30/4/75 - Sài Gòn sự kiện và đối thoại

30/4/75 - Sài Gòn sự kiện và đối thoại
TP - Chuyện gì xảy ra trong ngày 30/4/1975 tại Sài Gòn? Nhiều người đã viết về sự kiện này. Một lần nữa, kiến trúc sư Nguyễn Hữu Thái - nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn đã lên tiếng, cùng với sự trợ giúp của vợ và hai con - Nguyễn Hữu Thiên Nga và Nguyễn Hữu Thái Hòa.  

Nguyễn Hữu Thái là Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn (1963-1964), từng cùng Bùi Quang Thận cắm cờ trên nóc Dinh Độc Lập, làm MC bất đắc dĩ giới thiệu lời tuyên bố đầu hàng của Tổng thống Dương Văn Minh tại Đài phát thanh Sài Gòn. Người đã cùng Trịnh Công Sơn hát vang bài Nối vòng tay lớn trên đài trưa 30/4/1975.

Vợ ông, bà Trần Tuyết Hoa cũng là sinh viên, Phật tử đấu tranh cho hòa bình, từng đưa bài thơ của bạn - Nhất Chi Mai “nữ vương hòa bình”- người đã tự thiêu vì hòa bình năm 1967 - cho Trịnh Công Sơn phổ thành bài hát Hãy sống giùm tôi.

Một trong các tác giả - Nguyễn Hữu Thiên Nga thổ lộ:

“Thế hệ chúng tôi được đi nhiều, nghe nhiều về chiến tranh Việt Nam từ hai phía, cũng được học từ sách vở trong nước, cả nước ngoài. Nhưng sao quá nặng nề khô khan! Sự kiện 30/4/1975 xảy ra ngay tại nơi tôi sinh ra và lớn lên, rồi câu chuyện lịch sử trọng đại ở Dinh Độc Lập - chỉ cách hai ngã tư là nhà bà ngoại mà cả đại gia đình tôi đang ở. Vậy sao tôi phải kiếm tìm đâu xa xôi khi ba má tôi là những nhân chứng lịch sử rất quan trọng. 

Tôi quyết định phải cho ra đời cuốn sách để độc giả trong cũng như ngoài nước có cái nhìn trung thực khách quan hơn. Và cũng là để đi tìm câu trả lời cho chính mình: “Tại sao?”. Tôi ước mình được đọc một cuốn sách như thế từ nhiều năm trước, khi tôi còn trẻ”.

Nội dung cuốn sách gồm: Đối thoại giữa ông Nguyễn Hữu Thái và bà Trần Tuyết Hoa với hai con về các sự kiện xảy ra ngày 30/4/1975; Hồi ức/câu chuyện của Nguyễn Hữu Thái về các nhân vật 30/4 mà tác giả được biết: Tướng Dương Văn Minh, hòa thượng Thích Trí Quang, Chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh, Tướng Nguyễn Khoa Nam, dân biểu Lý Quí Chung...; 

Rồi hòa hợp hòa giải dân tộc qua các nghiên cứu cho Quỹ nghiên cứu Joiner của Trung tâm William Joiner, Hoa Kỳ mà các tác giả tham gia năm 2005. Sau cùng là ước mơ về một giải Nobel hòa bình cho Việt Nam. 

MỚI - NÓNG