Giàu sang như trong phim Việt

Nhìn vào những gì đang diễn ra trên phim, dễ có cảm giác VN bây giờ chỉ toàn người giàu có, bởi các nhà làm phim rất tích cực trong việc giàu sang hóa cho các bối cảnh, nhân vật của mình.

Theo dõi mấy tập đầu tiên trong phần hai của bộ phim truyền hình đang ăn khách "Lập trình cho trái tim", nhiều khán giả không khỏi trầm trồ trước bối cảnh ngôi nhà sang trọng của hai nhân vật chính Hoàng Lâm - Vũ Vũ.

Căn biệt thự với nội thất hiện đại, được trang bị cả hệ thống cổng rào có thể điều khiển từ xa, dường như không phù hợp với hoàn cảnh vừa ra riêng và đồng lương kiếm được của vợ chồng trẻ như Hoàng Lâm - Vũ Vũ.

Tương tự, vợ chồng nhân vật Tùng “giun đất” và Tố Uyên mới cưới nhau cũng sống trong một căn nhà sang trọng không kém. Tuy nhiên “tầm” của hai ngôi nhà này có lẽ còn thua xa ngôi nhà mà Hoàng Lâm ở cùng cha mẹ lúc độc thân - một ngôi nhà có cả bể bơi trong nhà.

Lập trình cho trái tim chưa phải là phim truyền hình duy nhất hiện nay khiến khán giả choáng ngợp vì những bối cảnh nhà ở cực kỳ lộng lẫy. Bộ phim đang phát sóng Có lẽ nào ta yêu nhau còn khiến người xem sửng sốt hơn vì mức độ xa hoa của ngôi nhà dành cho các nhân vật chính ở.

Một ngôi biệt thự bằng gỗ nằm thơ mộng soi bóng xuống một hồ nước xanh, bên trong nhà từ phòng khách cho đến nhà vệ sinh toàn trang bị những vật liệu, thiết bị đắt tiền hiện đại bậc nhất thế giới.

Một cảnh trong phim Có lẽ nào ta yêu nhau. Ảnh: thethaovanhoa.vn

Nhân vật sống trong những ngôi nhà sang trọng, phương tiện đi lại hầu hết bằng xe hơi đắt tiền nhất... Chưa hết, nhiều nhân vật có gia cảnh khó khăn nhưng ăn mặc, phục sức vẫn rất thời trang, quần áo thay đổi xoành xoạch, nhất là các vai nữ.

Bối cảnh cũng như một diễn viên, tuy không diễn, nhưng bản thân bối cảnh phải đúng với hoàn cảnh và mang cá tính của người sống trong đó, bối cảnh góp phần phụ họa cho diễn xuất của diễn viên chứ không phải để làm đẹp khung hình nhưng lại gây phản cảm.

Trong Lập trình cho trái tim, giá như nhà riêng của Hoàng Lâm - Vũ Vũ hay Tùng - Tố Uyên là một căn hộ bình thường thì dễ thuyết phục người xem hơn. Hay trong Có lẽ nào ta yêu nhau sự hoa lệ của ngôi nhà không diễn tả được sự hạnh phúc ấm êm của gia đình này.

Suy cho cùng, cốt lõi của một bộ phim hay không phải nằm ở bối cảnh hay phục trang đẹp mắt mà cái chính vẫn là kịch bản và tay nghề đạo diễn.

Rất nhiều bộ phim truyền hình VN trước đây như Đồng tiền xương máu hay Giã từ dĩ vãng đến nay chiếu lại vẫn lôi cuốn người xem mà không cần nhờ đến yếu tố bối cảnh sang trọng hay áo quần lộng lẫy.

Tiếc là những bộ phim như vậy từ lâu đã vắng bóng trên màn ảnh nhỏ. Các nhà làm phim truyền hình hiện nay thay vì chăm chút vào phần kịch bản dường như chỉ chú trọng  việc chọn bối cảnh cho thật sang trọng, nhằm mang đến hiệu quả thị giác cho người xem. Nhưng tiếc rằng việc làm đó chỉ gây phản cảm và phim đang ngày càng xa rời thực tế.

Theo Nguyễn Ngọc
Người Lao Động

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá