Trâu... làm du lịch

Trâu... làm du lịch
TPCN - Không chỉ có du khách nước ngoài mà ngay cả người dân Bát Tràng (Hà Nội) cũng có cảm giác lạ khi làng gốm cổ này xuất hiện những chiếc xe trâu làm du lịch …
Trâu... làm du lịch ảnh 1
Khách Nhật Bản thăm làng gốm cổ Bát Tràng

Tôi lên xe trâu du ngoạn vòng quanh làng gốm Bát Tràng cùng hai du khách người Nhật. Bà Teranishi Tunko cùng con gái Foko đến từ thành phố Kobe.

Chỉ có hai mẹ con bà Tunko nhưng có tới ba người phục vụ, gồm người lái xe trâu, phiên dịch và người của một Cty sản xuất gốm.

Đới Văn Chí - SN1979, hướng dẫn viên của Cty du lịch lữ hành khách quốc tế APEX -  đã nhiều lần dẫn khách về Bát Tràng đi tour này nói: Khách đi xe trâu phần lớn họ rất thích và có cảm giác thoải mái, vì được túc tắc ngắm cảnh.

Những ngôi nhà cao tầng san sát bày bán dày đặc các sản phẩm gốm sứ. Xe trâu chậm rãi đi qua, người làng gốm dường như ai cũng ngoái đầu nhìn theo.

Thi thoảng có vài đứa trẻ tinh nghịch chạy theo bám lấy xe trâu. Nguyễn Thu Thảo - nhân viên của Cty gốm sứ Minh Hải thường xuyên đi theo các đoàn khách cho biết: Gần 5 tháng nay, ngày nào cũng có tiếng lọc cọc của hai chiếc xe trâu, lắc lư đưa khách rong ruổi  trên con đường chính, nhưng xem ra người dân Bát Tràng vẫn còn có cảm giác lạ lẫm lắm, dù con trâu đã quá đỗi quen thuộc với họ.

Thảo mới 20 tuổi, người Bát Tràng. Công việc của Thảo là giới thiệu về lò gốm cổ nung bằng than, giúp du khách hiểu về một sản phẩm gốm sứ  được ra đời bằng lò gas hay lò than ra sao.

“Từ khi có xe trâu làm du lịch mà lò gốm cổ của ông bà Tuấn – Thủy trở nên nổi tiếng”- Thảo nói.

Ý tưởng dùng xe trâu làm du lịch xuất phát từ khi ông Nguyễn Minh Hải - Cty gốm sứ Minh Hải sang một thành phố miền Nam Nhật Bản tìm kiếm thị trường.

Qua thăm dò, ông Hải được biết nhiều người dân ở xứ sở hoa anh đào này rất thích đi xe trâu vì trước đây ở Nhật cũng đã từng có loại xe này. Đem ý tưởng mới lạ, còn ít thấy này bàn với Cty du lịch lữ hành khách quốc tế APEX (Hà Nội), vậy là một thỏa thuận được lập ra.

Minh Hải lo lịch trình, thiết kế xe, APEX giới thiệu đưa khách tới. Anh Nguyễn Thế Quang – 28 tuổi, tốt nghiệp Đại học Quản lý Kinh doanh HN, hiện là quản lý bộ phận bán hàng của Cty Minh Hải cho biết: Hai chiếc xe này được đầu tư mỗi chiếc gần 20 triệu đồng, đóng hoàn toàn bằng gỗ và có thể chở được 12 khách.

Để có trâu làm du lịch, anh Quang đã cùng một số nhân viên lên Sơn La tìm vào tận bản để mua về. Tiêu chuẩn phải là trâu mộng, to khỏe, từng tham gia kéo gỗ (để quen với việc kéo xe) và phải thuần tính.

Bởi vậy cặp trâu đang tham gia làm du lịch có dáng to hơn trâu cày và trông không hung dữ như trâu chọi... Quang kể, khi vào tận bản, người bán hỏi mua trâu về làm gì, anh trả lời về làm du lịch, liền bị ông ta mắng vào mặt: Mày bị điên à? Mất gần nửa ngày dắt trâu từ bản ra đường nhựa các anh mới đưa được trâu lên xe ô tô chở về Hà Nội.

Lái xe trâu đi tour cũng như chăm sóc cặp trâu mộng này là vợ chồng ông Đàm Văn Phúc và người con trai - Đàm Hải Tuyên 18 tuổi. Công việc mang lại thu nhập cho gia đình ông Phúc mỗi tháng gần 6 triệu đồng.

Tuyên kể, sáng nào em cũng dậy từ 5h để thả trâu ra bãi. Trời lạnh nhưng em cũng phải tắm rửa cho trâu sạch sẽ. Tuyên dùng xà bông Lux để tắm cho trâu, xong đâu đấy lại còn dùng cả nước hoa Enchanteur để xịt cho nó.

Làm như vậy, theo Tuyên là để khách có cảm giác dễ chịu khi đi trên xe trâu. Tuyên cho biết, bữa ăn của trâu cũng được chăm sóc kỹ lưỡng, ngoài cỏ voi, cám ngô, cháo đậu xanh còn cho uống cả VitaminC… để giúp nó mượt lông.

Theo Tuyên, hai chú trâu từng được huấn luyện trong thời gian hai tháng. Mỗi ngày trâu được dắt đi vòng quanh đường làng Bát Tràng để quen với tiếng còi, tiếng ồn của ô tô, xe máy hay tiếng người qua lại.

Được đào tạo như vậy, Tuyên không còn lo sợ nó tức giận lồng lên mỗi khi khách có nhu cầu cưỡi trâu. Hiện tại Tuyên chỉ “lái” xe trâu vào ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật, bởi anh đang vừa theo học lớp Công nghệ thông tin ở Cầu Giấy.

Tuyên nói: “Vui lắm anh ạ, một ngày đi tour không mệt vì phải lo lái xe mà mệt vì khách luôn lôi kéo chụp ảnh kỷ niệm, có hôm phải có đến mấy chục bức ảnh có mặt em được theo khách về Nhật hoặc Hàn Quốc đấy…”.

Hành trình du lịch bằng xe trâu vòng quanh Bát Tràng trong vòng một tiếng, với quãng đường đi lẫn về gần hai ki-lô-mét. Trước khi lên xe, khách được tham quan quy trình sản xuất một sản phẩm gốm nung bằng gas tại một cơ sở sản xuất.

Khách có thể tự thiết kế một cái cốc, bình hoa, con vật... theo ý thích của mình và họ được tặng luôn sản phẩm đó mang về. Anh Nguyễn Thế Quang cho biết, dịch vụ xe trâu không nhằm mục đích kinh doanh mà chỉ là để thu hút khách, nhất là khách Nhật Bản đến với làng gốm, cũng như quảng bá sản phẩm gốm sứ Bát Tràng ra nước ngoài.

Do vậy, tham quan làng gốm bằng xe trâu hiện được phục vụ miễn phí. Theo anh Quang, trong cuốn cẩm nang du lịch xuất bản tại Nhật “Vietnam Sketch Travel Guidebook” đã có  giới thiệu dịch vụ xe trâu ở Bát Tràng.

Anh cũng cho biết, lượng khách nước ngoài về Bát Tràng tham quan có nhu cầu đi xe trâu tăng trong thời gian gần đây. Hai chú trâu mộng có hôm chở tới 12 chuyến, gần như cạn sức. Sắp tới, các anh dự kiến sẽ đóng mới 3 chiếc xe và “sắm” thêm ba chú trâu mộng nữa.

MỚI - NÓNG