Khí công hỗ trợ điều trị ung thư

Khí công hỗ trợ điều trị ung thư
TPO - Võ sư Nguyễn Khắc Chương là người đã dùng võ công của môn võ Vĩnh Xuân chữa khỏi cho nhiều người bệnh.

Giúp đời…

Y võ Thiên Phúc nằm trong ngõ nhỏ, vườn rộng, một không gian hết sức yên tĩnh (số 5, ngách 7, ngõ 409 Đường An Dương Vương, quận Tây Hồ, Hà Nội). Khi chúng tôi đến, có hàng chục bệnh nhân đang tập khí công dưỡng sinh, và chữa bệnh. Nhiều người bệnh nằm ở giường đang được châm cứu, bỗng nhổm người dậy cất tiếng: “Con chào thầy ạ”, khi thấy lương y - dược sĩ Đào Kim Long bước vào. Tôi hết sức ngạc nhiên, khi không phải là bệnh nhân của thầy Đào Kim Long, nhưng phần lớn ai cũng biết thầy, ai cũng cung kính gọi thầy, xưng con. Một bệnh nhân cho biết, ngày nghỉ thi thoảng thầy ghé qua, thường trò chuyện với các bệnh nhân một cách hết sức chân tình.

Lương y - dược sĩ Đào Kim Long (bên phải) và học trò - võ sư Nguyễn Khắc Chương. Ảnh: H.N.N
Lương y - dược sĩ Đào Kim Long (bên phải) và học trò - võ sư Nguyễn Khắc Chương. Ảnh: H.N.N.

Tôi lấy làm lạ khi thấy một nhân viên mặc trang phục của Y võ Thiên Phúc đi lại phục vụ bệnh nhân với đôi chân tập tễnh. Võ sư Nguyễn Khắc Chương cho biết, chàng trai tên là Võ Đức Tuấn (Sinh năm 1986), từng là bệnh nhân của mình. Tuấn quê ở Thái Nguyên, hoàn cảnh khó khăn, phải nghỉ học sớm phụ giúp mẹ nuôi em ăn học. Anh không may sớm mang trong mình căn bệnh xương khớp. Đến năm 2007, bệnh của Tuấn phát nặng. Các bác sĩ Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) sau khi chụp X-quang đã cho Tuấn biết, anh bị thoát vị cột sống lưng, cong vẹo cột sống cổ, viêm khớp háng... Các bác sĩ đã hội chẩn mổ để chữa cho anh. Song do gia đình không lo đủ tiền để mổ, anh chỉ được điều trị tức thời. Và sau mỗi lần điều trị bệnh có đỡ song chỉ một thời gian lại tái phát. Rất may, khoảng tháng 3 năm 2008, có một bệnh nhân được võ sư Nguyễn Khắc Chương chữa khỏi, đi kiểm tra lại tại Bệnh viện Việt Đức tình cờ biết hoàn cảnh, bệnh tình của Tuấn, đã giới thiệu cho anh đến với thầy Chương. Anh đến với võ sư trong tình cảnh không đi lại được, hai chân co quắp, cơ thể đau nhức, toàn bộ hệ thống xương sống từ gáy xuống hông đều bị thoái hóa.

Võ sư Nguyễn Khắc Chương đã dùng võ công của môn võ Vĩnh Xuân chữa bệnh cho Tuấn. Hàng ngày võ sư dùng các phương pháp xoa bóp, kéo nắn, bấm huyệt, đắp thuốc để hồi phục dần dần cho chàng thanh niên này. Bên cạnh châm cứu các huyệt đạo trên cơ thể bệnh nhân để khơi thông kinh lạc, võ sư còn dạy Tuấn luyện tập khí công để lưu thông khí huyết. Không ngờ chỉ sau ba tháng Tuấn đã đi lại được, cơ thể không còn đau nhức, các xương khớp bắt đầu hồi phục. Sau khi khỏi bệnh, Tuấn đã được võ sư cho ở lại làm học trò, để anh có một cái nghề mưu sinh, cũng là đem kiến thức mình truyền lại để giúp đời sau này.

Và cứu người

Võ sư Nguyễn Khắc Chương quê gốc Phú Xuyên, Hà Tây cũ (sinh năm 1963). Say mê võ thuật từ bé, theo học môn võ Thiếu Lâm năm 16 tuổi, sau này khi đã là một chàng thanh niên đi xuất khẩu lao động sang Tiệp Khắc, anh lại theo học môn võ Taekwondo. Về nước (năm 1983) võ sư mở lớp dạy võ. Chính thời điểm này võ sư may mắn gặp được các võ sư lớn của môn võ Vĩnh Xuân, như thầy Trịnh Quốc Định truyền võ, thầy Nguyễn Mạnh Long truyền dạy cho môn khí công Mật tông Tây Tạng, hay học thầy Đỗ Tuấn..., rồi qua nhiều năm tháng khổ luyện mà thành tài. Ngày đêm nghiên cứu nắm bắt từng huyệt đạo trên cơ thể con người, võ sư nghĩ nếu kết hợp với y học sẽ là phương pháp chữa trị, phòng, chống bệnh hiệu quả. Anh tìm đến các thầy - Lương y dược sĩ Đào Kim Long xin nhận làm học trò. “Thầy Đào Kim Long đã truyền lại cho học trò như tôi những thành quả trên 50 năm nghiên cứu dược liệu, bệnh học của mình” - võ sư Chương nói. Sau khi có những kiến thức học được, việc đầu tiên võ sư Chương nghĩ tới là chữa bệnh giúp người.

Võ sư Nguyễn Khắc Chương đang châm cứu cho một người bệnh tại Y võ Thiên Phúc. Ảnh: H.N.N
Võ sư Nguyễn Khắc Chương đang châm cứu cho một người bệnh tại Y võ Thiên Phúc. Ảnh: H.N.N.

Hồi đó, cách đây hơn 10 năm, võ sư thường đến nhà người quen chữa giúp những bệnh cột sống. Thấy hiệu quả người bệnh phục hồi tốt, bạn bè khuyên võ sư đem kiến thức mình có ra để giúp đời. Và tháng 11 năm 2007, Y Võ Thiên Phúc với những đồng sáng lập là bác sĩ Nguyễn Thị Hoàng Oanh, khoa Nội Bệnh viện Xanh - Pôn, cùng võ sư Nguyễn Khắc Chương và Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Huyền Nga, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội. Và cũng từ đây võ sư cùng các đồng môn bắt đầu đi sâu, phát triển khí công dưỡng sinh, coi là phương thuốc mang lại sức khỏe cho con người.

Y võ Thiên Phúc chữa nhiều loại bệnh, như: Hỗ trợ chữa bệnh ung thư, chữa thoát vị đĩa đệm, phục hồi các chức năng sau tai biến mạch máu não, bệnh áp huyết thấp, thiếu máu não... Tùy theo bệnh, có người chỉ cần tập luyện khí công mà giảm bớt hoặc khỏi bệnh, như người mắc bệnh hen. Với những bệnh nhân chữa thoát vị đĩa đệm đến đây được võ sư Chương khẳng định chữa khỏi tới trên 90%. Có bệnh phải uống thuốc Nam dược (hoặc Đông dược, Tây y) kết hợp tập luyện khí công và châm cứu như người bị ung thư phổi. Việc tập luyện làm cân bằng âm dương của phế thận, đuổi thán khí ra ngoài, nhờ đó phục hồi các phế nang.

Trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, võ sư thiếu lâm Vĩnh Xuân - Nguyễn Khắc Chương cho biết, bệnh nhân đến với Y võ sẽ được hướng dẫn tập những bài tập khí công làm cho quá trình trao đổi giữa máu và oxy được tốt hơn. Người tập sẽ giúp cơ thể mình đưa máu huyết và oxy xuống sâu các Tạng phủ tốt hơn, chính vì vậy các tế bào không hô hấp trong tình trạng hiếm khí (tức các tế bào sống và nuôi dưỡng trong tình trạng thiếu máu và oxy). Nhiều bệnh nhân khi chích máu từ khối u ra thường là máu đen, là do máu thiếu oxy trầm trọng. Khi tập luyện khí công, do cơ thể được lưu thông máu tốt hơn, Tạng phủ được xoa sát, máu xấu trong Tạng phủ sẽ được đào thải. Tập luyện còn giúp phục hồi các khả năng loại bỏ dị vật trong cơ thể, nâng cao kháng thể, vệ khí trên da được bảo vệ mà mưa gió ngoại tà khó xâm nhập. Bên cạnh khí công giúp ổn định năng lượng, quân bình âm dương trong cơ thể, hấp thu trường năng lượng của trời và đất. Phương pháp thiền cuối mỗi buổi tập thường làm cho cơ thể, não bộ được nghỉ ngơi thư thái, Tâm (tim) - Can (gan) - Tỳ (lá lách) - Phế (phổi) - Thận được phục hồi. “Chữa bệnh là chữa thực thể, còn tập luyện võ thuật khí công, khí công dưỡng sinh là để ổn định việc kéo dài tốt phòng và chữa trị bệnh. Bởi rất nhiều người dùng thuốc, tuy sử dụng thuốc tốt nhưng khả năng chuyển hóa và hấp thu thuốc không tốt. Tập khí công phục hồi các Tạng phủ sẽ làm phục hồi các chuyển hóa và đưa thuốc vào sâu các kinh mạch hơn”- võ sư Chương nói.

Chàng trai Võ Đức Tuấn (bìa phải) từng là bệnh nhân, được võ sư Nguyễn Khắc Chương nhận làm học trò, hiện làm việc tại Y võ Thiên Phúc. Ảnh: H.N.N
Chàng trai Võ Đức Tuấn (bìa phải) từng là bệnh nhân, được võ sư Nguyễn Khắc Chương nhận làm học trò, hiện làm việc tại Y võ Thiên Phúc. Ảnh: H.N.N.

Võ sư Nguyễn Khắc Chương chữa bệnh với người nghèo, có người anh giúp không. Ngược lại nhiều người có điều kiện kinh tế khá giả khi được anh chữa khỏi bệnh đã tự nguyện đóng góp để anh có kinh phí làm phúc giúp đời. Mong muốn đưa bài khí công dưỡng sinh phổ biến rộng rãi cho mọi người tự chữa và phòng chống bệnh, những ai ở tỉnh xa, chỉ cần gửi các kết quả xét nghiệm cho võ sư sẽ nhận được băng hướng dẫn tập luyện, và giúp kê đơn rồi người bệnh tự cắt thuốc nơi mình sinh sống.

Sách y học, cuốn “Hoàng đế Nội kinh” viết:

- Người có bệnh thận mãn tính, khi biểu hiện trước người khác, mặt hay ngoảnh đi. Tĩnh thần, không nghĩ lung tung, nín thở 7 lần, dẫn khí từ họng xuống, như thấy có vật gì vướng trong cổ họng, sau khi nín thở 7 lần, dùng lưỡi đẩy nuốt xuống nhiều lần. Đó là phương pháp chữa bệnh bằng khí công cổ điển ngày xưa.

- Người luyện khí công, trước hết phải cần tĩnh tâm, cơ thể buông lỏng thoải mái, làm cho khí huyết điều hòa; khí bổ xung cho nơi tế bào vùng bị bệnh làm cho tế bào phục hồi, tăng trưởng, hồi phục sức khỏe.

- Người luyện khí công cần phải “phù chính khử tà”, đó là bồi bổ nguyên khí để tăng cường sức lực cho cơ thể. Khi luyện đến một trình độ nhất định, nội khí sẽ được truyền nhập một cách sung mãn, người tập sẽ có khí cảm (cảm giác về khí).Trong giai đoạn đó, phải định hướng chính xác kinh mạch, làm cho nội khí trong cơ thể vận hành chính xác theo hướng đúng, cơ thể trở nên khỏe mạnh, tránh được tình trạng khí loạn, vận hành lung tung.

Phương pháp luyện khí công là sự kết hợp hoàn hảo hai mặt, bên ngoài luyện tập cho gân, xương, da săn chắc, bên trong luyện tập cho tinh, khí, thần sung mãn… Vạn vật sinh tồn đều nhờ ở khí, do đó khí huyết quyết định sự sống, sự bồi bổ nguyên khí bằng luyện tập khí công là vấn đề then chốt duy trì một cơ thể mạnh, sức sống dồi dào. (Theo tài liệu Y Võ Thiên Phúc).

Hoàng Nghĩa Nam
Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG