HanoiKids - Bạn đồng hành của du khách

TP - Tránh mỹ danh đại sứ văn hóa, không nhận là guide (hướng dẫn viên du lịch), thành viên của HanoiKids chỉ thích được khách coi như một travel mate (bạn đồng hành).

HanoiKids - Bạn đồng hành của du khách - ảnh 1 Chụp ảnh cùng Thượng nghị sỹ Patrick Leahy tại Văn Miếu. Nguồn: Hanoikids

Du lịch tình nguyện

HanoiKids - Những đứa trẻ Hà Nội là tên CLB tiếng Anh tình nguyện chuyên dẫn khách nước ngoài tham quan Thủ đô với tiêu chí “không boa không phí”. TripAdvisor - website du lịch lớn nhất thế giới – khuyên du khách đến Hà Nội việc đầu tiên nên làm là đặt tour của họ.

Lourdesen, dân Dubai đã qua 139 thành phố trên thế giới, nhận xét HanoiKids: “Họ đúng giờ, lịch sự và rất quan tâm trao đổi văn hóa. Đó là “những đứa trẻ” thú vị. Họ khiến chúng tôi nhìn thành phố từ góc độ khác hẳn”. 

Nếu hỏi du khách muốn tới đâu ở Hà Nội, câu trả lời thường là Văn Miếu, Hỏa Lò, chùa Một cột... Guide chuyên nghiệp nào chẳng vanh vách mấy nơi đó. Lần sau họ quay lại, lấy gì tiếp đãi? Ý thức điều đó, HanoiKids cố gắng trọng sự giao thoa văn hóa. 

“Đó là chuyến đi đầu tiên đến Việt Nam và họ làm chúng tôi cảm thấy như ở nhà với sự thân thiện cùng tâm trạng phấn khởi của tuổi trẻ. Họ thông minh và giúp tôi hiểu Việt Nam nhiều hơn”- Nitahain và Juhasli Hairi (Malaysia) phản hồi trên TripAdvisor. 

Theo các Kid dẫn tour thì khách cũng ưa kể về nước họ. Chuyện thì trên trời dưới biển. Biết lắng nghe là bí quyết chinh phục khách. Như ông Patrick Leahy - Chủ tịch tạm quyền Thượng viện Hoa Kỳ đồng thời là Thượng nghị sĩ bang Vermont hào hứng kể mấy lần đóng vai phụ trong phim Batman. Tan cuộc, ông tặng mỗi Kid một đồng xu loại hiếm, có in con dấu riêng.   

Nỗi niềm của Kids

Tham gia CLB hầu hết là sinh viên. Họ thường rời nhóm sau tốt nghiệp bởi đến lúc phải lo cơm áo gạo tiền. Bách - thành viên của nhóm đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình chỉ sau hai lần đi thử. Người lớn có cách nhìn khác về chuyện tình nguyện, sợ con mình trở thành công cụ kiếm tiền của kẻ khác. 

Nỗi lo không hề thiếu căn cứ trong xã hội đầy rẫy thực dụng. Tuấn Anh làm du lịch kỳ cựu mới giải nghệ, cay đắng bảo phải đầu tư nhiều công sức mới dựng được một tour tốt nhưng dễ dàng mất không vào tay nhân viên của mình. Chỉ cần guide rỉ tai khách đi riêng với họ, lộ trình vẫn thế mà giá lại giảm sâu.

Năm ngoái HanoiKids bị những kẻ trục lợi giả danh, nhận đặt chuyến như thật rồi thu tiền phục vụ. Sự việc chỉ lộ ra khi khách lên mạng kêu ca. Nhóm vừa gửi thư giải thích vừa phải xin bảo hộ tên miền mới thoát khỏi cảnh “người làm kẻ phá”.   

“Những đứa trẻ” làm du lịch nhằm rèn luyện giao tiếp cùng kỹ năng tiếng Anh. Gần đây họ còn tổ chức cho các sinh viên năm nhất khám phá Hà Nội. Đáp lại gợi ý nên thu phí du khách để mở rộng hoạt động, các thành viên thống nhất từ chối. Ai lại đòi trả tiền khi đi chơi với bạn bè. Những điều đó giúp CLB nhận đề cử giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Ha Nội 2014. 

Anh chàng Viết Tòng tự hào: “Có hai khám phá lý thú khi đi tour là HanoiKids được in đậm rất đẹp trong quyển Lonely Planet dành cho khách du lịch và có cách vào Văn Miếu không mất tiền vé”.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng