Học làm báo với Chánh Trinh
TP - Chánh Trinh là một nhà báo siêu hạng, một nhà báo đã hành nghề báo đúng nghĩa ở cả hai chế độ. Và, dù làm báo đối lập thời Việt Nam cộng hòa, hay làm báo thời Việt Nam XHCN, thì Chánh Trinh vẫn giữ nguyên một nhiệt tình cháy bỏng với nghề nghiệp.

Hiếm có nhà báo nào yêu nghề như Chánh Trinh, dù anh gặp không ít khó khăn khi hành nghề báo, ở cả hai chế độ. Chánh Trinh là người mát tính. Anh nồng nhiệt với nghề báo bao nhiêu, thì lại tỉnh táo và mềm mỏng khi phải đối xử với những tình huống, trong đó có những tình huống xảy ra ngoài ý muốn, bấy nhiêu. Có thời gian vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước, Chánh Trinh buộc phải thay đổi báo liên tục, lúc anh làm báo này, lúc lại khởi xướng ra báo khác.
Dĩ nhiên đều là báo nhà nước, nhưng nếu không có Chánh Trinh cầm chịch chuyên môn ở vai trò thư ký tòa soạn, thì gần như tờ báo ấy khó chào đời, càng khó hơn để có thể sống được trong cơ chế thị trường. Mà báo Chánh Trinh làm thì phải bán ra sạp, chứ không “phân phối” hay xin các cơ quan “ủng hộ” bằng cách mua giúp. Báo do Chánh Trinh làm, dù anh chỉ làm thư ký tòa soạn chứ không phải Tổng biên tập, đều mang đậm dấu ấn Chánh Trinh, và thảy đều hấp dẫn.
Tôi còn nhớ, khi Chánh Trinh làm thư ký tòa soạn tờ “Lao động” cuối tuần, có lần tôi vừa ra Hà Nội, đang ở nhà dịch giả Nguyễn Trung Đức số 8 Tràng Tiền, thì nhận được tin “Cụ” Rùa mới nổi ở Hồ Gươm. Nhân có nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán tới chơi, tôi giục anh Toán cùng tôi gấp gáp ra bờ Hồ. Ở đó, bà con đang xúm đen xúm đỏ xem… “Cụ” Rùa nổi. Cụ nổi lên thật. Và to thật. Nguyễn Đình Toán chụp ngay được những bức ảnh đắt giá, dù hàng ngày anh chuyên chụp chân dung văn nghệ sĩ. Nhưng tôi nghĩ, “Cụ” Rùa có khi còn nghệ sĩ hơn khá nhiều văn nghệ sĩ ở ta nữa, vả lại “Cụ” vốn rất khiêm nhường, không hay chường mặt chém gió như nhiều văn nghệ sĩ ở ta, nên rất khó có cơ hội tiếp cận “Cụ”. Nay thì “Cụ” không biết vì lý do gì, đã nổi, đã đồng ý cho chụp ảnh, quay phim. Và tại sao không, cho phỏng vấn? Ý tưởng vụt tới trong tôi. Thế là tôi xong. Đợi anh Toán hoàn tất serie ảnh “Cụ” Rùa, tôi về lại nhà anh Trung Đức, và ở đó, tôi cũng xong luôn một “tin nóng” và bài phỏng vấn “Cụ” Rùa, dĩ nhiên là một phỏng vấn theo thể giả tưởng. Gửi ngay cho anh Chánh Trinh, lúc ấy đang làm việc ở 51 Hàng Bồ (trụ sở báo Lao Động).
Ngay sáng hôm sau, mua báo Lao Động cuối tuần, đã thấy ngay trên trang nhất ảnh chân dung “Cụ” Rùa của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán, kèm cái “tin nóng” của tôi. Ở trang trong, lại xuất hiện luôn bài phỏng vấn “Cụ” Rùa của tôi, một bài phỏng vấn nửa đùa nửa thật, nhưng vui. Và số báo hôm ấy được nhiều người đón đọc, báo bán khá chạy. Chánh Trinh đã rất nhanh trong trường hợp cụ thể và không có gì lớn này, nhưng điều đó chứng tỏ sự nhạy cảm nghề nghiệp của anh.
Mấy hôm sau, tôi khá choáng khi nhận nhuận bút: cái tin được trả 200.000đ, còn bài “phỏng vấn” thì được những 400.000đ. Vào thời điểm ấy, đó là một mức nhuận bút khá lớn mà tôi ít dám nghĩ tới. Đơn giản, chỉ vì cái tin và bài phỏng vấn của tôi về “Cụ” Rùa thuộc loại “tin, bài độc đáo và ăn khách”, vậy thôi.
Chánh Trinh là người sắc sảo nhưng nhân hậu. Với đồng nghiệp, anh luôn muốn đồng hành với họ, giúp họ trong khả năng nghiệp vụ và kinh nghiệm mà anh sở đắc. Tôi là người được hưởng lợi từ Chánh Trinh. Số là vào năm 1994, lần đầu tiên World Cup được tổ chức tại Mỹ, cũng là lần đầu tiên VTV chính thức đạt thỏa thuận phát sóng giải đấu này.Tôi phải xin nói: tôi viết nhanh được như thế, chính là nhờ…Chánh Trinh. Anh đã đào tạo tôi, từ một thằng nhà thơ lông bông, thành một nhà báo bình luận bóng đá nghiêm túc và rất có…nghề. Nghề ấy, Chánh Trinh dạy tôi. Qua những trao đổi thân tình anh em với nhau. Tôi mãi biết ơn anh vì điều đó.
Thanh Thảo
Hầu như tất cả các tờ báo lớn ở Việt Nam lúc ấy đều ra phụ trương, tin nhanh về World Cup, trong đó có báo Lao Động mà Chánh Trinh đang làm. Một hôm, vào lúc giải đấu bắt đầu được vài ngày, tôi nhận được điện thoại từ Chánh Trinh, bấy giờ chỉ là điện thoại bàn. Chánh Trinh mời tôi tham gia viết bài cho “Tin nhanh World Cup” của báo Lao Động. Tôi hơi ngạc nhiên.
Trước đó, tôi chỉ mới có mấy bài thơ về bóng đá, chứ chưa viết bình luận bóng đá bao giờ. Nhưng tôi rất thích thú trước đề nghị này, và lập tức nhận lời. Tôi nhớ, bài bình luận đầu tiên về bóng đá của mình được viết như một…bài thơ văn xuôi, mượn tên một ca khúc nổi tiếng thế giới: “Đừng khóc cho tôi, hỡi Argentina!”. Bài viết hoàn toàn ngẫu hứng ấy không ngờ được thư ký tòa soạn Chánh Trinh khen quá trời, khiến tôi vô cùng phấn khởi, và xông lên viết tiếp. Mỗi ngày tôi viết một bài, và Chánh Trinh dành hẳn “đất” cho tôi thỏa sức ngẫu hứng về bóng đá và…đủ thứ. Tự nhiên, nhờ Chánh Trinh, tôi thành “nhà bình luận bóng đá” lúc nào không hay. Tôi mừng vô cùng, vì kể từ đó, tôi đã có “cửa” để kiếm sống. Viết báo, với tôi, đầu tiên là để kiếm sống (bằng nhuận bút), rồi sau đó mới tính đến các ý nghĩa cao siêu khác. Chánh Trinh hoàn toàn thông cảm với tôi về điều đó, vì chính anh cũng làm báo để… kiếm sống. Tuy nhiên, anh luôn đặt niềm đam mê làm báo của mình cao hơn chuyện kiếm sống.

Cùng chuyên mục

Cuộc sống khó khăn của Thương Tín thời dịch

Ngày thơ, ngắm chân dung các nhà thơ tên tuổi Việt Nam qua tranh ký họa

TPHCM không tổ chức biểu diễn nghệ thuật đêm Nguyên tiêu

Người Thái đến chùa, nằm vào quan tài để cầu may sau 1 năm sống trong sợ hãi vì COVID -19

Bác sĩ nói về tình trạng sức khỏe của Thương Tín sau nhập viện vì đột quỵ

Người Hà Nội 'săn' hoa lê tiền triệu dịp rằm tháng Giêng

Diễn viên Thương Tín nhập viện cấp cứu vì đột quỵ
