Du khách không ngủ sớm

Du khách không ngủ sớm
TP - Vừa xong bữa tối, chúng tôi đã thấy thấp thoáng mấy cô thôn nữ trang phục truyền thống duyên dáng trong giai điệu múa Mường độc đáo dưới nhà sàn. Tiếng cồng chiêng nhộn nhịp vang lên trong đêm ở Mai Châu Ecolodge trên đồi Pòm Pu (xã Nà Phòn thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) thật ấn tượng. Một nhóm du khách Tây sau một lát đứng nhìn đã nhanh chóng cùng với mấy thiếu nữ ở bản nhảy điệu múa sạp Tây Bắc.

Anh Nguyễn Mạnh Hòa, Chủ tịch Emotion Vietnam Group (chủ đầu tư của Mai Châu Ecolodge) cho biết, để thu hút du khách lâu dài, doanh nghiệp phải làm thật, làm đến cùng chứ không phải hô khẩu hiệu để marketing. Du khách ngày nay rất tinh tế, du khách cao cấp lại càng tinh tế và chúng tôi muốn truyền cái cảm hứng thế nào là du lịch sinh thái cho du khách.

Không phải khu du lịch, khách sạn nào cũng quan tâm đến các hoạt động giải trí về đêm cho du khách. Nhiều khu du lịch biển như Sầm Sơn, Cửa Lò, Thiên Cầm…không ít du khách phàn nàn rằng buổi tối tại đây khá nhàm chán, không biết đi đâu ngoài ăn nhậu, cà phê. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho rằng: “Ngay cả ở Sài Gòn ban đêm cho khách đi coi những chương trình giải trí, văn hóa cũng rất nghèo nàn; mua sắm thì hầu hết là các sản phẩm rẻ tiền…”. Chúng ta cần phải thay đổi quan điểm mới giải quyết được câu chuyện thu hút khách vào để họ dùng sản phẩm gì của chúng ta. Nếu không chúng ta sẽ chỉ phát triển du lịch theo kiểu lòng máng. Khách du lịch vào rồi trượt đi luôn chứ không thẩm thấu được vào nền kinh tế…

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Hanoi Redtours nhận xét, không chỉ du khách mà người dân đô thị cũng có nhu cầu rất cao vào buổi tối. Vì thế, thúc đẩy các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm và sử dụng các dịch vụ khác vào ban đêm rõ ràng sẽ kích thích được nhu cầu tiêu dùng.

Nói đến sự phát triển của kinh tế ban đêm không thể không nhắc đến nỗ lực của nhiều quốc gia. Tại Anh, theo một nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y), ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP với quy mô xấp xỉ 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm. Trong đó, riêng thành phố London chiếm khoảng 40% về quy mô, tương đương 26,4 tỷ bảng và tạo ra việc làm trực tiếp cho 723.000 lao động. Tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc, Nhật Bản…chính quyền đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế đêm, thúc đẩy du lịch, thương mại..

Hy vọng, đề án nghiên cứu phát triển kinh tế đêm mà Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến sẽ sớm được triển khai, hình thành thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, giúp cho du khách có thêm những ngày đầy ý nghĩa tại Việt Nam.

MỚI - NÓNG