Não và tạo hóa

Não và tạo hóa
TP - Tạo hóa cho tôi bộ não quá bé nhưng lại cho mơ ước quá lớn, trên nền nhận thức bé nhỏ, để rồi vi phạm pháp luật…”. Lời của một ông tướng trước tòa hôm qua trong phiên xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ.

Còn với cô giáo ở Quảng Bình bắt cả lớp tát một bạn học tơi 231 cái vừa xảy ra trước ngày Nhà giáo một hôm đang khiến dư luận sôi sục, có lẽ không cần hỏi cô có tim không, vì hỏi cũng bằng thừa. Mà hỏi cô có não không, dù bé đến mấy cũng được!

Viên tướng cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) thừa nhận “Tôi không hiểu gì về công nghệ nhưng vẫn cố hết sức của mình”. Theo luật sư bào chữa, thì ông tướng “công nghệ cao” này còn không biết dùng máy tính! Một ông tướng cấp cao hơn cũng ra tòa trong vụ này cũng được cho rằng “không biết cả nhắn tin điện thoại, máy tính càng không!”. 

Nhưng “não” trong vụ này ai cũng thừa hiểu không phải chỉ là khả năng sử dụng thành thạo các loại công nghệ hiện đại. Mà điều tai hại nhất không thể sửa sai ở đây, đó là khả năng đề kháng lại lòng tham của chính bản thân mỗi cá nhân. Và biết cái giá phải trả cho sự sai lầm. “Dốt” công nghệ đến mấy, nhưng đứa trẻ mới lớn cũng biết đằng sau những món quà cả chục tỷ đồng là gì, chưa nói tới những tướng lĩnh cả đời chỉ huy điều tra phá án có “sỏi” trong đầu. Nên câu chuyện không phải về não, mà thuộc về tâm tính và sự lựa chọn của các vị ấy.  

Còn với cô giáo chủ nhiệm lớp 6 vừa bắt cả lớp phải tát “phạt” vào mặt bạn đủ 231 cái. Vì sao có con số này? Vì lớp hôm ấy có mặt 23 bạn, mỗi bạn tát đủ 10 cái, nếu ra tay nhẹ hoặc thiếu số lượng thì phải tát bù! Riêng cú tát tạo ra số lẻ hàng đơn vị có lẽ là của cô giáo. Bởi theo mô tả của học sinh với báo chí, sau khi bị các bạn tát xong, cậu học sinh có lời lẽ phản ứng, đại loại rằng “em ghét cô”, lập tức cô lao vào tát bồi! Cú tát này đủ “tiễn” cậu bé 11 tuổi vào viện.

Đó là hành vi miễn trừ phạm vi tình cảm, lương tâm (vì không còn gì để nói), mà hơn cả là thuộc về bộ máy suy nghĩ, tức là não. Một dạng hành vi không mới trong học đường, nhưng tầm mức thì phá kỷ lục của sự đáng sợ. Không phải là hình phạt của riêng cô giáo với học sinh phạm lỗi, mà đã trở thành một vụ bạo hành tập thể. Cả về thể xác lẫn tinh thần. Cơn sang chấn tinh thần, khủng hoảng tâm lý không chỉ xảy đến với cậu bé bị đánh mà lan sang cả mấy chục học sinh trong lớp. Và nó sẽ còn dai dẳng bám theo mỗi tâm hồn thơ trẻ, dễ có khả năng làm lệch lạc thiên hướng tình cảm và hành vi của chúng sau này. Không lẽ vì áp lực thi đua (của một trường sắp đạt chuẩn quốc gia mức độ 2) mà một người được đào tạo sư phạm ra như cô giáo lại không hiểu đó là tội ác chứ không phải biện pháp dạy dỗ.

Thời 4.0 với trí tuệ nhân tạo siêu đẳng, các nhà khoa học và robot sẽ ngày càng nghĩ thay, làm thay chúng ta nhiều việc. Nhưng dù thế nào, các nhà khoa học không thể thay thế vai trò của tạo hóa. Với những sinh linh đặc biệt là con người.

Có lẽ đến một lúc con người thời công nghệ sẽ nên tuân thủ phương châm giản đơn này. Rằng có thể bạn không/chưa cần thành người tốt, nhưng hãy là người biết lựa chọn đúng “nút bấm” cho hành vi của mình.

MỚI - NÓNG