Chuyện cuối tuần

Hàng giả, tin dỏm, người giời

TP - Chiều tối qua, đại diện các Bộ Công thương, Tài chính lên tiếng phủ nhận việc “chỉ định” 5 thành viên lãnh đạo Ban Phát triển thương hiệu và Chống hàng giả Việt Nam vừa được thành lập tại TP HCM. Cùng ngày, ông chủ một hãng nước ngọt cũng vội xin rút khỏi danh sách 5 người trên.

Hàng giả, tin dỏm, người giời

Trước đó mấy ngày, nhiều báo điện tử đăng bài, ảnh hoành tráng việc 5 “yếu nhân” của Ban này được đích thân “Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Tài chính cùng khối doanh nghiệp chỉ định, các cơ quan báo chí bình chọn” vào vị trí hàng đầu “mặt trận chống hàng giả”. Đông đảo báo chí ngã ngửa vì không biết mình “bầu chọn” lúc nào. Còn bà Viện trưởng Viện Công nghệ chống làm giả - chủ quản của Ban này sau đó cũng lắc đầu quầy quậy, cho rằng “báo chí đưa không đúng thông tin!”.

Ngay việc lập ban bệ để chống hàng giả, thì đã khởi đầu ngay bằng tin giả. Giả thật, thật giả giờ đúng là không biết đâu mà lần!

Vậy nhóm “yếu nhân” ấy là ai mà đích thân Chính phủ lẫn các Bộ ngành phải đứng ra “chỉ định”? Ngoài vị phụ trách văn phòng cái Ban ấy ở TP HCM, và ngoài ông chủ hãng nước ngọt làm phó ban, thì còn 2 phó ban nữa là “Nữ hoàng văn hóa tâm linh”, và một “nam vương doanh nhân”. 

Những cái tên lạ hoắc, những cái danh xưng xủng xoẻng nghe mãi vẫn không tin vào tai mình. Tìm hiểu mới hay “Nữ hoàng văn hóa tâm linh” (danh hiệu do một công ty buôn bán ô tô phong tặng hồi năm ngoái) ngoài nghề làm đẹp, còn là một cô đồng với sờ-lô-gân tự phong là “Cô Đồng làm việc tại cõi thế gian” (!?). Thẩm mỹ thì giả, đồng cốt thì ảo. Trận chiến chống hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại nghiêm túc và đầy cam go là thế, mà những “chiến sĩ hàng đầu trên mặt trận” lại vừa lòe loẹt sô-bít vừa đồng bóng, đa cấp như thế, chịu không hiểu nổi. Nhiều bạn đọc bình luận, chắc bây giờ phải chống hàng giả bằng cách lên đồng hay giải…vong!

Ban Phát triển thương hiệu và Chống hàng giả Việt Nam vừa ra đời đang gây ồn ào ấy thuộc Viện Công nghệ chống làm giả. Viện này lại thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam. Theo điều tra của báo chí, cái Viện có tên gọi “khủng” này chuyên tổ chức những chương trình tôn vinh doanh nghiệp với đủ mọi thứ danh hiệu. Đây cũng chính là đơn vị vinh danh Vinaca – công ty sản xuất thuốc ung thư giả bằng bột than tre lừa đảo người bệnh đau đớn sắp chết, và ông chủ của nó vừa lĩnh 22 năm tù về tội sản xuất thuốc giả.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết sẽ thanh tra cuộc thi chung kết trao giải “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam” sẽ diễn ra tại thủ đô vào ngày 13/7 tới. Và khẳng định không có cuộc thi nào có tên như vậy được cấp phép.

Cuộc thi do một công ty buôn bán ô tô bày ra, giấy phép xin ở tỉnh Vĩnh Phúc nhưng đem về Hà Nội tổ chức. Đáng nói trong thiệp mời, thì “Nữ hoàng văn hóa tâm linh” được nhắc ở trên sẽ sánh cùng các “Nữ hoàng thực phẩm”, “Nữ hoàng thương hiệu ngành thép”, “Á hoàng 2 Nữ hoàng dịch vụ nhà hàng Việt Nam”,… trong vai trò thượng khách. Để chọn ra “Nữ hoàng thảm đỏ”, và sau đó là “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam”.

Chóng hết cả mặt! Sống ở xứ này thời này, nhiều lúc phải dụi mắt xòe tay mình ra xem là thật hay giả! Mà còn không dám chắc đó là giả hay thật.                                                                                      

Cùng chuyên mục

Xem thêm Tôi nghĩ...

Mới - Nóng

Khám phá