Họa sĩ Lương Hùng và sự tồn tại cảm xúc

Họa sĩ Lương Hùng và sự tồn tại cảm xúc
TP - Họa sỹ Nguyễn Lương Hùng (SN 1945) công tác lâu năm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Là người vẽ họa tiết tài hoa trên phiên bản gốm cổ, qua đó ông cảm nhận, thấm được văn hóa truyền thống Việt Nam từ thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn...

Đấy là có duyên.

Triển lãm của ông mang tên "Thuở ấy" đang hiện diện tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với 50 tác phẩm mực nho trên giấy dó.

Nguyễn Lương Hùng ham đọc và “nghiền” đọc sách, những ấn phẩm ẩn chứa đời sống, trải nghiệm của vạn vật, về những quy luật cùng sự giao thoa quan niệm, tinh thần văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Ông cởi mở, chia sẻ và trao đổi với những người bạn tương đồng sở thích, vì thế tích hợp được tri thức và năng lượng cho mình.

Đấy là được duyên.

Tôi đã đọc truyện ngắn, đã nghe thơ của Nguyễn Lương Hùng. Những điều ông viết đậm dấu đời thực, mênh mang những ý tưởng mới mẻ, ở một vài góc khác thì trần trụi, nghiệt ngã và bạo liệt đến khó tin. Những suy nghĩ, triết lý ở ông, từ ông dẫn người ta đến trải rộng lòng mình và luôn suy ngẫm về nó.

Họa sĩ Lương Hùng và sự tồn tại cảm xúc ảnh 1

Tác phẩm của họa sỹ Nguyễn Lương Hùng.

Họa sĩ Nguyễn Lương Hùng không vẽ thường xuyên, có lẽ chỉ tập trung trong vài năm gần đây.

Tranh giấy Dó bồi trên vải được diễn đạt bằng chất liệu mực nho, acrilic có cái nhìn thực tại, ghi những mảng cắt lớp trong đời sống đô thị Hà Nội và vùng nông thôn ngoại thành.

Chúng diễn ra tự nhiên, dung dị theo không gian, thời gian của bốn mùa trong năm mà không câu nệ vào một ý niệm nào cả. Chính xác ra thì chỉ coi trọng xúc cảm của họa sĩ. Ở một số tác phẩm trong đó, Nguyễn Lương Hùng vươn tới sự phiêu lãng tâm hồn, thể hiện một bản thể có cá tính giàu âm hưởng huyền hoặc Đông Dương. Đấy là tín hiệu mở ra con đường tạo nên bản sắc riêng của ông.

Và, khi đã tìm được bản ngã mình thì cứ thênh thang bước đi, bởi nghệ thuật chỉ cần đến những dấu ấn cá nhân.

MỚI - NÓNG