Tiếc cho 'Xóm trọ 3D'

TP - Chuyển thể từ kịch bản ăn khách của sân khấu Hồng Vân, Xóm trọ 3D vừa công chiếu toàn quốc. Kịch bản khá hấp dẫn cùng dàn diễn viên khá đồng đều, có nghề là những lợi điểm của phim. Nhưng nhiều đoạn phim vẫn cho khán giả cảm giác xem kịch trên màn ảnh rộng.

Huy Khánh bị già so với bạn diễn.
Huy Khánh bị già so với bạn diễn.

Xóm trọ 3D- đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, sản xuất Hồng Vân có cảnh mở đầu không thể hay ho hơn. Đó là một cú máy liền lập tức đưa người xem đột nhập đời sống sôi động của một con ngõ bình dân giữa Sài thành. Lọt thỏm trong đó là xóm trọ 3D- với cư dân gồm toàn bóng lộ và một cô tomboy- khác nào một góc bình yên màu hồng. Chỉ cần khai thác mối quan hệ giữa người trong xóm và dân cùng ngõ cũng khối chuyện hay có thể chế thành phim truyền hình dài tập.

Sự xuất hiện hoành tráng của Na (ca sĩ Maya) cũng như  cách diễn nam tính của cô có chút cường điệu nhưng chấp nhận được. Lạ cái là Maya khi diễn như đàn ông khá nuột nhưng khi trở về nữ tính lại có phần gượng gạo. Có lẽ một phần do đạo diễn để sự chuyển đổi giới tính xảy ra đột ngột quá, thành ra diễn viên bị sái.

Các vai “3D” do các diễn viên gạo cội Minh Nhí, Anh Vũ cùng các gương mặt trẻ từng lăn lộn với bộ ba kịch Xóm trọ 3D đảm nhiệm. Diễn xuất của họ đã đạt tới độ tự nhiên và định hình với từng nhân vật khiến khán giả không phải đặt câu hỏi như thế có thật bê-đê hay bị quá. Đặc biệt vai bê-đê nói tiếng Huế của Xuân Nghị đủ độc đáo để gây ấn tượng từ sân khấu tới điện ảnh. Tất nhiên là trang phục của các cô bóng vẫn bị lòe loẹt nhưng thôi thì chấp nhận được với phim hài.

Đứng đầu xóm trọ là má Lâm (Minh Nhí) tuy nhẹ dạ hay bị lừa nhưng chăm lo đàn em như ruột thịt. Các cô bóng đều mơ ước cao sang, nhưng rồi phải mưu sinh bằng những công việc bấp bênh để lấy tiền trả nợ. Xóm trọ trở nên rộn ràng khi có người mới là Phong- một anh chàng cao ráo sáu múi nhưng tự nhận là bê-đê. Vẻ bóng hơi lộ của Phong rồi cũng thuyết phục được má Lâm cho nhập hội. Na thì thất vọng ra mặt với anh chàng giới tính và tướng tá không có sự tương đồng.

Thực ra Huy Khánh hơi bị “dừ” so với vai Phong. Anh và Maya càng tỏ ra cọc cạch ở những cú máy cận. Chưa kể Phong xưng là diễn viên múa và cũng phải thực hiện không ít cảnh múa. Nếu vai này được giao cho một nam vũ công trẻ trung phong độ thì sẽ hợp tình hợp lý, phim sẽ cuốn hút hơn. Vì “nhan sắc” của Phong còn phải đủ để làm điên đảo chị em xóm 3D cơ mà.

Sự xuất hiện của nhân vật đồng tính nữ Ông Nội càng làm cho người xem tò mò về diễn biến phim. Tạo hình và diễn xuất của Việt Hương phải nói ra chất. Ông Nội được Lão Đại (Hồng Vân) giao nhiệm vụ thu nợ xóm trọ. Nhưng vì có tình ý với Na nên Ông Nội không dám mạnh tay. Những đoạn thể hiện tình cảm đơn phương Ông Nội dành cho Na khá ngộ nghĩnh.

Nói chung nửa đầu Xóm trọ 3D hoàn toàn ổn. Tình tiết hài hợp lý, quay đẹp, kỹ xảo phù hợp. Người xem đầy hy vọng vào một phim Việt có nghề. Nhưng bắt đầu từ đoạn Ông Nội tăng phí chợ 10%, phim bắt đầu trở nên thiếu thuyết phục, xem ra không còn được trau chuốt như ban đầu. Vì không có tiền đóng phí chợ nên Tú (ca sĩ Nam Cường) bị đánh đập dã man. Tú mơ thành nhà thiết kế thời trang nhưng thực tế phải đi bán quần áo.

Khi Tú về thăm bố mẹ, mọi thứ từ bối cảnh, ánh sáng đến diễn xuất của các nhân vật trở nên quá sơ sài. Y như một cảnh trên sân khấu kịch được quay lại. Hành vi đánh đuổi con chỉ vì giới tính khác biệt của ông bố bị sáo mòn đến khô cứng. Kể từ đó, thủ pháp phim- kịch pha vào nhau lẫn lộn. Nói chung cũng vẫn cười được, nhưng cứ y như là phần đầu phần cuối do hai đạo diễn làm rồi ghép lại(!)

Phim cực kỳ nhiều tình tiết, tạo nên những khuôn hình gây tò mò, nào là kinh dị khi nhân vật Như Ý đi trang điểm cho xác chết, hay đầy tính hành động- khói lửa ngập trời khi trường quay bị nổ... Nhưng phần nhiều chúng chỉ mang tính tô điểm rồi bị bỏ lửng, không liên quan gì tới cốt truyện. Nếu dùng những tình tiết đó vào trailer thì đảm bảo câu khách, dù thực ra phim không hẳn như vậy.

Về cuối, xóm trọ 3D gặp đủ thứ xui tới mức họ có thể bị đuổi ra đường, tay trắng. Cuộc chiến giữa nhóm bóng lộ và băng đảng xã hội đen hoàn toàn không cân sức. Tóm lại nếu không có “ngoại lực” thì hài kịch sẽ trở thành bi kịch. Cái kết khiến khán giả đang căng thẳng đột nhiên thở phào.

Nói chung cuộc sống của giới bê-đê trong phim vẫn là tạm bợ, may nhờ rủi chịu. Họ cần người chống lưng, cần có nhiều tiền để thực hiện mơ ước, để được sống là mình. Mọi cố gắng tự thân của họ đều là không đủ và xã hội xung quanh cũng chẳng tỏ ra thấu hiểu, quan tâm gì cho đến khi họ giàu. Xóm trọ 3D được cứu rỗi nhưng đời bóng lộ xem ra vẫn chưa thực sự tìm ra lối thoát. 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng