Việc khó, cần người tài

Việc khó, cần người tài
TP - Tiếp tục giải quyết các hậu quả từ những trạm thu phí đường bộ BOT mọc lên dày đặc, nhà đầu tư BOT tay không bắt giặc và trạm BOT đặt sai chỗ gây bức xúc dư luận; giải quyết cơ chế đầu tư hạ tầng giao thông; dẹp loạn tình trạng bát nháo trong đào tạo lái xe; giải bài toán quy hoạch phát triển lại hạ tầng giao thông tại các đô thị lớn; buộc triển khai thực chất hơn thu phí không dừng; quản lý và phân định xung đột giữa taxi truyền thống và các mô hình kinh doanh mới trong bối cảnh 4.0...

Hàng loạt những nhiệm vụ khó đặt ra từ đầu nhiệm kỳ đến nay vẫn chờ Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải quyết.

Nhiều đầu việc khó, giải quyết chưa xong, những nhiệm vụ muôn năm cũ lại chồng chất. Hàng loạt các vụ tai nạn giao thông thảm khốc gần đây khiến dư luận giật mình về những hung thần xa lộ đang thường trực đe dọa tước đi cuộc sống của người dân bất cứ lúc nào. Chất lượng đào tạo lái xe của các trung tâm đến nay vẫn là chuyện “biết rồi khổ lắm”. Nhưng càng choáng váng hơn khi nhìn vào số người thiệt mạng mỗi năm vì tai nạn giao thông. Còn số người thương tật, mất chân tay, mất khả năng lao động cả đời trên cả nước cũng vì tai nạn giao thông chắc đến giờ không một cơ quan nào thống kê được.

Những mảnh đời bất hạnh, những gánh nặng gia đình đau khổ vì tai nạn giao thông sẽ là những vết sẹo không thể mờ trong hành trình phát triển của ngành giao thông. Nhìn lại một cách thẳng thắn, phần nào cũng là trách nhiệm của ngành giao thông khi chất lượng đào tạo lái xe vẫn bị kêu ca với tiêu cực. Chưa kể hàng chục nghìn tỷ đồng mà doanh nghiệp đã bỏ ra để đầu tư cho hộp đen đến nay dường như trôi sông, trôi biển khi không chứng minh được tác dụng.

Những câu hỏi ngỏ với Bộ GTVT về giải quyết chuyện xe dù bến cóc, quy hoạch sắp xếp luồng tuyến bến bãi và bao giờ người dân hết phải trả giá, hết xung đột vì các trạm BOT bủa vây khắp chốn đến nay dường như chưa thể giải quyết. Mọi phương án đưa ra đều thể hiện lúng túng và mang tính giải pháp cấp kỳ.

Giải bàn toán vốn, tiến độ cho cao tốc Bắc - Nam, đường sắt cao tốc, cải tổ bộ máy trì trệ ngành đường sắt, vận tải thủy và những vấn đề liên quan phát triển nóng của ngành hàng không sẽ là những việc mới cần lãnh đạo ngành....chứng minh năng lực.

Câu hỏi đặt ra: Lợi ích nhóm nào trong ngành giao thông đã được hưởng lợi khi tình trạng thu phí không dừng sau nhiều năm vẫn dậm chân tại chỗ, các trạm BOT vẫn sừng sững điểm nóng dư luận? Biện pháp nào thật hiệu quả để giảm tai nạn giao thông sẽ là thách thức với Bộ trưởng Thể cho đến hết nhiệm kỳ. Việc khó, cần người tài sẽ được chứng minh bằng sự tin tưởng của dân của các đại biểu Quốc hội. Có vậy, những ta thán, xì xào về ngành sẽ tự hết

MỚI - NÓNG