Nghệ sĩ đổ xô làm vlog: Vui thôi, đừng lố!

DJ Oxy gây thích thú bằng vlog lội hồ bắt ốc
DJ Oxy gây thích thú bằng vlog lội hồ bắt ốc
TP - Nghệ sĩ làm vlog (một dạng nhật ký được ghi lại bằng các đoạn quay ngắn) đã không lạ. Thời gian này, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình trạng ế show bao phủ showbiz, càng khiến “làng vlog” Việt thêm xôm tụ. Hay ho có, bổ ích có, mà lố cũng có.  

Người người vlog, nhà nhà vlog

Gần đây, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên dành nhiều thời gian để làm những video chia sẻ những kinh nghiệm, suy nghĩ của mình về các vấn đề trong cuộc sống. Với kỹ năng nghề nghiệp làm MC của mình, MC Kỳ Duyên thu hút người xem với những lời lập luận các vấn đề đầy cuốn hút. Video “Bài học hạnh phúc” thu hơn 80.000 lượt xem sau 2 tuần ra mắt. Video “Không chồng, về già ai lo” hoàn thành cách đây gần 1 tuần cũng đã đạt gần 120.000 lượt xem. Thậm chí, video hướng dẫn chụp ảnh sao cho thon gọn của nữ MC cũng đạt hơn 9.000 lượt xem chỉ sau 2 tuần...

Đàm Vĩnh Hưng cùng bạn thân là ca sĩ Vũ Hà cũng không bỏ phí thời gian du lịch ở Nha Trang mới đây để cho ra đời những vlog khoe tài nấu ăn của cả hai. Ra mắt cách đây 1 tuần, nhưng “Đi tránh Corona, Đàm Vĩnh Hưng - Vũ Hà đại chiến trên đảo hoang” đã thu hút hơn 4,3 triệu lượt xem.

Mới đây, ca sĩ Minh Hằng cũng cho ra mắt vlog tiết lộ việc mình đang sở hữu mảnh vườn rộng 2 hecta để làm khu nghỉ dưỡng, vui chơi cắm trại vào cuối tuần. Chỉ sau 5 ngày, video “Cô địa chủ Minh Hằng đi thăm đất” đã nhanh chóng mang về hơn 230.000 lượt xem trên Youtube cùng hàng trăm lượt bình luận. Vốn là ca sĩ khá kín tiếng về đời tư nên việc Minh Hằng làm Vlog nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nữ diễn viên Diệu Nhi vốn nổi tiếng là một vlogger chuyên về ẩm thực đã nhiều năm qua. Chỉ trong 1 tháng qua, Diệu Nhi đã ra mắt tới 10 video. Các vlog của Diệu Nhi luôn duy trì mức độ người xem ổn định, trung bình từ 12.000 - 84.000 lượt xem.

Kênh Youtube của Châu Bùi được cô lập ra để chia sẻ về cuộc sống diễn ra thường ngày. Những clip như “Chúng mình đã dừng lại rồi”, “Hành trình mổ mắt”, “Lần đầu gặp người ấy”… đều đạt từ 200.000 đến hơn 1 triệu lượt xem. Đặc biệt, clip “Nhật ký 14 ngày cách ly của Châu Bùi” vừa ra mắt cách đây 1 tuần đã thu về cho cô hơn 1,4 triệu view.

 Suốt 2 tháng qua, DJ Oxy nhận được sự quan tâm khi chia sẻ nhiều vlog về ẩm thực trên kênh Youtube cá nhân. Vì ế show, nữ DJ quyết định về quê An Giang nghỉ ngơi và thực hiện nhiều clip ẩm thực thú vị. Gây chú ý nhất là các vlog DJ Oxy đào hang bắt rắn, bọ cạp, chuột... Dù chỉ mới bắt đầu phát triển kênh Youtube nhưng những clip của nữ DJ luôn thu hút hàng ngàn lượt xem.

Tận dụng thời gian sân khấu đóng cửa chống dịch, nghệ sĩ Việt Hương đầu tư nhiều hơn cho các vlog ẩm thực của mình. Nữ nghệ sĩ vốn thu hút người xem nhờ sê-ri “Ăn vặt cùng Việt Hương”, đậm nét văn hóa miền Nam hay sê-ri “Việt Hương tuổi thơ ơi” giới thiệu câu hò điệu ru, món ăn thuở ấu thơ... Các clip của cô đều nhanh chóng thu hút từ 65.000 đến hơn 420.000 lượt xem.

NSƯT Trịnh Kim Chi cũng vừa giới thiệu kênh Youtube của mình với nhiều dự án: talkshow Chuyện người ta Chi kể, Chi Vlog, Thử mới biết - Liều mới kể… Đặc biệt những clip hậu trường làm phim thú vị của nữ nghệ sĩ luôn được người xem quan tâm.

