VTV nhượng bộ, nhưng bản quyền BV Cup vẫn mắc!

VTV nhượng bộ, nhưng bản quyền BV Cup vẫn mắc!
Đài truyền hình Việt Nam đã gửi công văn phúc đáp để khẳng định rằng VTV chấp nhận các điều kiện của Công ty truyền thông Bách Việt, nhưng mọi chuyện vẫn chưa xong.
VTV nhượng bộ, nhưng bản quyền BV Cup vẫn mắc! ảnh 1
Khán giả hâm mộ cả nước mong được xem trực tiếp giải đấu có tuyển Việt Nam

Theo công văn phúc đáp, VTV chấp nhận các điều kiện của Công ty truyền thông Bách Việt trừ 2 điều khoản là chia 30% doanh thu quảng cáo, tài trợ phát sóng; và bán bản quyền cho nhiều đài truyền hình.

Đến chiều 2/11, VTV đã có động thái đầu tiên trong vụ việc liên quan đến kế hoạch phát sóng Cup Bách Việt (từ 15 đến 19/11, tại TP HCM; gồm các đội Olympic Việt Nam, Olympic Cameroon, Phần Lan và tuyển Indonesia).

Lãnh đạo VTV đã gửi công văn cho Công ty truyền thông Bách Việt và cam kết sẽ đáp ứng mọi yêu cầu như mua bản quyền truyền hình với giá 15.000 USD, đưa tin về giải, phát các đoạn phim quảng cáo ngắn, phỏng vấn nhà tài trợ, đặt logo...

Tuy nhiên, VTV cũng khẳng định họ sẽ đứng ngoài cuộc chơi nếu Bách Việt vi phạm một trong hai điều kiện của họ. Một là, chỉ có VTV và HTV (Đài truyền hình TP HCM) được phát sóng trực tiếp giải. Hai là không có chuyện chia 30% doanh thu từ quảng cáo và tài trợ phát sóng.

Về điều kiện thứ hai của VTV, Tổng Giám đốc của Bách Việt, ông Nguyễn Phương, lại khẳng định, đó là quyền lợi chính đáng và hợp pháp của công ty mình:

"Bách Việt có quyền được hưởng một khoản ăn chia nhất định từ tổng lợi nhuận mà các đối tác (VTV là một trong số đó) kiếm từ sự kiện do chính chúng tôi đứng ra tổ chức. Chúng tôi chưa nhận được phúc đáp của VTV. Ngay khi có trong tay công văn của VTV, Bách Việt sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định sớm nhất".

Hai điều kiện để VTV trực tiếp Cup Bách Việt

Mấy hôm trước, để giải thích về lý do có thể không truyền trực tiếp Cup Bách Việt, đại diện của VTV là ông Nguyễn Thành Lương từng tuyên bố: "Chúng tôi không hứng thú lắm với Cup Bách Việt vì VTV không tin tưởng vào chất lượng của giải đấu này, sau khi rút ra bài học từ Cup Thủ Đô”.

Tuy nhiên, ngay sau khi Đài truyền hình kỹ thuật số (VTC) tham gia vào cuộc chơi và "bỏ thầu" 20.000 USD tiền bản quyền và công khai thể hiện mong muốn phát trực tiếp phục vụ khán giả yêu bóng đá cũng như đáp ứng các yêu cầu của Bách Việt thì lãnh đạo VTV bắt đầu nhượng bộ. Và động thái đầu tiên của VTV là gửi văn bản phúc đáp, trong đó nêu rõ 2 điều kiện.

Thứ nhất là Bách Việt không được bán bản quyền truyền hình cho bất cứ đài nào khác, ngoài VTV và HTV (Đài TP HCM). Điều kiện này nhằm đẩy VTC ra ngoài cuộc chơi, cũng giống như họ đã làm ở Agribank Cup 2006 vừa qua, cũng như không cho đối thủ "tiếp thị kênh thể thao chuyên biệt mới - VTC3" nhân sự kiện này.

Điều kiện thứ hai là VTV sẽ không chia cho Công ty Bách Việt một đồng nào từ doanh thu quảng cáo và tài trợ truyền hình trong thời gian diễn ra giải, chứ đừng nói đến 30%. Hơn lúc nào hết, VTV không muốn tạo "tiền lệ xấu" về chuyện chia chác, đòi hỏi từ phía đối tác.

Dù biết như vậy là thiệt thòi nhưng lãnh đạo Bách Việt không có sự lựa chọn nào khác và phải nhượng bộ bước đầu. Họ đành chấp nhận từ chối 20.000 USD tiền bản quyền truyền hình của VTC để thuyết phục VTV "mua" với giá 15.000 USD.

Lý do, rất đơn giản, là nhà tổ chức cần quảng bá giải đấu này cũng như thương hiệu của nhà tài trợ trên toàn quốc nên họ cần một đài truyền hình có thể phủ sóng toàn bộ miền bắc và miền trung. Và điều này chỉ có VTV đáp ứng được.

Theo Minh Hải
Vnexpress

MỚI - NÓNG