Cho tiến độ rùa vào lò

TP - Trong những ngày cuối tuần, thông tin về dự án chậm tiến độ “rùa” đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại được khuấy động bằng kết quả kiểm toán nhà nước cũ (công khai từ tháng 1/2019). Thông điệp là gì? Tưởng mọi thứ đã phơi bày rồi chứ. Những lời nói của lãnh đạo Bộ GTVT qua các văn bản như “quyết liệt”, “sớm đưa vào vận hành”, “nâng cao hơn nữa”…dường như không thể nào khoả lấp được nhiều tồn tại nhức nhối của dự án.

Cho tiến độ rùa vào lò

Người hoài nghi thì phỉ báng: “Quyết liệt” là quyết rồi… liệt luôn. Có quá nhiều điều để nói về dự án tăng 9.231,62 tỷ đồng (tăng tương đương 205,27%). Mặc cho Bộ trưởng GTVT nhiều lần thị sát và cam kết thời điểm đưa vào vận hành, tuyến đường sắt trên cao vẫn bất động. Cư dân mạng thay vì thất vọng thời gian dài, đã có thời điểm rầm rộ dùng kỹ xảo ảnh cho hoa hướng dương mọc trên đường tàu hoặc nêu sáng kiến biến thành phố đi bộ…. Đây như một thứ hy vọng vào điều vô vọng. Câu chuyện chậm tiến độ này có vẻ ngoài tầm kiểm soát của Bộ GTVT.

Đồng hành với tuyến đường sắt trên, tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội còn chậm hơn rất nhiều. Có hơn 12 km, với nhiều lần khởi công, đội vốn và thất hứa về đích như bệnh kinh niên. Chưa kể, quá trình triển khai, nhiều lần mất an toàn và gây ùn tắc suốt tuyến giao thông. Một dự án khởi công năm 2006 được xác định xong năm 2010. Cuối năm 2010 thay vì khánh thành thì lại khởi công lần 2. Và lời hứa “cuội” về đích các năm 2015, 2016, 2018, nay tiếp tục hoãn tới 2022. Dự án đội vốn 14.502 tỷ đồng. Đời Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, có thể đổ lỗi cho giải phóng mặt bằng, chứ đến nay vấn đề này coi như giải quyết xong, sao phải hoãn tới 4 năm tới?

Thủ đô như nhếch nhác, luộm thuộm hơn với 2 “tượng đài” chậm tiến độ và đội vốn. Ai đó sẽ nói ra điều thông cảm rằng, đây là những dự án thí điểm, chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm. Cả một bộ máy đủ ban bệ giám sát, thuê cả tư vấn trong nước, ngoài nước mà công trình vẫn tai tiếng. Trong khi, Sân bay Vân Đồn cũng là “thí điểm”, tư nhân làm vèo cái đã xong.

Góp phần trong các dự án giao thông Hà Nội, dự án tuyến buýt nhanh với kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng đầy tai tiếng. Thủ đô đang muốn cấm các phương tiện cá nhân (như xe máy), nhưng các dự án giao thông công cộng lớn lại gắn với hình ảnh xấu xí. Rõ ràng, những tồn tại này do cơ chế, con người- một số được đánh giá như “nhân tai” và giống như củi cần phải cho vào “lò”.

Sự bất tiện vì ùn tắc giao thông, hiểm nguy rình rập trên đầu, bụi bặm… (do dự án ì cách thi công), người dân cũng hứng chịu cả. Các dự án giao thông đua nhau chậm tiến độ và đội vốn; những cá nhân liên quan có là một dạng “nhân tai” không? Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói rồi: “Đại hội là một dịp để sàng lọc cán bộ. Ai xứng đáng thì làm, không thì thôi, không sợ thiếu cán bộ”.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Tôi nghĩ...

Mới - Nóng

Khám phá