Vì sao 'Frozen' ăn khách gần bằng 'Titanic' ở Nhật Bản?

Thống kê cho thấy bộ phim hoạt hình đoạt giải Oscar đang thành công đến khó tin ở nước Nhật Bản và đang trên đường soán ngôi Titanic, trở thành phim có doanh thu cao thứ 2 mọi thời đại tại quốc gia này.

Tại Nhật, doanh thu của ‘Frozen’ đã lên đến 231 triệu USD và có thể tăng nữa
Tại Nhật, doanh thu của ‘Frozen’ đã lên đến 231 triệu USD và có thể tăng nữa
Theo The Atlantic, ở Nhật Bản phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại là tác phẩm hoạt hình bản địa huyền thoại Spirited Away (2001). Nhưng phần còn lại của top 10 có nhiều phim Hollywood .

Trong đó, điều bất ngờ là Frozen dù ra mắt cuối năm 2013 nhưng đã nhảy vọt lên thứ 3, vượt qua Avatar (2009) trở thành phim 3D ăn khách nhất tại Nhật Bản, gần bằng Titanic (1997).

Cụ thể, doanh thu của Frozen tại đây đã lên đến 231 triệu USD và có thể tăng nữa, vì phim vẫn đang chiếu.

Bên cạnh những yếu tố hình ảnh đẹp, nhạc phim hay đã khiến Frozen mê hoặc khán giả thế giới, lý do bộ phim thành công ở Nhật Bản còn nằm ở một điểm: bộ phim đề cao phái nữ.

Hai chị em Elsa và Ana trong phim đã chiến thắng cái ác bằng tình cảm chị em gắn bó ruột thịt và sức mạnh của mỗi người, nhất là Elsa. Vị hoàng tử đẹp trai hóa ra lại là nhân vật phản diện.

Điểm này khiến Frozen độc đáo và rất nhân văn trong mắt người Nhật Bản, nếu đặt bên cạnh những phim Hollywood thường đề cao sức mạnh của đàn ông.

Và theo Japan Times, hãng Disney cũng chủ động tô đậm điều này khi quảng bá bộ phim tại Nhật Bản. Bộ phim nhắm thẳng vào nhóm công chúng mục tiêu là những phụ nữ và các cô gái trẻ tại Nhật Bản nên có chiến lược quảng bá nhấn mạnh tính nữ quyển hơn hẳn khi quảng bá tại Mỹ và các nước khác.

Nhật Bản hiện không phải là một nước phát triển về nữ quyền. Phụ nữ Nhật Bản được xếp vào hàng có trình độ giáo dục cao nhất thế giới nhưng có thu nhập kém 30% so với nam giới cùng trình độ.

Theo Hạ Huyền

Thể Thao & Văn Hóa

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá