Vẫn đánh giá phim theo lối cũ

Đoàn làm phim “Long thành cầm giả ca” nhận giải Cánh diều Vàng Ảnh: Trọng Thịnh
Đoàn làm phim “Long thành cầm giả ca” nhận giải Cánh diều Vàng Ảnh: Trọng Thịnh
TP - Đoạt giải đạo diễn xuất sắc, Lưu Trọng Ninh vắng mặt trong đêm trao giải 13-3 và cho rằng phim ảnh hiện nay vẫn được đánh giá theo lối cũ . Còn theo nhà quay phim - đạo diễn Đinh Anh Dũng, nên chọn không gian hợp lý hơn cho những lễ trao giải lần sau.

>> 'Cánh diều Vàng' gây tranh luận

Đoàn làm phim “Long thành cầm giả ca” nhận giải Cánh diều Vàng Ảnh: Trọng Thịnh

Ảnh: Trọng Thịnh.

“Đạo diễn, diễn viên xuất sắc mà phim không được giải cao là mâu thuẫn rồi”

Sau đêm trao giải, phóng viên hỏi chuyện Lưu Trọng Ninh:

Không thấy anh lên nhận giải Đạo diễn xuất sắc thể loại phim truyện nhựa, anh dỗi chăng?

Không phải dỗi, tôi không hào hứng và hiện tại đang lang thang ở miền Trung, tìm bối cảnh phim mới.

Anh thấy đánh giá của ban giám khảo có chính xác không?

Tôi không quan niệm chính xác hay không, nhưng đánh giá theo quan điểm 13 vị giám khảo thì họ đúng. Các quan điểm là khác nhau, tôi không xem các phim khác nên không dám nói gì nhiều.

“Khát vọng Thăng Long” đoạt giải Bạc có bất ngờ đối với anh?

Tôi hoàn toàn không bất ngờ. Ngay cả giải đạo diễn của tôi cũng vậy, tôi thấy bình thường và không quan trọng gì cả. Vì một ông đạo diễn được giải, diễn viên được giải mà phim không được giải cao là mâu thuẫn rồi.

Có một vấn đề khác: Nhà nước bỏ nhiều tiền đầu tư làm phim nhưng thất bại không ít, giải Cánh Diều Vàng này như sự cứu vớt cho dòng phim nhà nước. Trong khi phim tư nhân mạnh hơn thì phải công nhận nó chứ. Cái quan trọng là hiện nay chúng ta vẫn theo lối suy nghĩ cũ, đánh giá cũ. Trong khi điện ảnh đã đi những bước khác rồi mà vẫn đem những quan niệm cũ, con người cũ ra đánh giá.

Còn diễn xuất của Vũ Đình Toàn, giải nam diễn viên chính?

Đình Toàn là người có tài, đoạt giải là xứng đáng. Thực ra, vai Lê Long Đĩnh của Toàn dễ đóng hơn vai Lý Công Uẩn (Quách Ngọc Ngoan)-kiểu vai chính diện ít gai góc. Bản thân tôi cũng khó chọn Toàn hay Ngọc Ngoan, vì cả hai đều xứng đáng cả.

“Không khí trao giải già cỗi, buồn”

Là đạo diễn chương trình khai mạc, bế mạc Liên hoan phim Việt Nam (TPHCM tháng 12-09), nhà quay phim, đạo diễn Đinh Anh Dũng nhận xét: “Tôi vẫn quan niệm giải Cánh Diều của Hội Điện ảnh nên làm trong không gian hẹp, cỡ như Nhà hát Lớn ở Hà Nội hay Nhà hát Thành phố (HCM) là đẹp nhất.

Người không cần đông quá, nên sang trọng và ấm cúng, sẽ hơn ham đông như ở đây. Không gian chống chếnh vì vắng, mà là người đạo diễn tôi rất sợ sự vắng đó.

Còn cả sự già cỗi nữa. Oscar cũng nhiều người già lên trao giải mà không khí vẫn trẻ, mình thì người trẻ mà thành già và buồn. Hi vọng lần sau lễ trao giải vui hơn, theo tôi cần một vài điều kiện: Trao giải đúng thì người ta sẽ vui, không khí sôi nổi hơn, và nên để cho người nhận giải đều được phát biểu. Dù biết rằng thời gian phát trực tiếp trên truyền hình rất ngặt nghèo.

Về giải thưởng, tôi chưa xem Vũ điệu đam mê, không hiểu quay thế nào mà nhận giải quay phim. Ban đầu tôi nghĩ Cánh đồng bất tận đoạt giải Vàng. Nhưng từ trước tới giờ hình như có phim tư nhân nào được giải cao nhất đâu.

Thời này làm phim đề tài xưa, cổ rất khó, bản thân tôi đánh giá những người làm phim Long thành cầm giả ca rất dũng cảm. Nhưng khi xem phim, phải dựa trên thực tế. Và Cánh đồng bất tận chạm đến trái tim của tôi hơn Long thành cầm giả ca.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG