Tình dục ở người cao tuổi

Tình dục ở người cao tuổi
Dẫu nam giới hiếm khi có thể làm bố ở tuổi 70, nhưng ở tuổi này, nhiều người vẫn có ham muốn tình dục. Nếu được duy trì thường xuyên, hoạt động tình dục ở người luống tuổi sẽ đem lại nhiều tác động tích cực.
Tình dục phụ thuộc nhiều vào văn hóa tình dục và sức khỏe hơn là tuổi tác
Tình dục phụ thuộc nhiều vào văn hóa tình dục và sức khỏe hơn là tuổi tác.

Tình già, chậm nhưng chưa tắt

Đó là đặc thù đầu tiên về chức năng tình dục của nam giới có tuổi. Một thực tế phổ biến ở độ tuổi 50 trở lên, nhiều nam giới đã bắt đầu cảm nhận những biến đổi về tình dục.

Cùng với tuổi tác ngày càng cao là lượng hormon sinh dục trong cơ thể ngày càng suy giảm dần, khiến các đáp ứng tình dục trở nên chậm hơn và thất thường.

Sự cương dương không còn nhanh nhạy như thời sung sức, màn dạo đầu phải kéo dài hơn, hay chỉ vì một tác động nho nhỏ nào đó như tiếng chuông điện thoại kêu giữa chừng cũng làm cho "cậu nhỏ" đang cương có thể xẹp ngay tức thì. Lượng tinh dịch ít hơn, sức phóng tinh cũng giảm.

Sự cương cứng giảm đi và thời gian khôi phục khả năng cương dương lâu hơn. Những tình huống này nhiều khi khiến quý ông U65 "lực bất tòng tâm", nhiều người dù ham muốn vẫn tràn đầy, nhưng chưa lâm trận đã phải đầu hàng vì "cậu nhỏ" quá khó bảo.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, ham muốn tình dục ở nam vẫn dai dẳng cho dù đã có tuổi, bất chấp những biến đổi xảy ra ở tuổi này. Ham muốn chỉ suy giảm hay mất đi khi gặp những cú sốc: mắc bệnh trọng, gia đình ly tán, thất bại trong thương trường...

Ở nữ giới, thông thường chị em 55 tuổi đã mãn kinh. Họ gặp phải những vấn đề về sức khỏe như: mất ngủ, ra mồ hôi trộm, tim đập mạnh, đau đầu, mệt mỏi, hay nghĩ ngợi và lo lắng... và thường thiếu hứng thú trong sinh hoạt vợ chồng, nên không muốn gần gũi chồng.

Quá trình lão hóa diễn ra mạnh mẽ ở cả hai giới (thông thường nam 60 tuổi và nữ ngoài 50 tuổi) sẽ gây ra những biến đổi lớn trong đời sống tâm sinh lý của cả hai giới.

Vì vậy, những trở ngại tình dục là rất thường gặp. Ðàn ông dễ bị bất lực và rối loạn xuất tinh, đàn bà thường mắc chứng khô âm đạo và rối loạn cực khoái.

Quá trình lão hóa diễn ra với tốc độ ở mỗi người mỗi khác, ở nhiều cặp vợ chồng còn gặp các lý do khác nhau như: chênh lệch tuổi tác, tình trạng sức khỏe và bệnh tật, trình độ nhận thức... đã làm cho khả năng và phản ứng tính dục của vợ chồng chênh lệch hẳn.

Hoặc người chồng, ở tuổi 60 vẫn còn ham muốn nhưng người vợ thì lửa lòng đã nguội nên thường xuyên tìm cách né tránh.

Hoặc trong khi người chồng có những trở ngại tình dục nghiêm trọng, đặc biệt là tình trạng rối loạn cương, stress mạn tính... thì người vợ lại vẫn duy trì được sự ham muốn và khả năng thực hiện ái ân, thậm chí có người còn khá mãnh liệt (đang độ hồi xuân), khiến cuộc sống tình dục mất hài hòa.

Đi tìm lời giải

Tìm kiếm sự hòa hợp trong đời sống tình dục vợ chồng ở tuổi thanh xuân nhiều khi cũng đã khó, huống chi là ở thời kỳ hoàng hôn của cuộc đời. Vấn đề tâm lý là yếu tố quan trọng để mỗi người tự vượt qua trạng thái của mình. Người già nên tin tưởng là khả năng tình dục của mình vẫn còn.

Với phụ nữ cần tự tin nghĩ rằng mình vẫn đáp ứng được các nhu cầu của đối tác, ngay cả khi đã mãn kinh. Quý bà nên chú trọng tới sự hài hòa, lắng nghe đối phương và cần phải duy trì sự điều độ trong sinh hoạt tình dục.

Thực tế cho thấy, tình dục không phụ thuộc vào tuổi tác mà phụ thuộc nhiều vào sức khỏe và văn hóa tình dục. Sinh hoạt tình dục và nhu cầu tình dục ở mỗi người mỗi khác. Chuyện phòng the ở người cao tuổi là "liệu cơm gắp mắm". Không có đáp án cho tần suất bao nhiêu thì đủ. Mà là đủ sức bao nhiêu thì chừng ấy là vừa.

"Yêu" là một hoạt động sinh lý đòi hỏi sự căng thẳng của nhiều trung khu thần kinh, các cơ quan xung yếu như tim, phổi... Việc sinh hoạt điều độ, vừa sức có nhiều lợi ích.

Ngược lại, sự tiết dục hoặc không thỏa mãn tình dục lại dễ dẫn đến những rối loạn tinh thần. Theo nghiên cứu, nếu sinh hoạt tình dục phù hợp, hài hòa sẽ giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể, giúp người cao tuổi giải tỏa căng thẳng, loại bỏ cảm giác cô độc, đẩy lùi bệnh tật.

Để duy trì đời sống tình dục khi đã luống tuổi, trước tiên người cao tuổi cần giữ gìn và tăng cường sức khỏe. Thực hiện lối sống lành mạnh, điều độ: không sử dụng nhiều các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

Cần duy trì thời gian ngủ mỗi ngày từ 7 - 8 tiếng, không thức khuya. Giấc ngủ dài và sâu sẽ đem lại cho mọi người sự minh mẫn và sảng khoái. Nên tập thể dục hằng ngày, tham gia các môn thể thao vừa sức như: chạy chậm, đi bộ. Cần rèn luyện tinh thần luôn lạc quan tin tưởng, tham gia các câu lạc bộ, đi tham quan dã ngoại, thư giãn cần thiết để nâng cao sức khỏe và đời sống tình dục.

Trong ăn uống, người cao tuổi nên tăng cường rau và hoa quả tươi, ăn nhiều hải sản giàu chất kẽm và bổ sung vitamin E có tác dụng chống lão hóa và tăng cường sinh dục. Khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe và tình dục, cần gặp bác sĩ để được tư vấn và có giải pháp phù hợp.

Bác sĩ Trung Đức
Theo Sức khỏe Đời sống

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
TPO - Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.