Nguyễn Phi Phi Anh - Tuổi trẻ tài cao

Tưng bừng nhạc kịch đậm chất Nguyễn Phi Phi Anh
Tưng bừng nhạc kịch đậm chất Nguyễn Phi Phi Anh
TP - Tận mắt xem hai vở nhạc kịch của Phi Anh, mới thấy: thành công lớn nhất của Phi Anh là đã đốt lên ngọn lửa mới cho nhạc kịch Việt bừng cháy, bằng nội lực thâm hậu của một chàng trai trẻ, biết nhóm lửa khởi nghiệp nghệ thuật vào đúng thời điểm và biết hành nghề mãnh liệt, chuyên nghiệp ngay từ khi đầu xanh tuổi trẻ.

Tôi không biết Nguyễn Phi Phi Anh bằng cách nào đã thuyết phục thành công Viện Trao đổi văn hóa Việt-Pháp L'Espace, 24 Tràng Tiền Hà Nội thuận lòng cho sân khấu sáng đèn 35 đêm (sau thêm 4, thành 39 đêm, như một ngoại lệ chưa từng có), để dự án Hope (Mộng ước) của Phi Anh, trình diễn 3 vở nhạc kịch, do chính Phi Anh đạo diễn, từ tháng 10/2016 đến tháng 1/2017. Trong tháng 10, tháng 11, hai vở Đêm hè sau cuối và Góc phố danh vọng đã được đông đảo khán giả, nhất là người trẻ Hà Nội đón nhận đầy vui vẻ, háo hức và sung sướng.

Phi Anh bắt đầu nhóm lửa đam mê nhạc kịch Broadway cho mình từ khi còn là sinh viên-đạo diễn ngành Sân khấu-Điện ảnh, tại đại học Hampshire, Massachusetts, Mỹ. Vở nhạc kịch đầu tay Góc phố danh vọng ra mắt công chúng Hà Nội lần đầu ở 24 phố Tràng Tiền, Hà Nội, năm 2011, khi Phi Anh mới tròn tuổi đôi mươi (sinh năm 1991).

Năm 2016, tôi xem vở này diễn lại đêm 7/11, lại là vở xếp thứ hai trong chuỗi ba vở nhạc kịch thuộc dự án Mộng ước của Phi Anh. Song ấn tượng lớn nhất của tôi lại là vở thứ nhất, Đêm hè sau cuối, diễn đêm 4/10, khai mạc chuỗi 3 nhạc kịch này. Thì ra Phi Anh đã tính toán kỹ về hiệu quả sân khấu của chuỗi kịch, khi xếp chúng vào trình tự gần 40 đêm diễn của dự án Mộng ước và xếp vở Đêm hè sau cuối lên đầu tháng 10, vở Góc phố danh vọng đầu tháng 11/2016 và Mộng ước không xa vời  vào tháng 1/2017.

Chỉ riêng việc sắp xếp này đã chứng tỏ phẩm chất rất chuyên nghiệp của Phi Anh, trong tài năng một nhà tổ chức sản xuất và biểu diễn một chuỗi vở kịch liên hoàn của dự án mang tên Mộng ước lãng mạn này.

Có thể không quá hoa mĩ để gọi Phi Anh là “cậu bé Vàng” của nhạc kịch Việt, khi một mình Phi Anh lãnh trọn cả ba vai khó nhất của dự án. Đó là nhà tổ chức chuỗi chương trình 3 vở, cũng là nhà viết kịch bản cho 3 vở, đồng thời là đạo diễn, dàn dựng cả 3 vở, trên nền tảng sự hiểu biết rất rõ nhu cầu công chúng trẻ ở thủ đô Hà Nội, đang háo hức đón đợi nhạc kịch Broadway, từng được Phi Anh Việt hóa bằng vở nhạc kịch đầu tay Góc phố danh vọng, ngay từ năm 2011. Và công việc khó nhất, mà Phi Anh đã xuất sắc thực hiện, đó là việc đốt lửa sáng tạo cho diễn viên trẻ trên sàn tập (phần lớn diễn viên của Phi Anh là sinh viên chưa tốt nghiệp đại học nghệ thuật, hoặc mới nổi trên các cuộc thi hát truyền hình). Làm việc với đạo diễn trẻ Phi Anh, tất cả các nghệ sĩ trẻ đầy vẻ nghiệp dư này đã nhanh chóng bị cuốn vào cơn lốc của nghệ thuật dàn dựng đong đầy chất “lạ hóa” của Phi Anh, được Phi Anh chỉ đạo diễn xuất rất bài bản, tận tình trên sàn tập, được uốn nắn, rèn luyện nghiêm ngặt về nhảy múa, ca hát, biểu diễn hình thể, tâm lý nhân vật…Có lẽ việc dàn dựng của Phi Anh trên sàn tập, đã được thực thi theo nghi lễ truyền lửa nồng nhiệt, trẻ trung kiểu olympic, nên đã tự nhiên dẫn đến hiệu quả nhãn tiền là hai vở Đêm hè sau cuối và Góc phố danh vọng đã thực sự đốt nóng khán phòng, cuốn hút khán giả Hà Nội say mê theo dõi từ đầu đến cuối. Trong khi Góc phố danh vọng kể một chuyện tình tay ba vừa đẹp như cổ tích lại rất hiện đại, dẫn đến kết thúc có hậu, hoàng tử lột xác từ vai anh thợ nghèo túng, dẫn nàng Lọ Lem về hoàng cung làm đám cưới vương giả, trong tiết tấu âm nhạc cuồng nhiệt, đầy hương sắc cổ tích và trầm bổng tiếng hát rất huê tình của ba nhân vật chính, thì Đêm hè sau cuối lại chiếm lĩnh tâm trí người xem Hà Nội theo cách dàn dựng “lạ hóa” khác biệt của chính Phi Anh. Mất một năm viết kịch bản cho nhạc kịch Đêm hè sau cuối, Phi Anh không ngần ngại “Việt hóa” chất liệu từ tiểu thuyết trinh thám nổi tiếng thế giới của Agatha Christie, bộ truyện tranh thám tử nổi tiếng Conan và tiểu thuyết kiếm hiệp phương Đông. Và Phi Anh càng không ngại chuyển dịch sang tiếng Việt các ca khúc nổi tiếng toàn cầu do các ca sĩ hàng đầu của Mỹ đã hát trên sân khấu Broadway, như Lady Gaga, Bruno Mars, và Britney Spears, để các ca sĩ trẻ của mình ca hát bằng tiếng Việt thật trầm bổng, du dương, rõ chữ tròn vành trong Đêm hè sau cuối. Kết quả là khán giả Hà Nội đã được sung sướng tận hưởng hương sắc và giai điệu một vở nhạc kịch trinh thám, thăng hoa trên tinh thần Broadway, theo phong cách Việt thật trẻ trung, rực rỡ của Phi Anh, ngay trong buổi diễn đầu tiên của dự án Mộng ước, vở Đêm hè sau cuối, đêm 4/10/2016.

Nguyễn Phi Phi Anh - Tuổi trẻ tài cao ảnh 1

Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh

Phi Anh đã thổi bùng được ngọn lửa nhiệt huyết cháy sáng trong cả 35 diễn viên trẻ sắm các vai chính phụ trong vở diễn và 15 nhạc công đệm đàn cho múa, hát, diễn xuất các vai kịch. Cả vở diễn tràn ngập năng lượng ca hát, vũ đạo điêu luyện của dàn diễn viên trẻ, trong kịch tính liên tục gia tăng từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Và câu chuyện tưởng như chìm ngập trong bi kịch cướp của giết người ngay trong khuôn viên giàu có của gia đình bà Thìn, vốn thuộc đề tài tình-tiền-tù-tội đã bị khai thác đến nhàm chán trên sân khấu Việt hiện đại, bỗng trở nên lộng lẫy và hài hước, hệt như cuộc đời vốn pha trộn bi hài, đã khiến trái tim người xem nhẹ bỗng trong một niềm hoan lạc thưởng thức nhạc kịch Đêm hè sau cuối của Phi Anh. Đêm hè sau cuối quả đã đạt đến phẩm chất nghệ thuật cao cường của một kiểu tác phẩm mà công chúng Việt hằng yêu thích xưa nay, đó là một vở nhạc kịch đã hát được bằng giai điệu những điều nặng như chì của đời sống hiện thực, trong một hình thái nghệ thuật trẻ trung, đến nhẹ như bấc.

Chẳng phải đó là điều mà đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh đã đem đến cho chúng ta đấy ư, trong hai vở nhạc kịch có vỏ Tây đẹp như mơ, trong lõi Việt bền chắc và sung mãn đến thế cơ mà.

Hoan hô tài thổi lửa cho nhạc kịch mới của sân khấu Việt hiện đại, đạo diễn tuổi trẻ tài cao Nguyễn Phi Phi Anh! Và tin chắc, vở Mộng ước không xa vời sẽ được biểu diễn thành công theo cách riêng độc đáo của Phi Anh trong dịp Tết nguyên đán cổ truyền Việt, năm con Gà Đinh Dậu đang tới…

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.