Dễ làm, khó hay

Ngoài số tiền kiếm được từ Youtube thông qua lượt view để chạy quảng cáo, các vlog ngắn cũng là cách để nghệ sĩ “hâm nóng” tên tuổi của mình trong thời gian các sân khấu, nhà hát tạm “đóng băng” vì dịch Covid-19. Đây cũng là một kênh để họ khoe với khán giả những tài lẻ khác của mình, ví như khả năng nấu nướng, gu thời trang, thẩm mỹ, khả năng chuyên gia tư vấn tâm lý… Chưa kể, đây cũng là cách nghệ sĩ kiếm thêm nguồn thu từ các doanh nghiệp khi gián tiếp giới thiệu sản phẩm, nhà hàng, cảnh đẹp, resort sang trọng… hiện diện trong vlog của họ.

Một lý do nữa khiến vlog được giới nghệ sĩ ưa chuộng là chi phí sản xuất “quá rẻ” so với việc đầu tư một sản phẩm phim ảnh, âm nhạc hoàn chỉnh. Nghệ sĩ có nhiều thuận lợi khi không phải đầu tư máy móc, tốn nhiều thời gian... NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ: “Những nội dung về cuộc sống ít áp lực hơn sản phẩm nghệ thuật. Khi nghĩ ra điều gì, tôi có thể làm ngay, hoặc tốn rất ít thời gian để chuẩn bị. Vì thế, nội dung này giúp mọi người chủ động hơn”.

Hơn nữa, những nội dung về cuộc sống nghệ sĩ luôn có sức hút khi đánh trúng tâm lý tò mò của khán giả, giúp họ tăng view nhanh chóng. Điển hình là có nữ ca sĩ, mỗi lần ra mắt sản phẩm âm nhạc thì lượt xem rất khiêm tốn, nhưng những video clip về sinh hoạt thường nhật luôn có đến hàng trăm nghìn lượt xem. Hay như diễn viên hài Minh Dự sở hữu kênh YouTube có 227.000 người theo dõi - một con số không nhỏ với thị trường hiện tại, nhưng hoàn toàn không có bất kỳ sản phẩm nghệ thuật nào, mà chỉ đăng tải những clip về sinh hoạt đời thường, hậu trường, sân khấu, du lịch…

Tuy nhiên, đua nhau làm vlog cũng dễ dẫn đến việc “cụt ý tưởng”, cách thể hiện dần đi vào lối mòn, nhàm chán. Thậm chí, dẫn đến… làm lố. Không ít nghệ sĩ, chỉ vì thiếu suy nghĩ, thiếu sự nhạy cảm, nhạy bén đã tự rước “gạch đá” về mình.

Cặp đôi Trấn Thành - Hari Won cũng từng có vài clip khiến thiên hạ ngã ngửa. Trong một clip Trấn Thành dẫn đại gia đình anh đi ăn, có đoạn nam danh hài nói đùa rằng quà của Hari tặng mẹ anh là một bịch to nhưng chắc rẻ tiền, Hari đã quay sang tát chồng kèm câu nói: “Rẻ cái bà nội à. Tôi mua tại Hàn Quốc...”,  trước mặt ba mẹ chồng khiến nhiều người sốc.

Cũng mới đây, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương cũng nhận không ít “gạch đá” khi quay vlog về chế biến thức ăn. Cộng đồng mạng chỉ trích clip “Món cua tuyết siêu thịt của Phạm Hương mùa Valentine có gì? Butter King Crab” không chỉ dịch sai tiếng Anh cua hoàng đế thành cua tuyết, kèm với phần phát âm tiếng Anh không chuẩn, mà nàng hậu còn để thịt cua đã chín trong bồn rửa tay trông rất mất vệ sinh.

Trước đó không lâu, nghệ sĩ Kinh Quốc cũng từng khiến khán giả nổi giận khi thực hiện các vlog có nội dung thách thức người khác thi ăn thô thiển để nhận giải thưởng. Trước phản ứng mạnh mẽ của khán giả, nam diễn viên đã quyết định chuyển sang các vlog sinh hoạt đời thường, hậu trường làm phim.

Là chủ của những vlog với hàng triệu lượt xem nhưng Ngọc Trinh vẫn bị chê bai là “làm vlog chủ yếu để khoe thân”, thậm chí, trong một số clip khoe hàng hiệu, cô còn bị “bóc mẽ” là không thể đọc tên một số thương hiệu thời trang. Thời gian gần đây, dù đã chuyển sang làm vlog du lịch, trải nghiệm những địa điểm du lịch sang chảnh trên thế giới nhưng “nữ hoàng nội y” lại gây thất vọng cho khán giả khi ở nhiều clip, cô để lộ ngoại hình không được nuột nà, gợi cảm như trên ảnh.

MỚI - NÓNG
Tấm biển đá có lỗi kỹ thuật đã được cơ quan chức năng di dời.
Ngành chức năng thông tin về tấm biển ghi 'Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá'
TPO - Ngày 20/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hoá cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ở di tích lịch sử Quốc gia nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.