'Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi' và chiêu cầu cứu khán giả

TP - Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi ra rạp được 3 ngày, đạo diễn đã kêu trời trên Facebook: “Trời ơi phim chưa muốn chết!”, kèm bài chia sẻ khá dài về bộ phim tâm huyết mất 3 tháng viết kịch bản (cùng 2 diễn viên chính), 15 ngày quay và 8 tháng hậu kỳ… nhưng có nguy cơ chết yểu.

Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi có những góc quay đẹp và thật về Sài Gòn Ảnh: Đoàn làm phim
Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi có những góc quay đẹp và thật về Sài Gòn Ảnh: Đoàn làm phim

Một chiến dịch giải cứu phim đã thật sự diễn ra ngay hôm sau (Chủ nhật vừa rồi) và kết quả là các suất chiếu rạp của phim tăng vọt từ thứ Hai. Đạo diễn nhận được một số gạch đá vì đã không truyền thông phim một cách chính đáng mà lại áp dụng “hạ sách” kêu cứu. May nó vẫn phát huy tác dụng…

Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi- cái tên có vẻ hơi ngược, hơi “gai” một chút. Thời gian để lao động sản xuất lại xui người ta đi ngủ?! Kỳ thực câu chuyện khá nhẹ nhàng, lãng mạn và trong sáng. Hơi quá trong sáng là khác. Điều gì khiến cho hai người trẻ đến với nhau ngay sau lần gặp gỡ tình cờ đầu tiên? Ở đây là một “hợp đồng kinh tế”. Cô gái chạy xe ôm công nghệ (Trần Lê Thúy Vy) và chàng trai (Hà Quốc Hoàng) trả tiền để cô đưa mình đi chơi trọn một ngày. Trong 24 giờ du ngoại khắp Sài Gòn, nhiều câu chuyện, góc khuất của hai nhân vật được gợi mở. Bằng cách chia sẻ, họ đã giúp nhau “lên dây” cho cây đàn tinh thần của mỗi người.

Kết cấu giống với Before Sunrise (Trước lúc bình minh) và cái cách để hai nhân vật đàn hát suốt phim được cho rằng lấy hứng từ Once (Một lần)- hai bộ phim nổi tiếng, thậm chí đã thành kinh điển. Before Sunrise (1995) là cuộc tình lãng mạn như mơ gói gọn trong một đêm của cặp tình nhân gặp nhau trên tàu hỏa xuyên châu Âu. Phim ca nhạc đoạt giải Oscar và Grammy Once kể về mối quan hệ tuy không đi đến đâu nhưng cũng để lại những kỷ niệm sâu đậm làm thay đổi cuộc đời của cặp nghệ sĩ.

Đạo diễn Chung Chí Công không giấu sự ảnh hưởng này bằng việc treo poster Before Sunrise trong cảnh phim mà nhân vật nữ kể câu chuyện “xuyên không”. “Xuyên không” cũng là bài tán gái kinh điển của nhân vật nam trong Before Sunrise, kiểu anh không muốn vài chục năm sau em lại hối tiếc vì hôm nay không đi với anh… Before Sunrise và các phần kế tiếp Before Sunset, Before Midnight là những mẫu mực của việc khai thác lời thoại. Hầu như hai nhân vật trò chuyện liên miên, chỉ đổi bối cảnh, phim vẫn cuốn hút.

Tuy nhiên Before Sunrise vẫn có những hành động tuy không chiếm nhiều thời lượng nhưng mang tính bản lề: những nụ hôn và cả chuyện nam nữ dù không vào hình, vẫn nền tảng cho câu chuyện. Còn hai nhân vật của Trời sáng rồi… hình như còn chưa cầm tay. Nội dung thoại của phim Việt đôi chỗ chưa thật đắt, chủ yếu là kể lể, cung cấp thông tin, ít tính chiêm nghiệm, triết lý.

Có vẻ như nhà làm phim tự tin vì đã có âm nhạc bù vào. Nhìn từ thể loại phim ca nhạc, Trời sáng rồi… thuộc số ít phim thành công của điện ảnh Việt những năm gần đây, mà lại là kịch bản gốc. Hai diễn viên đàn hát không kém dân chuyên nghiệp những bài đang nổi trong dòng nhạc indie được giới trẻ quan tâm. Những bài hát được chọn cũng khá ăn nhập với diễn biến câu chuyện. Một số được nhạc sĩ Phạm Hải Âu- Giám đốc âm nhạc của phim sáng tác mới.

Phim kể câu chuyện của những thanh niên một mình đương đầu với cuộc sống nơi phồn hoa hẳn dễ tìm được sự đồng cảm nơi khán giả trẻ, thêm bối cảnh đầy kích thích du lịch (đoạn sau được quay ở Đà Lạt). Vậy sao không kéo được khán giả đến rạp ngay từ đầu? Bên cạnh lý do chủ quan (phim sạch nhưng chưa “hot”…) có thể thấy diễn viên toàn gương mặt lạ hoắc, cũng không phải hot-girl hay 6 múi để khán giả phải tò mò. Ngoài ra, có vẻ đoàn làm phim cho rằng “hữu xạ” sẽ “tự nhiên hương” nên không quan tâm quảng bá. Nhưng như thế thì phim phải hay tới mức chấn động kìa…

Trời sáng rồi… áp dụng lối kể chuyện dù đã có tiền lệ nhưng vẫn đầy trở ngại khi đặt vào bối cảnh Việt Nam- nơi những gì gọi là “gia giáo”, “thuần phong mỹ tục” vẫn sống động trong đời sống hàng ngày. Ở xứ ta, trai gái vừa gặp đã hôn nhau hẳn phải hư hỏng dễ dãi?! Nhân vật trong Before Sunrise có thể đi bar, ngủ với nhau ngoài công viên… thoải mái. Nhưng ở Việt Nam chỉ có dân chơi hoặc quá liều mới thế.

Không rõ kịch bản muốn xây dựng nhân vật nam nhạt nhẽo, cho dù đam mê âm nhạc nhưng lại chả hề lay động trước người bạn đồng hành thuộc diện tài sắc. Hay vì phim muốn hướng tới khán giả đại trà nên đã để cho bối cảnh đáng ra phải có hành động thân mật vụt mất khá trớt quớt. Nhân vật nữ dạn dĩ hơn và diễn xuất của Thúy Vy cũng có vẻ trội hơn. Hoàng hơi nhỏ con, may có giọng hát nội lực.

Phim có chỗ chuyển cảnh chưa được nuột lắm, trời đang chiều xoạch cái tới đêm luôn, khiến khán giả thắc mắc liệu mình có bỏ lỡ vụ gì đó giữa hai nhân vật chăng. Cái cớ để họ gặp lại nhau chưa thật đắt. Nếu đi ô-tô mà để quên đồ còn có lý. Món đồ này rất liên quan tới đam mê của chàng trai nhưng cũng không được nhắc tới sau đó.

Trời sáng rồi… áp dụng lối kể chuyện dù đã có tiền lệ nhưng vẫn đầy trở ngại khi đặt vào bối cảnh Việt Nam- nơi những gì gọi là “gia giáo”, “thuần phong mỹ tục” vẫn sống động trong đời sống hàng ngày. Ở xứ ta, trai gái vừa gặp đã hôn nhau hẳn phải hư hỏng dễ dãi?! Nhân vật trong Before Sunrise có thể đi bar, ngủ với nhau ngoài công viên… thoải mái. Nhưng ở Việt Nam chỉ có dân chơi hoặc quá liều mới thế.

Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi khắc họa 24 giờ gặp gỡ của hai nhân vật xa lạ “se duyên” nhờ xe ôm công nghệ. Hãng này đã trở nên khá quen thuộc trong đời sống hàng ngày, nên sự xuất hiện trong phim của logo, đồng phục… không quá gợn. Dù hãng nằm trong danh sách nhà tài trợ phim.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Câu chuyện văn hóa

Mới - Nóng