Liên kết thiếu?

TP - Thời hội nhập, nhu cầu học Tiếng Anh ngay từ bậc tiểu học của học sinh và phụ huynh ngày càng lớn. 

Trong khi đội ngũ giáo viên của các trường công còn thiếu và yếu, bên ngoài các trung tâm Tiếng Anh mọc lên như nấm. Chính vì vậy, việc xuất hiện các chương trình “Tiếng Anh liên kết” cũng là điều dễ hiểu. 

Cung gặp cầu mà thôi, trường học đóng vai trò trung gian, cầu nối giữa bên cung là các trung tâm ngoại ngữ với bên cầu là học sinh và phụ huynh.

Vậy vì sao chương trình Tiếng Anh liên kết trong các trường phổ thông ở Hà Nội, chủ yếu là công lập, lại khiến không ít các phụ huynh ấm ức từ lâu mà không dám nói ra. Gần đây mới có một số phụ huynh “dũng cảm” viết đơn xin cho con thôi học Tiếng Anh liên kết, báo chí mới có dịp tìm hiểu cặn kẽ chuyện này.

Vấn đề nằm ở chỗ, trên danh nghĩa là học “tự nguyện” và phụ huynh phải viết đơn, chính xác là điền vào đơn trường in sẵn, song hiếm phụ huynh nào dám từ chối bởi nhiều nhẽ. “Chả nhẽ cả lớp đến giờ đi học, con mình ngồi trơ khấc ra đó, thui thủi một mình ?”; “Con mình không học, cô giáo đánh giá thì sao ? Thi cử, cuối kỳ, cuối năm điểm giả thế nào?”; “Không học lại lo con kém bạn, kém bè”… Tôi chắc hàng chục câu hỏi “tự vấn” đại loại như vậy từng xuất hiện trong đầu không ít phụ huynh khi ngồi trước lá đơn viết sẵn do nhà trường phát. Rốt cục, đành tặc lưỡi cho con theo học, cho dù không ít cháu đang theo học tại một trung tâm khác bên ngoài.

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, dù Sở GD&ĐT Hà Nội duyệt một danh sách có tới 20 trung tâm ngoại ngữ “đạt chuẩn” được phép liên kết, nhưng vì sao các trường chỉ tập trung hợp tác với 3-5 trung tâm mà thôi ? Tiêu chuẩn chọn lựa của sở, phòng và nhà trường đối với những trung tâm ngoại ngữ này là gì ? Vì sao tỷ lệ chiết khấu của các trung tâm cho nhà trường mỗi nơi một khác, có nơi 5-7 - 10%, có nơi vọt lên tới 20% ? Số tiền chiết khấu này dùng vào việc gì, những ai được hưởng ? Và quan trọng hơn, vì sao các phụ huynh- những người chi trả tiền – lại không hề được biết và giám sát số phần trăm chiết khấu này? Liệu có “sân sau”, “lợi ích nhóm” từ các chương trình Tiếng Anh liên kết? Dường như câu chuyện liên kết ở đây đang thiếu hẳn đi một vế, ngoài trung tâm và nhà trường, đó chính là các phụ huynh học sinh?

Hàng loạt câu hỏi liên quan nói trên rất cần có câu trả lời chính thức, công khai và minh bạch từ những người có trách nhiệm. 

MỚI - NÓNG