Tái bản sách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Trần Dần

Tái bản sách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Trần Dần
TP - Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt Tủ sách “Điện Biên lịch sử” nhân 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2009).
Tái bản sách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Trần Dần ảnh 1

Tất cả gồm 6 cuốn: Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử (Đại tướng Võ Nguyên Giáp- Hữu Mai thể hiện); Điện Biên Phủ của chúng em; Điện Biên Phủ bản anh hùng ca lịch sử (sách ảnh); Người người lớp lớp (Trần Dần); Người anh hùng lấp lỗ châu mai (Tranh Huy Toàn - Lời : Văn Hồng); Kể chuyện Điện Biên Phủ (Tranh Huy Toàn- Lời: Hoa Ban).

Bộ sách được tổ chức với nhiều góc nhìn về chiến thắng hào hùng này với những tư liệu do các nhân chứng sống đã đi qua cuộc chiến kể lại hoặc là cảm nhận của chính tuổi nhỏ ngày hôm nay về cha anh, về trận chiến vô cũng khốc liệt nhưng rạng rỡ vinh quang.

Trong loạt sách này, đáng chú ý là cuốn “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” - do chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tổng tư lệnh chiến dịch kể lại và “Người người lớp lớp” của nhà thơ Trần Dần.

Trong “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” chứa những câu chuyện đã trở thành huyền thoại nhưng rất gần rất thật với đời sống. Đó là những người lính “nhỏ nhắn, hiền lành, giản dị” (trích trong tác phẩm) chân chất, dễ thương, là cả một hậu phương với những người mẹ già, những người vợ, người chị ngày đêm tăng gia sản xuất, là những đoàn dân công rồng rắn thồ hàng lên mặt trận...

Qua lời kể của vị tướng ta bắt gặp những phút lo âu của người đứng đầu mặt trận, được tìm hiểu về những mưu lược, quyết định quan trọng sống còn. Và cả những xót thương cho người đã ngã xuống, không phân biệt bên này hay bên kia chiến tuyến…

Không chỉ nổi tiếng như một nhà thơ - với các tập thơ “Bài thơ Việt Bắc” (1990), “Cổng tỉnh” (1994) - tác giả Trần Dần (1926-1997) còn được biết tới như một nhà văn từ rất sớm với tiểu thuyết “Người người lớp lớp”.

“Người người lớp lớp” ra đời từ năm 1955 sau đó có một số phận bị lãng quên gần 50 năm, gắn với những biến cố thăng trầm trong đời tác giả, nhà thơ nổi tiếng Trần Dần.

Cuốn sách mô tả một phần chiến dịch Điện Biên Phủ, không chỉ gợi nhớ không khí hào hùng của trận đánh lừng lẫy này mà còn giúp hiểu thêm về một mảng văn xuôi Việt Nam viết về chiến tranh của những năm kháng chiến chống Pháp.

Hiền Anh

MỚI - NÓNG