'Romeo và Juliet' muốn chinh phục khán giả trẻ

Đạo diễn hy vọng trong quá trình luyện tập, lo lắng về diễn viên vơi đi nhiều​. Ảnh: Kim Thúy.
Đạo diễn hy vọng trong quá trình luyện tập, lo lắng về diễn viên vơi đi nhiều​. Ảnh: Kim Thúy.
TP - Vở kịch kinh điển của Shakespeare này nối dài vào kịch mục vở kinh điển do Nhà hát kịch Việt Nam phục dựng, đạo diễn NSND Anh Tú dàn dựng.

Lấy bối cảnh thành Verona của Italy thế kỷ thứ 16, Romeo và Juliet là câu chuyện tình lãng mạn và đầy ngang trái của Romeo chàng trai dòng họ Montaghiu và Juliet - cô gái dòng họ Capulet. Họ sinh ra trong hai dòng họ có mối thù truyền kiếp, nhưng lại yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên, vì hận thù mà hai người không thể đến được với nhau. Romeo bị trục xuất khỏi thành Verona, còn Juliet thì bị gia đình ép gả cho bá tước Parit. Mối tình trong sáng ấy có cái kết quá bi thảm.

Tại lễ khởi dựng chiều 14/7, NSND Anh Tú thổ lộ muốn hướng tới khán giả trẻ. “Ra rạp chiếu phim bây giờ toàn giới trẻ xem phim bom tấn, sân khấu chỉ dành cho ông già bà cả. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm”, Anh Tú nói. Với kỳ vọng này, đạo diễn đưa ca sỹ vào hát trực tiếp trên sâu khấu, có lúc họ sẽ là nhân vật Romeo, Juliet khi lại thành người chắp cánh cho tình yêu của đôi trẻ thăng hoa. Thực tế vở kinh điển này có nhiều bản dựng nổi tiếng khắp thế giới cả kịch nói lẫn nhạc kịch. Bên cạnh đó, Anh Tú ấp ủ đưa nhảy claket lên sân khấu để tạo không khí trẻ trung, nhất là trong các màn vũ hội nhà Capulet. Trong vở Hamlet trước đó Anh Tú cũng có sáng tạo mang tính Việt hóa- điệu múa Xuân Phả. Trang trí sân khấu lần này do họa sỹ Doãn Bằng đảm trách.

Trải qua bốn thế kỷ liệu vở diễn còn phù hợp? Đạo diễn khẳng định: “Tôi nghĩ vở diễn hoàn toàn phù hợp, thành Verona ngột ngạt thời xưa giống hệt xã hội bây giờ. Giới trẻ hiện giờ cũng manh động, hở ra là gây gổ và sẵn sàng gây thương tích. Mặc dù đây là vở bi kịch nhưng có nhiều đoạn rất bay bổng chứ không nặng nề như Vua Lear, Hamlet. Thông điệp của Shakespeare rất giản dị - Tình yêu và lòng chung thủy có thể chiến thắng thù hận. Đến bây giờ vẫn đầy giá trị, bởi cuộc sống này vẫn rất cần điều đó”, Anh Tú nói.

Để phù hợp với khán giả Việt, đạo diễn cắt bớt những chi tiết không cần thiết, nhất là nhiều đoạn trùng lặp và nhiều thuật ngữ khó hiểu và xa lạ với người Việt. Hơn nữa quy định bất thành văn đối với các vở sân khấu cho khán giả nội không nên quá 120 phút nên bắt buộc phải lược bớt, nếu diễn đầy đủ vở diễn có thể lên tới hơn bốn tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên về diễn viên, NSND Anh Tú thừa nhận “chưa thật yên tâm” và vẫn tiếp tục thử vai. “Romeo và Juliet đều xuất thân quý tộc, có nét đẹp của tuổi trẻ nên tôi thấy khá khó chọn diễn viên, thậm chí khó hơn cả chọn Kiều. Romeo vừa là cậu bé bước chân vào tình yêu, lại có chất rắn rỏi can trường. Juliet là cô gái vừa vào tuổi cập kê, nhưng có những lúc rất trưởng thành, đàn bà”, Anh Tú nói. Ba Duy và Ngô Thuận là hai diễn viên trẻ được giao hai vai chính nặng ký. Dù vẫn còn chút lăn tăn nhưng đạo diễn nói thêm rằng đành phải làm với những gì mình có, không thể chờ đến khi mọi thứ đúng tưởng tượng. Vở diễn cũng có sự tham dự của NSƯT Trung Anh, Thúy Phương cùng các nghệ sỹ và diễn viên như Hoàng Quyên, Hồ Liên.

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.