Mất kênh, đứt cáp

TP - Hôm 1/4 mở mấy kênh phim Mỹ yêu thích thấy biến mất thì cũng nhớ ra, có nghe quảng cáo kênh mới. Nhưng có nghe thông báo bỏ kênh cũ đâu, nên cứ tưởng do sắp xếp lại khiến kênh của mình chạy đi chỗ khác, bèn ra sức dò tìm.

Hóa ra là bị chơi một vố.

Từ khi thuê VTVcab, tôi đặt nhóm kênh phim liền tù tì từ kênh 69 trở đi cho dễ trở tay: Cinemax, HBO, Star Movie, Cinema Word, Warner Tivi, Diva, Paramount Channel Vietnam... Con tôi cũng chọn cả mớ kênh phim hoạt hình và khám phá quen thuộc: Disney Channel, Cartoon NetWork, Discovery, National Geographic... Thì bây giờ cũng mất hút. Đây không phải là thêm, là bổ sung mà chính là thay thế! 12 kênh mới thay cho 23 kênh cũ. Nhấn mạnh sự thêm sự mới mà lờ sự xóa sự bớt, là chơi không đẹp!

Lại nghe giải thích sắp tới, khách hàng VTVCab và Viettel có thể xem các kênh này trên điện thoại di động? Thuê cáp để xem tivi, không phải xem trên điện thoại!

Về lời khuyên của người đứng đầu VTVcab rằng khách hàng không nên quá chú trọng logo (thương hiệu) mà nên để ý xem nội dung gì ở kênh? Chết chửa. Mất bao thời gian công sức tiền tài để tạo dựng thương hiệu khủng (như HBO, Disney...) mà lại có ý bảo thương hiệu chỉ là cái vỏ bề ngoài, còn thì không thực chất?

Còn lời giải thích gói nội dung mới này phù hợp thị hiếu và tâm lý của người dùng Việt Nam (họ biết vậy là do đã có quá trình khảo sát )? Có phải hợp thị hiếu nghĩa là phim xà phòng Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ xem cả năm không hết một phim? Thưa rằng cái gì hay, nhân văn, danh giá thì sẽ nâng cao thẩm mỹ, dân trí, văn hóa, do đó chính là hợp thị hiếu. Hợp vĩnh viễn luôn.

Và lời hứa “gói nội dung mới này hay hơn hẳn gói nội dung cũ”? Khi người ta thuê của anh nghĩa là đã tìm hiểu gói nội dung, bây giờ đùng đùng thay đổi và viện cớ có món ngon hơn sao không dùng. Anh vào nhà hàng gọi món cá kho thì được bê món thịt kho tới do hết cá rồi, và bảo món này mới đáng xơi? Kể cả gói mới hay hơn thật đi nữa, cũng phải hỏi ý kiến khách hàng xem họ có đồng ý hay không.

Có người phàn nàn: “Giờ xem THC của VTVcab mà nản, có kênh tiếng đi trước hình đi sau, kênh thì hình đi trước tiếng theo sau. Dò lại kênh thì nhảy tùm lum. Mà hơn 10 năm quen việc bấm một số là ra một kênh quen thuộc”.

Có người dẫn điều 5.5 trong hợp đồng cung cấp dịch vụ của VTVCab ghi rằng việc thay đổi kênh chỉ được phép trong bốn trường hợp: chương trình phương hại đến an ninh chính trị quốc gia, chương trình vi phạm thuần phong mỹ tục, thay đổi theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước, và các trường hợp bất khả kháng như thảm họa thiên nhiên, chiến tranh, mất điện...

Chiểu theo đó thì VTVcab không thể nói là đang ở thế thượng phong, trước hết về luật.

Một khách hàng khác phát biểu: “Họ kêu gọi khách hàng  “kiên nhẫn”. Vấn đề là “tôn trọng”. Tôi bỏ tiền ký hợp đồng sử dụng sản phẩm của anh lâu dài, hợp đồng ban đầu quảng cáo sản phẩm có ABC, anh thay đổi thành XYZ mà không thèm thông báo, không cho tôi lựa chọn. Chữ “kiên nhẫn” anh dùng trong trường hợp này có nghĩa là “chịu đựng”. Kinh doanh cũng là một kiểu quan hệ giữa người với người và trong bất kỳ quan hệ nào, bắt người khác “chịu đựng” mình thì kiểu đó chắc chỉ hợp ai thích khổ”.

Kênh HBO ưa thích của nhiều người nay bị VTVcab chê “mỗi năm chỉ có 800 phim mới”. 800 mà ít ư, lại còn phim của kênh danh giá! Trong khi mấy ai biết Box Movie, Hollywood Classic... từ đâu ra. Nhưng đó chỉ là tiểu tiết. Cứ đà đối xử kiểu trên cơ, úp sọt khiến bị cả nước “lên án” thế này thì từ mất kênh dễ mà dẫn đến đứt cáp, đứt cước có ngày.         

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Tôi nghĩ...

Mới - Nóng

Khám phá