Sao Mai 2009: Đảo lộn vào phút chót

Sao Mai 2009: Đảo lộn vào phút chót
TP - Sao Mai 2009 khép lại với một số bất ngờ, đặc biệt ở bảng nhạc nhẹ và dân gian.
Sao Mai 2009: Đảo lộn vào phút chót ảnh 1
Lê Xuân Hảo, Hà Thị Hoài Thu. Ảnh: N.M.Hà

Giải Nhất dành cho Bùi Lê Mận phần nào thể hiện sự dứt khoát của BGK: dân gian phải ra dân gian. Dù cho phần trình diễn trước đó của Vũ Ngọc Ký phải nói khá ấn tượng khi anh vỡ thành công Dời đô ngàn năm Thăng Long vang mãi (Nguyễn Tiến) - bài hát chắc sẽ còn vang lên nhiều trong năm 2010. Tuy nhiên, Bùi Lê Mận tỏ ra không nao núng, trái lại càng mềm mại, đằm thắm, tỏ rõ sự tiến bộ so với những đêm thi trước. Đã thấp thoáng bóng dáng một ngôi sao mới trong dòng nhạc dân gian.

Cô cũng có bài mới để thi thố: Tình làng quê của giám khảo An Thuyên. Phát âm địa phương là tài sản quý của Lê Mận. Cách hát ít bị ảnh hưởng thính phòng của cô được BGK cùng đông đảo khán giả bỏ phiếu.

Đặt cạnh Lê Mận, bài hát dự thi cũng lấy chất liệu miền Trung của Việt Hà trở nên nhạt nhòa. Trong khi căn cứ vào tương quan lực lượng từ trước, Nguyễn Thị Việt Hà được dự đoán sẽ là lựa chọn hàng đầu của BGK. Nhưng hóa ra gu của BGK không còn là dân gian lai thính phòng nữa. Kể cả BGK có vẫn theo gu này thì Việt Hà cũng khó lòng thuyết phục vì phần trình diễn dưới phong độ của cô trong đêm chung kết xếp hạng.

Mỹ Như dường như cầm chắc giải Nhất chung cuộc sau phần trình diễn thuyết phục tại đêm chung kết bảng. Giá như cô đem được bài hát ấy, sự tiết chế ấy vào đêm chung kết xếp hạng! Mặc dù có những lợi thế hơn hẳn thí sinh khác về giọng, nhưng Mỹ Như lại làm quá đi những gì mình có.

Dường như khi  kết thúc bài Trái cam mặt trời, cô đã chọn tông thấp nên nhiều nốt trầm không còn nghe thấy gì. Trong khi Mỹ Như hát dưới khả năng thì sự nhỉnh hơn chính mình dù chỉ một chút của Hoài Thu đã được ghi nhận. Dù sao giải Nhất với Hoài Thu vẫn hơi mang ý nghĩa khuyến khích. Đây là bước khởi đầu rất thuận lợi cùng với việc được đặc cách vào thẳng ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội dành cho giọng hát của một người đẹp.

Chắc hẳn khán giả còn được chứng kiến sự bứt phá của Hoài Thu cũng như sự phục thù của Mỹ Như tại vòng chung kết Sao Mai 2010. Với Lương Viết Quang, khó có thể mong chờ gì nhiều, khi anh vẫn chưa xác định được sở trường và phong cách.

Lê Xuân Hảo xứng đáng Nhất chung cuộc. Anh vượt lên hai thí sinh cùng bảng kể cả về chất giọng lẫn kỹ thuật. Nhất là khi Hồng Nhung và Trung Nhật đều thiếu bình tĩnh, gây ra nhiều lỗi khi hát. Xuân Hảo cũng có phần căng thẳng, lúng túng trong chọn bài, nhưng ít ra cũng thể hiện sạch sẽ phần thi của mình. Dù sao, đã lâu người nghe mới được thưởng thức một giọng nam trung đẹp, rền và ấm như vậy. Vấn đề là Xuân Hảo có đủ nội lực, bứt phá để mở rộng biên độ biểu cảm của giọng, hay lại chỉ bó hẹp trong dòng chính ca, kinh viện!

Chất lượng thí sinh khá đồng đều của Sao Mai 2009 hẳn làm nhiều khán giả hài lòng. Từ cuộc thi này, nhiều giọng ca đã bước lên sân chơi chuyên nghiệp. Tuy nhiên, xem ra cuộc thi vẫn mang tính phong trào. Vì các thí sinh được lựa chọn vẫn theo tiêu chí phân bổ vùng miền hơn là tài năng. Nhiều giọng hát tốt đã lỡ hẹn với khán giả chỉ vì họ chót thi thố ở khu vực miền Bắc- nơi tập trung quá nhiều giọng hát hay.

* Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long (NXB Âm nhạc): Hoài Thu hôm nay (20-12) phải nói là may mắn. Giải Nhất với Thu cũng xứng đáng, nhưng lẽ ra ứng cử viên số một phải là Mỹ Như- giọng hát có chất lửa bản năng. Như hỏng do khâu chọn bài. Hai bài đấy dù hay nhưng không đủ đất để cô bộc lộ hết khả năng, nhất là bài thứ hai - hơi thiếu phần nốt cao và phiêu- một điều rất cần cho giọng hát của Như.

Trong bảng nhạc nhẹ cuộc thi này, về tiềm năng Như là nhất. Tôi rất thích cách hát của Mỹ Như. Việt Hà hát hay, kỹ thuật tốt, song thiếu một yếu tố rất cần cho dòng dân gian là sự gần gũi và truyền cảm. Lê Mận lại có điều đó, mà lại hát ra được cái chất cũ xưa như kiểu hát của cách đây hai ba chục năm. Hơi tiếc cho Hồng Nhung, nhưng Lê Xuân Hảo nhất thì cũng không có gì phải bàn cãi.

Nhạc sĩ Giáng Son (thành viên BGK): BGK cân nhắc nhiều nhất khi bỏ phiếu cho bảng thính phòng. Cách hát, chọn bài của Hồng Nhung ra chất, lại cũng tươi mới, nhưng còn mắc nhiều lỗi. Ở hai bảng còn lại, BGK bàn bạc và quyết định rất nhanh. Vũ Ngọc Ký hát bài bắt buộc chưa đạt. Giọng của Việt Hà ai cũng thích nhưng trong đêm 20-12 hát phô quá nhiều. Việt Hà chọn bài Mơ quê cũng không hợp, lại trùng chất với Lê Mận. Lê Mận chưa phải xuất sắc lắm nhưng hát chỉn chu cả hai bài. Hoài Thu hát rất pop. Mỹ Như thiên về rock. Tôi thích pop. Mỹ Như hát bài tự chọn phải nói là tốt nhưng bài đầu mắc nhiều lỗi. Bài tự chọn của Thu không có đất để phô giọng nhưng cô đã cố gắng hết sức, bài đầu cô hát ra chất.

MỚI - NÓNG