Kiểm soát nhà thầu

Kiểm soát nhà thầu
TP - Hôm nay (30/9), các gói thầu cao tốc Bắc – Nam chính thức được mở thầu. Thông tin tới báo giới, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: Các nhà thầu trúng thầu 3 gói đầu tiên của 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông được khởi công vào ngày này đều là những tên tuổi lớn trong ngành xây dựng. 

Theo đó, trong khoảng một tháng phát hành hồ sơ (kể cả thời gian gia hạn), dự án gói thầu cao tốc Bắc – Nam  đã có 360 bộ hồ sơ được bán ra. Tính ra, số lượng doanh nghiệp tham gia đấu thầu thi công 3 dự án lên tới hơn 100 nhà thầu.  Lượng hồ sơ dự thầu lớn nhất từ trước đến nay khi đấu thầu các dự án giao thông minh chứng cho sức hấp dẫn rất lớn của 3 dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam đối với các doanh nghiệp xây lắp.

Trước giờ G “mở thầu”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã xác nhận: Đối với các gói thầu xây lắp còn lại, Bộ GTVT sẽ phấn đấu lựa chọn xong nhà thầu để có thể triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến vào cuối tháng 10/2020.

So với nhiệm kỳ BOT trước, đợt mở thầu cao tốc Bắc - Nam lần này được tiến hành theo  quy trình chặt chẽ và bài bản hơn. Lập “hàng rào” kỹ thuật, sàng lọc nhà thầu yếu, đó là các biện pháp được đưa ra để kiểm soát nhà thầu khe khắt. “Quan trọng nhất là tiến độ và chất lượng dự án phải đảm bảo, đặc biệt cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia”,  một chuyên gia cao cấp về giao thông  nhận định. Bởi vậy, trong quá trình đánh giá năng lực, kinh nghiệm, tài chính của nhà thầu, theo Bộ GTVT, ngoài hồ sơ đề xuất của nhà thầu cần có sự đối chứng với thực tiễn, đó là các sản phẩm cụ thể, máy móc, thiết bị cụ thể chứ không chỉ căn cứ vào năng lực trên “giấy”.  Thế cho nên dù chỉ diễn ra trong thời gian khá ngắn,  nhưng chấm thầu được khẳng định là công đoạn quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của mỗi dự án, bởi chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm, công trình sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng ngày 29/9, vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 9 tháng năm 2020 theo giá hiện hành tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2019, mức tăng thấp nhất trong giai đoạn 2016-2020 do ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 đến tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh. Phía Tổng cục Thống kê nhận định: vốn đầu tư thực hiện khu vực Nhà nước có xu hướng tăng cao là kết quả đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhằm duy trì đà tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt tại Việt Nam. Cao tốc Bắc – Nam dự kiến sẽ được Chính phủ toàn tâm dồn nguồn lực lên tới hơn 150.000 tỷ đồng trong 5 năm tới để thông toàn  tuyến từ cửa khẩu Hữu Nghị tới Cần Thơ. Nếu điều đó  trở thành hiện thực, thì các tỉnh miền Trung sẽ có thêm khoảng 700 km đường cao tốc nữa, và trục này sẽ thực sự trở thành hạ tầng động lực, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế kinh tế - xã hội khu vực.

Các nhà thầu trúng thầu  cần được chúc mừng song phải có cơ chế kiểm soát sau đấu thầu. Chúng ta có thể  làm công tác đấu thầu rất công phu, bài bản, tốn nhiều thời gian nhưng nếu không có cơ chế kiểm soát "hậu đấu thầu"  thì  dễ dẫn tới hậu quả, hệ lụy khôn lường. Bài học rút ra từ  BOT đến giờ vẫn còn nguyên vẹn( ?!).

MỚI - NÓNG