Sự kiện: Sea Games 26

Thất bại SEA Games xanh?

TP - Inasoc cam kết sẽ có một SEA Games xanh trong Thành phố thể thao Jakabaring. Cam kết này như đã tan thành mây khói ngay sau đêm khai mạc.

Xe ô tô chạy trong khuôn viên khu LHTT Jakabaring cùng xe xích lô và người đi bộ Ảnh: Vĩnh Phong
Xe ô tô chạy trong khuôn viên khu LHTT Jakabaring cùng xe xích lô và người đi bộ Ảnh: Vĩnh Phong

Trong thời gian chuẩn bị cho SEA Games 26, Ban tổ chức SEA Games của Indonesia (Inasoc) và chính quyền tỉnh Nam Sumatra đã tuyên truyền rầm rộ cho một SEA Games xanh. Theo đó, mọi phương tiện hoạt động bằng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường sẽ không được phép hoạt động trong khuôn viên khu LHTT chính, Thành phố thể thao Jakabaring.

Để đảm bảo cho lệnh cấm sử dụng xe chạy nhiên liệu hóa thạch có thể áp dụng thành công, ban tổ chức ở đây đã tổ chức lực lượng xích lô miễn phí với 675 chiếc phục vụ quan chức, VĐV các đoàn đi thi đấu trong khuôn viên khu LHTT.

Bên cạnh đó là 400 xe đạp phục vụ riêng cho VĐV sử dụng quanh làng VĐV, 20 xe điện loại sử dụng ở sân golf và một số phương tiện hoạt động bằng khí tự nhiên. Thậm chí, những người vào khu vực này còn bị cấm mang theo thuốc lá và hộp quẹt.

Đỉnh hơn, Inasoc còn nhắm tới mục tiêu giành được sự công nhận của Viện kỷ lục quốc gia Indonesia để biến đại hội ở Palembang là sự kiện thể thao đa môn đầu tiên thực hiện khái niệm sinh thái xanh.

Nhưng khi ngọn đuốc đại hội mới bùng cháy chẳng bao lâu, Inasoc dường như đã thất bại trong việc duy trì ý tưởng của mình.

Chỉ một ngày sau lễ khai mạc hoành tráng tiêu tốn 150 tỷ rupiah (khoảng 16,7 triệu USD), rất nhiều xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch đã thoải mái chạy vào nhiều địa điểm thi đấu khác nhau.

Điều đáng nói là nhiều xe trong số đó được chính quan chức Inasoc hay quan chức địa phương sử dụng, đỗ đầy các bãi để xe cạnh nhà thi đấu bóng chuyền bãi biển, SVĐ chính Gelora Sriwijaya, trường bắn...

Một nhân viên địa phương giấu tên bình luận: “Đây là vấn đề rất đáng ngại. Sự chuẩn bị yếu kém của Inasoc và quan chức địa phương, cũng như cơ sở hạ tầng kém xa kỳ vọng, đã gây nên mớ hỗn độn này. Nhân viên của chúng tôi không thể giải quyết được vấn đề và Inasoc cần nhúng tay vào mạnh mẽ hơn”.

Như Tiền Phong đã đề cập trước đó, vấn đề an ninh trong khu LHTT Jakabaring đã lỏng lẻo hơn rất nhiều sau đêm khai mạc, khi các phóng viên có thể dễ dàng điều một anh nhân viên an ninh duy nhất trong bốt gác ra làm nhiệm vụ dẫn đường đến địa điểm cách nơi anh ta làm nhiệm vụ đến cả nửa cây số.

So với lực lượng được triển khai đêm khai mạc, số lượng nhân viên cảnh sát và quân sự cũng như tình nguyện viên đã giảm đi trông thấy trong những ngày qua.

Bởi vậy, cho dù nơi cổng chính khu LHTT vẫn cấm phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch đi vào, song những vị khách đến khu LHTT rộng 325 ha này vẫn có thể vô tư đánh xe ra vào nếu đi bằng những ngả đường phụ không hề có sự canh giác.

“Tôi biết các quy định nên tôi đỗ xe ngoài cổng. Nhưng tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng các nhân viên của BTC và địa phương lại được phép đi xe ô tô và mô tô của họ vào khu vực thi đấu. Vì thế tôi cũng học theo họ và đi thẳng xe của mình vào trong”, Anwar, một khán giả 29 tuổi đến xem các môn thi đấu cho biết.

Anh nhân viên địa phương giấu tên kia thừa nhận anh không thể ngăn chặn nạn vượt rào do thiếu nhân lực và đề nghị BTC ở Nam Sumatra trực tiếp giải quyết vụ việc.

Từ Palembang

Báo giấy

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thể thao

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá