Đón Bollywood, Việt Nam muốn quốc tế đến làm phim

TP - Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch chia sẻ về tiềm năng quảng bá hình ảnh Việt Nam trên phim quốc tế, sau chuyến đón đoàn làm phim Bollywood tuần vừa qua.

Di sản Mỹ Sơn, một trong những cảnh quan thu hút du khách Ấn Độ. Ảnh: Toan Toan
Di sản Mỹ Sơn, một trong những cảnh quan thu hút du khách Ấn Độ. Ảnh: Toan Toan

Được biết sau tọa đàm của các nhà làm phim Ấn Độ và Cục Điện ảnh, ông đưa đoàn vào TPHCM tiếp tục khảo sát. Ông có thể nói thêm về phản hồi từ phía các nhà làm phim Bollywood?

Đoàn làm phim tỏ ra thực sự ngạc nhiên về cảnh quan Việt Nam, họ thấy rất hay để xem xét quay phim. Nói như thế không có nghĩa là ngay ngày mai họ đến quay phim, trước hết xem xét ghi một số hình ảnh lưu trữ để sử dụng khi có dự án thích hợp. Một đạo diễn Ấn Độ nói, phim Ấn Độ có đặc điểm kiểu gì cũng phải có bài hát, cho nên cũng có thể họ chỉ quay bài hát ở Việt Nam. Ấn Độ có 1,2 tỷ dân, không cách nào đến với đại trà và nhanh bằng phim ảnh. Bên cạnh đó, đại diện Tổng lãnh sự quán Ấn Độ đề nghị các nhà sản xuất phim có thể lựa chọn một số ngôi sao điện ảnh Việt Nam để đóng phim Ấn Độ. Đây cũng chính là hình ảnh, tiếng nói quảng bá đất nước con người Việt Nam.

Tổng cục sẵn sàng hỗ trợ, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ nói rằng, ý tưởng đến Việt Nam quay phim lồng ghép quảng bá du lịch rất tích cực. Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TPHCM và các doanh nghiệp được mời cũng rất hào hứng. Như vậy là mọi bên đều sẵn sàng hỗ trợ, cùng quan điểm và cách tiếp cận.

Trước đoàn làm phim Bollywood, một số cảnh đẹp Việt Nam lên phim Hollywood gây sững sờ, sắp tới là những cảnh quay trong phim bom tấn “King Kong 2”. Tổng cục đón nhận xu hướng các nhà làm phim quốc tế đến Việt Nam ra sao?

Xác định được hình thức quảng bá du lịch qua điện ảnh rất quan trọng, Tổng cục chủ động mời đoàn Bollywood sang khảo sát. Chúng tôi phối hợp với địa phương đón tiếp trọng thị. Họ rất ấn tượng với Ninh Bình, Hạ Long, TPHCM. Một số nhà làm phim Hollywood chẳng hạn họ lại có chương trình, đối tác riêng để làm việc chứ không qua Tổng cục. Tuy nhiên, đối với từng dự án cụ thể, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tối đa. Không phải mình mời họ đến là làm phim ngay, nhưng rõ ràng ta thể hiện nhã ý để hai bên xích lại gần hơn.

Đạo diễn Raleysh Om Prakash Mehra lo lắng về thủ tục cấp phép làm phim ở Việt Nam, đạo diễn Umesh Shukla đề xuất nên có website giới thiệu cảnh đẹp đất nước và thông tin đi kèm. Chúng ta có thể hỗ trợ tới đâu cho các đoàn làm phim quốc tế?

Các nhà làm phim cũng nhắc lại thắc mắc tại cuộc gặp ở TPHCM. Tôi cho rằng khi họ đến Việt Nam thì phải tuân thủ pháp luật về điện ảnh. Với từng dự án, Tổng cục phối hợp các bên, hỗ trợ để quy trình nhanh nhất có thể. Chẳng hạn nếu chỉ quay một bài hát, khác với việc làm cả dự án phim lớn ở Việt Nam. Một số đại diện khách sạn ở TPHCM nói rằng, sẵn sàng mời đoàn làm phim đến ở miễn phí-cách khôn khéo để quảng bá địa điểm, hai bên cùng có lợi. Chúng tôi rất sẵn tư liệu vừa để đưa ảnh, video lên website của Tổng cục, in đĩa phát trong các roadshow. Chúng tôi cũng mới cung cấp khoảng 500 bức ảnh khắp các vùng đất nước cho các nhà làm phim Ấn Độ.

Du lịch New Zealand tăng trưởng đột biến nhờ bộ phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn”. Ông dự đoán tiềm năng thu hút khách du lịch Ấn Độ thế nào trong thời gian tới?

Một số đạo diễn và nhà sản xuất Ấn Độ nói rằng, họ sẽ sớm xem kế hoạch trở lại Việt Nam. Một số người nói thay đổi lịch trình, năm tới thay vì đi nghỉ ở Mỹ họ sẽ đến Việt Nam du lịch. Ấn Độ có 1,2 tỷ  dân, tầng lớp trung lưu và giàu có 300 triệu người. Mỗi năm có 16 triệu người Ấn Độ du lịch nước ngoài, theo dự đoán tăng đến 50 triệu vào năm 2020. Trong số đó có 3 triệu người đến ASEAN, hơn 1 triệu chọn Thái Lan, đến Việt Nam chỉ trên dưới 60 nghìn. Phải nói số lượng còn khiêm tốn, nhưng tốc độ tăng trưởng khá tốt. Thời gian qua, Tổng cục có nhiều hình thức thâm nhập thị trường mới này, cần có độ trễ để thấy hiệu quả. Tuy nhiên, quảng bá hình ảnh chỉ là một phần, quan trọng là các doanh nghiệp phải kết nối, đưa ra sản phẩm cụ thể thu hút khách.

Ông có thể nói rõ hơn nhu cầu khách Ấn Độ khi du lịch nước ngoài, nhất là dòng khách cao cấp không tiếc tiền chi tiêu?

Họ thích tham quan vịnh Hạ Long, Ninh Bình, các di sản thiên nhiên văn hóa. Miền Trung có thánh địa Mỹ Sơn rất gần với văn hóa Ấn Độ. Người Ấn Độ ăn cay và rau nhiều, nhưng các đoàn sang Việt Nam đều thích món ăn Việt, cũng là điều thú vị. Năm ngoái chúng tôi đón một đoàn Ấn Độ đến Việt Nam quay chương trình ẩm thực. Chúng ta cũng cần chú ý tới thị trường khách cực kỳ cao cấp của Ấn Độ, thường thuê chuyên cơ cho cả trăm khách dự đám cưới ở nước ngoài. Dòng khách đi trăng mật hay tổ chức đám cưới này Malaysia và Singapore đi trước, đón rất tốt. Việt Nam chưa định hình được dòng khách cao cấp, nhưng hy vọng từng bước làm được.       

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, Việt Nam hoan nghênh, tạo điều kiện cho các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam. “Trước mắt ta cứ kéo họ vào khảo sát, vẻ đẹp đất nước con người, sự khác biệt sẽ tạo cảm hứng cho họ. Chúng tôi cũng tạo điều kiện về thủ tục xuất nhập cảnh, cố gắng giải quyết visa đơn giản, nhanh nhất. Tổng cục làm việc với đại sứ quán của mình ở nước bạn rồi”, ông Nguyễn Văn Tuấn nói. Kinh phí xúc tiến quảng bá du lịch còn hạn hẹp, chưa cho phép phối hợp làm phim quảng bá du lịch với quốc tế, tuy nhiên ông Tuấn nhấn mạnh, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh, hoàn toàn có thể tính tới điều này.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá