Hòa mình với thiên nhiên để vẽ

TP - Tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (29 Hàng Bài, Hà Nội), họa sĩ Phạm Xuân Dung vừa có dịp trình làng phòng tranh cá nhân đầu tiên của mình. Triển lãm thu hút nhiều người đến dự; một số họa sĩ xem tranh đã nói với nhau “đây là hiện tượng lạ”. Cái lạ ở đây có thể hiểu gồm cả tác phẩm và người vẽ tranh.

Họa sĩ Xuân Dung và họa sĩ Văn Thao (bìa phải) tại triển lãm Ảnh: K.N
Họa sĩ Xuân Dung và họa sĩ Văn Thao (bìa phải) tại triển lãm Ảnh: K.N

Tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Công nghiệp năm 1976, họa sĩ Phạm Xuân Dung về công tác tại Bộ Thương mại làm họa sỹ thiết kế mẫu xuất khẩu, tới năm 2008 nghỉ hưu. Khi đó, nhiều người nghĩ chị sẽ nghỉ ngơi thì đây lại là lúc họa sĩ Xuân Dung vụt sáng với hàng loạt tác phẩm hội họa của mình. Nhưng để có những khoảnh khắc thăng hoa đó, chị phải mất gần chục năm đi khắp các vùng miền đất nước để hòa mình vào với cảnh sắc thiên nhiên. “Đất nước mình đẹp lắm. Tôi rất yêu thiên nhiên nên khi qua mỗi vùng miền đều cho tôi những cảm xúc khó tả. Tôi đi để cảm nhận, để tích lũy và tìm cảm hứng sáng tác”- họa sĩ Xuân Dung chia sẻ.

Năm 2017, họa sĩ Phạm Xuân Dung mới bắt tay vào vẽ tranh. Trong gần 2 năm, chị vẽ được gần 200 bức tranh, không bức nào giống bức nào. Tranh của chị chủ yếu vẽ về hoa. Thiên nhiên, hoa lá trong tranh của Xuân Dung đầy màu sắc, mang những nét ẩn dụ khác nhau về cuộc đời. Xem tranh của chị, người xem cảm nhận được sự chuyển động của màu sắc trong mọi góc độ, trong nhiều trạng thái ánh sáng. Màu sắc trong tranh của chị trong trẻo, tươi sáng, hòa sắc phong phú bởi bút pháp chủ động, không lệ thuộc vào các khuôn mẫu.

Điều đó khiến tranh của Xuân Dung rất có hồn, đặc biệt là những bức tranh về hoa. Về điểm này, nhà nghiên cứu phê bình nghệ thuật Thái Vân Trình nhận xét: “Hoa của Xuân Dung đẹp có ở khắp mọi nơi, nó đã thoát ra ngoài vẻ đẹp hữu hình đơn giản để đi vào lòng người mang nhiều ý nghĩa tượng trưng. Hồn hoa xâm lấn, cũng sung sướng cũng vui tươi nhảy múa, cũng đau khổ cũng đầy chông gai... Nó là hoa đời...”. Rồi nhà nghiên cứu phê bình tỏ bày quan điểm: “Xuân Dung có thể là một nữ họa sĩ vẽ tranh trừu tượng về hoa đẹp nhất, phong phú và độc đáo nhất”.

Từng biết họa sĩ Xuân Dung từ thời hai người còn sinh hoạt Đoàn cùng khu phố, rồi sau đó lại học cùng trường mỹ thuật, nhưng họa sĩ Văn Thao (con trai trưởng nhạc sĩ Văn Cao) cũng không khỏi bất ngờ trước tranh của Xuân Dung. “Với gần 200 bức tranh vẽ trong gần 2 năm, trong giới họa sĩ chắc không có nhiều người làm được.

Năm ngoái, với lượng tranh ít hơn bây giờ, họa sĩ Xuân Dung từng triển lãm chung với một số họa sĩ tại thành phố Hồ Chí Minh. Khi đó, tranh của chị được bạn nghề đánh giá là hiện tượng lạ, và được một số nhà sưu tầm đặt mua”- họa sĩ Văn Thao cho biết. Rồi ông nhận xét: “Vẻ đẹp trong tranh của Xuân Dung đậm bản sắc dân tộc, nó không khó hiểu như một số họa sĩ vẽ tranh trừu tượng vẫn còn bị ảnh hưởng bởi lối vẽ của phương Tây”.

 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá