Du lịch mùa chiến dịch

 Khách sạn Marriott Hà Nội, địa điểm họp báo Hoa hậu Việt Nam 2014 là “Khách sạn thiết kế và xây dựng đẹp nhất châu Á - Thái Bình Dương” (giải thưởng Bất động sản Quốc tế trao tặng).
Khách sạn Marriott Hà Nội, địa điểm họp báo Hoa hậu Việt Nam 2014 là “Khách sạn thiết kế và xây dựng đẹp nhất châu Á - Thái Bình Dương” (giải thưởng Bất động sản Quốc tế trao tặng).
TP - Chiến dịch “Exciting Vietnam: Việt Nam- điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” được phát động tại cuộc họp báo quốc tế sáng qua 9/7 ở Hà Nội - một động thái tiếp theo của mùa quảng bá, kích cầu du lịch năm nay.

Những con số

Mở đầu họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ Anh Tuấn nêu thống kê cho thấy du lịch Việt Nam vẫn tăng trưởng: Năm 2013, khách quốc tế đạt 7,57 triệu lượt (tăng 10,6% so với 2012). Khách nội địa đạt 32,5 triệu lượt (tăng 7,7% so với 2012). Tổng thu 200 ngàn tỷ đồng (tăng 25% so với năm 2012). Theo lãnh đạo Bộ, thống kê 6 tháng đầu năm 2014 cũng cho thấy thành tích hoàn thành trước 2 năm mục tiêu Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam tới năm 2020, tầm nhìn tới năm 2030.

Cụ thể, qua 6 tháng, khách quốc tế đạt gần 4,3 triệu lượt, khách nội địa 23,4 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 125 ngàn tỷ đồng (tăng 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái).

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 4/9/2013 của Thủ tướng nhằm tạo bước chuyển biến căn bản trong xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện, Bộ đã ban hành Kế hoạch chủ động ứng phó tổng thể của toàn ngành: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động và giải pháp tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, cải thiện môi trường du lịch.

Ban hành và triển khai một số giải pháp cấp bách (Kế hoạch số 1836) gồm: Họp báo quốc tế; Tổ chức Press tour cho các hãng thông tấn báo chí nước ngoài khảo sát các điểm du lịch; Liên kết, hợp tác với các nước trong khu vực, tăng cường trao đổi khách và cùng khai thác khách từ thị trường thứ ba; Phát động thị trường có trọng tâm, trọng điểm, đầu tư hơn tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Đài Loan; Gia tăng quy mô dự Hội chợ Du lịch quốc tế; Tăng cường giao thương qua kênh của các Hiệp hội Du lịch...

An toàn, thân thiện, hấp dẫn thế nào?

Cuộc họp khá đông phóng viên và công ty nước ngoài, nhân viên các sứ quán tại Hà Nội. Bộ VHTT&DL, Tổng cục Du lịch và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức.

Quan tâm của đại biểu nước ngoài xoay quanh những vấn đề như: Khách Trung Quốc 2 tháng qua giảm bao nhiêu, hủy bao nhiêu chuyến bay? Kế hoạch giảm khó khăn do căng thẳng biển Đông? Đất nước các bạn khá an toàn nhưng du khách vẫn bị lừa, làm thế nào khắc phục? Có chiến lược gì bảo vệ các di sản thời Pháp để lại? Có người hỏi về du lịch bền vững, ví dụ rác đọng ở Vịnh Hạ Long.

Thời gian khá ngắn, khoảng 40 phút- so với tầm cỡ cuộc họp báo quốc tế, mục đích phát động- quảng bá mạnh mẽ chiến dịch “Exciting Vietnam”- trong tình hình rõ ràng là nước sôi lửa bỏng.

Một người làm phim cho biết, bà đến Việt Nam nhiều lần, rất cần sự hợp tác của Bộ VH-TT&DL. Một trong ba vị chủ tọa- Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL nói về một bộ phận là Cục Điện ảnh chuyên trách vấn đề này, bà có thể lấy số điện thoại, địa chỉ liên lạc ngay bàn lễ tân ngoài kia, chúng tôi xin chào mừng, cảm ơn đã đến Việt Nam làm phim và sẽ tận tình giúp đỡ nếu ý tưởng làm phim phù hợp luật pháp Việt Nam.

Có lúc, ông Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch say sưa nói về một Phú Quốc, Lý Sơn đang nổi lên cho những tua du lịch biển đảo đầy hứa hẹn sắp tới.

Những thông tin kiểu như vậy khá hiếm. Con số được nêu ra nhiều, nhưng chưa nhiều những chi tiết hình ảnh, sự chia sẻ thuyết phục. Trong khi lẽ ra nhà tổ chức hoàn toàn có thể biến cuộc họp báo đông đảo này thành một diễn đàn quảng bá du lịch hiệu quả, ngay cả với những người Việt trong khán phòng.

Có thật ít thông tin kiểu như “vừa qua, tòa án Hà Nội xử 8 tháng tù một lái xe taxi lừa đảo du khách” để minh chứng với đại biểu nước ngoài về một cam kết an toàn cho du khách.

An toàn như thế nào, thân thiện và hấp dẫn ra sao là điều mà “người Việt Nam du lịch Việt Nam” (tên chiến dịch vừa được Tổng cục Du lịch phát động) còn đang dò dẫm tìm hiểu, huống hồ du khách quốc tế. Cho nên kích cầu, quảng bá của du lịch Việt Nam còn là câu chuyện dài.

Chiến dịch “Exciting Vietnam:Việt Nam - điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện” gồm 14 nội dung, do Bộ VHTT&DL chủ trì, phối hợp các bộ ban ngành, với sự hỗ trợ của Vietnam Airlines, Saigon Tourist và các doanh nghiệp, tập trung triển khai trong 6 tháng cuối năm 2014.

Một số danh hiệu, thành tựu mà du lịch Việt Nam đạt gần đây:
-Trang web du lịch nổi tiếng Trip Advisor bầu: Hà Nội- một trong 10 thành phố thu hút hàng đầu thế giới năm 2014. Còn 3 khách sạn lọt top 25 khách sạn có dịch vụ xuất sắc nhất thế giới năm 2014 là Serene Hanoi, Holiday Diamond Huế, Essence Hanoi.
-Trang Mymodernmet.com (Mỹ) bầu: Vịnh Hạ Long xếp thứ 4 trong 7 điểm đến có cảnh sắc non nước tuyệt đẹp trên thế giới. Trang BuzzFeed, Mỹ: 1 trong 25 địa danh có vẻ đẹp khó tin nhất thế giới.
- New York Times: Quảng Bình xếp thứ 8 trong 52 điểm đến lý tưởng 2014. Tạp chí Du lịch Business Insider, Mỹ và tạp chí National Geographic phiên bản tiếng Nga: Hang Sơn Đoòng là 1 trong 12 hang động ấn tượng nhất thế giới, tua du lịch mạo hiểm đẳng cấp nhất thế giới năm 2014.
- Giải thưởng Bất động sản Quốc tế tặng Marriott Hà Nội giải Khách sạn thiết kế và xây dựng đẹp nhất châu Á - Thái Bình Dương.
- NewYork Daily và The Daily Meal: Nhà hàng La Maison 1888 của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top 4 nhà hàng đẹp nhất thế giới.

Nguồn: Bộ VHTT&DL

MỚI - NÓNG
Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Nơi hứng chịu 4 triệu tấn bom đạn
Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Nơi hứng chịu 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.