Vụ bạo loạn sân Vinh: Quan điểm hai bên vẫn rất khác nhau

Vụ bạo loạn sân Vinh: Quan điểm hai bên vẫn rất khác nhau
TP - Hôm qua (28/5), cuộc đối chất tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) giữa hai CLB TCDK.SLNA và XM.HP xung quanh trách nhiệm của mỗi bên trong sự cố ngày 25/5 vừa qua trên sân Vinh đã diễn ra khá căng thẳng.

TCDK.SLNA đã nhận trách nhiệm về việc đã để xảy ra bạo loạn, nhưng đại diện đội bóng xứ Nghệ lại chỉ trích XM.HP vì không nhận phần lỗi của mình và cho rằng một bộ phận hooligan Hải Phòng chính là những người đã châm ngòi cho sự cố nói trên.

Thành phần tham dự buổi họp này gồm có Phó chủ tịch LĐBĐ VN Vũ Quang Vinh (chủ trì), Trưởng ban Thông tin tuyên truyền Nguyễn Lân Trung, Trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi  cùng các Phó trưởng BTC Đỗ Văn Ninh, Trần Đức An và ủy viên BTC giải, trung tá Lê Văn Phương, Phó phòng 5 Cục CSĐT về TTXH (C14).

Ngoài ra còn có sự hiện diện của 2 giám sát làm việc ở trận TCDK.SLNA và XM.HP cùng đại diện Ban Kỷ luật.

Về phía CLB XM.HP chỉ có GĐĐH Đỗ Đại Dương, còn CLB TCDK.SLNA có Phó GĐ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch kiêm Trưởng BTC sân Vinh Lô Trung Thành, Trưởng đoàn bóng đá Hồ Văn Chiêm và Phó trưởng công an TP.Vinh, thượng tá Ngô Sỹ Sơn.

XM.HP: BTC sân Vinh không chuẩn bị tốt

Trong bản tường trình của XM.HP, ông Dương cho biết có khoảng 800 CĐV Hải Phòng tổ chức tới Vinh và CLB XM.HP hỗ trợ 15 xe ôtô, nhưng số xe thực tế cuối cùng lại là 25 xe, trong đó có 16 xe 24 chỗ ngồi trở lên và 9 xe 24 chỗ ngồi trở xuống.

Chiều 28/5, trao đổi với phóng viên Tiền phong, Thượng tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó GĐ -Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết: đã có kết luận về cái chết của anh Hà Huy Thành, trú tại khối 5, phường Cửa Nam, TP Vinh là do tai nạn giao thông.

Thượng tá Cầu nhấn mạnh “đây là một vụ tai  nạn giao thông, vì địa điểm xẩy ra cách sân bóng khoảng gần 600m”.

Sau khi gây tai nạn, xe Hải Phòng vẫn chạy về và lực lượng công an không yêu cầu họ dừng lại mà còn bảo vệ họ ra về, nếu lúc đó cho xe chở CĐV Hải Phòng dừng lại thì sẽ xẩy ra nhiều chuyện có thể còn tồi tệ hơn nữa.

Vì khi đó có hàng nghìn người dân xứ  Nghệ đang vây kín hai bên đường Đào Tấn để ném đá vào xe Hải Phòng.

Sau đó CA tỉnh đã giao cho Đội CSGT 1-5 đóng ở Diễn Châu đón xe Hải Phòng nhưng không phát hiện kịp.

Ngay sáng 26/5, CA tỉnh đã cử Phó trưởng CATP Vinh Ngô Sĩ Sơn cùng 4 cán bộ khác ra Hải Phòng để kết hợp CA Hải Phòng điều tra xe ô tô gây tai nạn giao thông.  Phan Sáng

 Theo ông Dương, sau khi hết trận CĐV Nghệ An ném đá vào khu vực có CĐV Hải Phòng và vì bị ức chế nên CĐV Hải Phòng đã nhặt đá ném lại.

Ông Dương cho rằng lực lượng bảo vệ sân Vinh đã làm việc thiếu trách nhiệm nên mới để cảnh tượng này xảy ra ngay trước mắt mình.

Sau đó, khi xe chở CĐV Hải Phòng rời khỏi sân Vinh, dù lực lượng công an đã cử người đi theo hộ tống, nhưng thực tế đoàn xe chở CĐV Hải Phòng vẫn bị CĐV Nghệ An đuổi theo để ném đá ngay cả khi đã cách Vinh đến 40km.

Theo thống kê của XM.HP, có 8 CĐV của Hải Phòng bị thương sau vụ bạo loạn này, trong đó có 3 người phải cấp cứu ở bệnh viện.

Phía XM.HP chỉ ra rằng BTC sân Vinh đã không chuẩn bị thật tốt và quá thiếu an toàn nên đã xảy ra sự cố.

SLNA: Một bộ phận hooligan Hải Phòng đã châm ngòi

Trong khi đó, bên TCDK.SLNA đã nhận lỗi của mình nhưng cho rằng CĐV Hải Phòng cũng không vô can trong sự việc này. Trưởng đoàn bóng đá TCDK.SLNA Hồ Văn Chiêm còn nói chính một bộ phận hooligan của Hải Phòng đã châm ngòi cho vụ bạo loạn này.

Cũng theo ông Chiêm, Công an Nghệ An đã nỗ lực hết sức để vãn hồi trật tự, nếu không cuộc đụng độ giữa 800 CĐV Hải Phòng và 10.000 CĐV Nghệ An sẽ còn mang lại những hậu quả khôn lường nữa.

Thậm chí, theo ông Lân Trung, phía TCDK.SLNA còn cáo buộc rằng chính CĐV Hải Phòng đã ném đá trước vì trong sân có sẵn gạch đá (?), còn XM.HP phản bác lại rằng vì CĐV Nghệ An ném đá từ ngoài vào nên CĐV Hải Phòng mới có cái mà ném lại.

Về vụ tai nạn giao thông dẫn tới cái chết của anh Hà Huy Thành, ông Ngô Sỹ Sơn cho biết Công an TP. Vinh đã tiến hành khởi tố vụ án tai nạn giao thông và lập chuyên án về Gây rối và Cố ý hủy hoại tài sản.

Theo ông Sơn, 3 đợt xe đầu của CĐV Hải Phòng rời khỏi sân Vinh dù có bị ném đá, nhưng vẫn tương đối an toàn. Tuy nhiên, đợt cuối cùng, gồm 7, 8 chiếc xe, lại gặp phải trở ngại do trời đã muộn và có quá nhiều CĐV Nghệ An bao vây bên ngoài sân.

Khi rời sân Vinh, đoàn xe này lại bị CĐV Nghệ An tấn công có tổ chức bằng gạch đá từ các ngõ hẻm 2 bên đường, và tai nạn xảy ra với anh Hà Huy Thành cũng xuất phát từ một trong số những chiếc xe của đoàn xe này.

Giải thích về việc không sử dụng biện pháp trấn áp mạnh khi sự cố mới phát sinh, ông Sơn cho rằng do muốn dùng biện pháp thuyết phục là chính nên mới để xảy ra sự việc ngoài tầm kiểm soát như vậy.

VFF: Thương vong không quá lớn (!)

Về phía mình, LĐBĐ VN đã kết luận thương vong do xô xát trong vụ việc trên sân Vinh ngày 25/5 vừa qua là không quá lớn, vì chỉ có 5 người phải vào cấp cứu ở Bệnh viện 115 Nghệ An, trong đó chỉ có 1 người phải khâu ở đầu, nhưng tất cả đều xuất viện ngay sau khi được sơ cứu.

Quan điểm này cũng nhận được sự phụ hoạ của ông Chiêm với lý lẽ “có xô xát nhưng không có đe doạ về tính mạng với 2 bên”.

Về thiệt hại của đoàn xe chở CĐV Hải Phòng, sau khi kiểm tra tận Hải Phòng, ông Sơn xác nhận chỉ có 6 xe trên tổng số 25 xe bị vỡ kính

Theo đánh giá của LĐBĐ VN, XM.HP đã có lỗi là không nắm chắc số lượng CĐV của mình đến Nghệ An, gây khó khăn cho BTC sân Vinh. Ngoài ra CĐV Hải Phòng còn mắc những lỗi như mang quá nhiều cán cờ vào sân, mang pháo sáng vào sân và có che biển quảng cáo.

Thực tế trên sân cho thấy, CĐV Hải Phòng đã đốt pháo sáng từ phút 30 và đốt một cách có tổ chức, khi ngăn chặn có hiệu quả để lực lượng an ninh không thể bắt thủ phạm đốt pháo. Bên cạnh đó, CĐV Hải Phòng còn tham gia ném đá và xô xát với CĐV Nghệ An gây nên hỗn loạn và thương vong.

Trong khi đó, về lỗi lầm của TCDK.SLNA, LĐBĐ VN phê bình BTC sân Vinh đã chuẩn bị lực lượng bảo vệ không đầy đủ, không nắm bắt được tình hình thực tế và phản ứng chậm chạp khi xảy ra sự cố.

Ông Lân Trung cho biết, toàn bộ biên bản cuộc họp này sẽ được chuyển tới Ban Kỷ luật để định án phạt cho các bên vi phạm.

Chỉ có điều trớ trêu là dù đã liên lạc với trưởng ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường bằng tất cả các số điện thoại mà mình có được, nhưng trước sự chứng kiến của các phóng viên, ông Lân Trung vẫn không sao có thể liên lạc được với ông Hường, nên buộc phải khất lại lời hứa về thời hạn xét án kỷ luật.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.