Hồng Nhung hát và thông điệp bảo vệ tê giác

TP - Hồng Nhung nổi tiếng khéo léo và chị đã áp dụng tốt thế mạnh đó vào đêm nhạc Phố à phố ơi… Bống à bống ơi! vừa diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu Nghị, Hà Nội. Hồng Nhung chính là tác giả kịch bản chương trình và đó cũng là một trong những yếu tố thành công nhất của đêm nhạc đánh dấu sự trở lại của giọng ca gạo cội.

Hồng Nhung giới thiệu gia đình riêng với khán giả Thủ đô. Ảnh: N.M.Hà.
Hồng Nhung giới thiệu gia đình riêng với khán giả Thủ đô. Ảnh: N.M.Hà.

Tên của đêm nhạc mới đầu nghe dài dòng và hơi… lẩm cẩm, cũng chẳng ăn nhập với hình ảnh ca sĩ ăn vận kiểu hoàng cung. Nhưng dù sao cũng nói lên hai mảng chính: thuở xưa của Hồng Nhung mà Bống là mốc dấu cuối và thời hiện tại với những bài hát mới.

Hồng Nhung trình làng những bài hát mới toanh như Tìm về (chị viết cùng Thanh Bùi), Một sáng (Võ Thiện Thanh) và Phố à phố ơi (Lưu Hà An). Đặc biệt Nhung làm việc có lẽ chưa ai làm: Hát hai lần một bài trong một đêm nhạc. Chị hát Phố à phố ơi ở phần đầu với guitar và hát lần nữa với ban nhạc để kết chương trình. Câu cuối của bài hát được ngân dài: “Phố ơi có nhớ tôi không/ Nơi đây có người con gái mang tên một nhành hoa…”. Có lẽ hơn ai hết, Hồng Nhung hiểu rằng giai điệu vang lên trong đầu khán giả khi đêm nhạc kết thúc thường chính là bài hát cuối. Cũng là một cách để bài hát mới nổi tiếng nhanh hơn. 

Xem chương trình của Hồng Nhung ngoài việc thưởng thức âm nhạc, giọng hát, còn để chứng kiến khả năng dàn dựng của chủ nhân. Từ những chương trình cá nhân trước đây, Hồng Nhung đã chứng tỏ một “thương hiệu” trong việc này.

Chủ nhân mời khá nhiều khách: nhóm nhạc Oplus, Vũ Cát Tường, Hà Anh Tuấn, Thanh Lam. Mỗi khách mời hát một bài và song ca với chủ nhân một bài. Kết cấu đan xen với phần trình diễn của các khách mời giúp cho chủ nhân mỗi lần xuất hiện chỉ phải hát hai, cùng lắm là ba bài, giữ sức cho màn bùng nổ ở phần cuối. Chị cũng áp dụng khả năng ăn nói vào việc giao lưu với khán giả khiến cho phần nghỉ giữa các bài hát càng nhiều lên. Chương trình cũng cho khán giả nghe đã tai bằng tư liệu như bản thu đầu tiên của Nhớ về Hà Nội hay bản thu trực tiếp Cho em một ngày. Qua đó cho thấy sự biến chuyển của giọng Hồng Nhung. Thời gian đầu chị phát âm tự nhiên hơn, cá tính riêng rõ hơn.

Có lẽ cũng chỉ Hồng Nhung mới biết cách đưa chiến dịch bảo vệ tê giác cùng những hình ảnh máu me chết chóc vào giữa một chương trình ca nhạc một cách tự nhiên như thế. Thoạt đầu chị nói về vai trò của một phụ nữ trưởng thành bắt đầu quan tâm đến những vấn đề rộng lớn hơn, sâu sắc hơn. Kế đến là sự xuất hiện của một tốp nữ nghiệp dư - các tình nguyện viên hát Earth song (Michael Jackson), màn hình đằng sau chiếu cảnh tê giác và các loài vật khác sinh sống trong tự nhiên. Hồng Nhung tham gia phần cao trào của bài hát. Bất ngờ chị vẫy cả gia đình mình ra. Cặp sinh đôi mới lên ba của chị trở thành thế hệ tình nguyện viên bảo vệ tê giác tiếp theo. Hồng Nhung hỏi các con “Người gì?”. Hai bé trả lời: “Việt Nam!”. Chị nói với khán giả, đại ý đừng để sau này con cái chúng ta khi trả lời là người Việt Nam sẽ bị các bạn nói à nước mà làm tê giác tuyệt chủng. Sau đó mới là clip chính thức nói về thảm họa diệt chủng tê giác với những cảnh máu me. Và lúc này khán giả thực sự bị “cảm hóa”- bởi sự nhân văn và cả tài làm truyền thông quá giỏi của chị.

Nhìn từ khía cạnh “lá cải” chút, thì cũng chưa ai giới thiệu gia đình, con cái một cách xứng đáng như Hồng Nhung. Phải nói cuộc sống đời thường của ngôi sao luôn khiến công chúng tò mò và Nhung đã đàng hoàng thỏa mãn nhu cầu đó. Ngoài ra chị vẫn luôn là người kín đáo về chuyện riêng.

Hà Anh Tuấn - hâm mộ Hồng Nhung từ bé - nói đại ý liveshow này không mang tính tổng kết mà sẽ còn là một dấu mốc khởi đầu của Hồng Nhung trong giai đoạn mới. Đúng về một mặt nào đó, vì với Phố à phố ơi... Bống à Bống ơi! Hồng Nhung gần như xóa tan những ý kiến cho rằng chị đã hết thời, giọng đã xuống..v.v...

Hồng Nhung vẫn đảm bảo cột hơi chắc từ đầu tới cuối chương trình. Đến những phút cuối cùng, chị vẫn có thể hát nhỏ nhẹ như mới bắt đầu. Chị cũng chứng tỏ khả năng biến hóa sinh động lúc thì như nữ sinh, lúc rõ quý cô sang trọng. Lúc chơi guitar mạnh mẽ, lúc lại là thôn nữ gợi cảm uyển chuyển cùng dàn vũ công. Tuy nhiên dường như chị cũng phải mượn đến kỹ xảo (hát trên phần âm thanh thu sẵn) để đảm bảo giọng hát vẫn đẹp như CD khi phải thực hiện những động tác múa phức tạp.

Hồng Nhung khi giao lưu với khán giả chỉ nhận mình là ca sĩ có chút thành công nhưng cũng có lúc chị vô tình (hay có dụng ý) nhận danh xưng diva về mình khi kể một câu chuyện thuở hàn vi với Thanh Lam rồi kết luận: “Nhưng xin báo chí đừng đưa lên không người ta lại bảo “diva nói bậy”!”

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá