Sai nghiêm trọng!

Khi tác giả đòi... thu hồi sách

Khi tác giả đòi... thu hồi sách
TP - Tác giả nào chả muốn đứa con tinh thần của mình đến với đông đảo công chúng. Thế nhưng, Th.s Nguyễn Duy Liễu - tác giả của cuốn sách “Thực hành kế toán trong trường học”- lại yêu cầu NXB Giáo dục, nơi ấn hành- phải thu hồi cuốn sách này! 

Vì sao đến nông nỗi này?   

Khi tác giả đòi... thu hồi sách ảnh 1
Cuốn sách

Sai nghiêm trọng!

Đơn khiếu nại của ông Nguyễn Duy Liễu gửi Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 3/6/2009 cho biết:

Qua sự giới thiệu của một lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD&ĐT), ngày 14/8/2007, Trung tâm Thông tin Giáo dục và Khuyến học (TT TTGD-KH) đề nghị ông ký hợp đồng biên soạn cuốn sách“Thực hành kế toán trong trường học”.

Bản thảo sách hoàn thành, được chuyển giao ngay trong năm 2007. Tháng 3/2008, khi có người xưng là “cán bộ biên tập của NXB giáo dục” tìm đến, đề nghị giúp sửa bản in thử, ông Liễu cho hay, từ đầu năm 2008, một số chế độ, quy định đã thay đổi (đặc biệt là với kế toán ngoài công lập), do vậy, những nội dung liên quan trong bản thảo viết năm trước cần phải viết lại thì mới xuất bản được.

Thế nhưng, thay vì trao lại cho tác giả thực hiện yêu cầu trên, một cái gọi là “ban biên soạn “Thực hành kế toán trong trường học” đã được lập ra để “chế biến” bản thảo này, không thông qua và không có sự đồng ý của tác giả.

Do không có người am hiểu nghiệp vụ kế toán trường học mà “ban biên soạn” đã làm nội dung sách thêm mâu thuẫn, sai lệch nghiêm trọng.

Ông Liễu cho biết, trong “Lời nói đầu”, “ban biên soạn” đã mạo xưng danh nghĩa “Vụ Kế hoạch- Tài chính, Bộ GD&ĐT” để giới thiệu sách.

Nội dung của sách (kể từ chương I cho tới phụ lục 4) không hề được cập nhật theo những chế độ, quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2008 theo yêu cầu của tác giả. Hàng loạt lỗi phát sinh trong quá trình biên tập, chế bản mà nhiều lỗi vô tình làm sai lệch nội dung chuyên môn…

Nguyên nhân trực tiếp của sai, hỏng nêu trên - theo ông Liễu - là NXB đã bỏ qua tác giả trong quá trình biên tập sách, bản thảo cũng như bản bông áp can không được tác giả ký xác nhận, rà soát lại trước khi in theo đúng quy trình.

“Với thực trạng sai, hỏng như đã nêu trên, việc phát hành sách này không chỉ làm tổn thương uy tín, danh dự cá nhân tác giả, Vụ Kế hoạch - Tài chính mà còn gây tác hại không nhỏ đối với công tác quản lý tài chính ngành (nhằm đúng năm học có chủ đề “Đổi mới quản lý tài chính” theo chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT, ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT”) - ông Liễu khẳng định.

Ông Liễu hiện là Trưởng phòng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT). Trước đó, ông là chuyên viên chính Vụ Kế hoạch - Tài chính.

Từ ngày 23/9/2008, ông đã nhiều lần liên hệ và  phản ánh với NXB Giáo dục, đề nghị sớm thu hồi toàn bộ số sách đã in và làm rõ trách nhiệm của NXB trong việc để quyền, danh dự của tác giả bị xâm hại, nhưng đến nay, những khiếu nại đó vẫn chưa được NXB giải quyết. Hiện nay, cuốn sách vẫn được bày bán công khai trên thị trường và lưu hành, sử dụng trong toàn ngành. 

Vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ?

Trả lời báo chí mới đây, đại diện NXB Giáo dục phủ nhận chuyện có người của NXB đến tìm gặp ông Liễu thời điểm tháng 3/2008. Còn trong công văn số 105/NXBGD, ngày 22/1/2009, do Phó Tổng giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Giáo dục Nguyễn Quý Thao ký, báo cáo Thanh tra Bộ GD&ĐT, cho biết: “Thực hành kế toán trong trường học” là sách liên kết nên việc ký hợp đồng biên soạn cũng như giao dịch với tác giả đều do TT TTGD-KH thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, TT TTGD-KH không thực hiện đúng yêu cầu của Ban biên tập sách Giáo dục- NXB Giáo dục tại Hà Nội và truyền đạt không chính xác ý kiến của tác giả về một số quy định, chế độ đã thay đổi.

Về phía NXB Giáo dục tại Hà Nội, đã bỏ qua một bước trong quy trình biên tập (không lấy chữ kí tác giả vào bản thảo đã biên tập). Ngày 19/11/2008, NXB Giáo dục tại Hà Nội đã chuyển công văn do Giám đốc Phan Kế Thái kí, tới tác giả, bao gồm nội dung: NXB Giáo dục nhận sai sót về mình và nghiêm khắc kiểm điểm Trưởng ban, biên tập viên Ban biên tập sách Giáo dục; NXB đã thu hồi bản can và yêu cầu TT TTGD-KH ngừng hoàn toàn việc phát hành cuốn sách này; NXB  xin lỗi tác giả về sự việc xảy ra.

“Về đề xuất của tác giả thu hồi toàn bộ các cuốn sách đã in, NXB Giáo dục không thực hiện được vì cuốn sách này không thuộc diện phải thu hồi theo Luật Xuất bản” - công văn do Phó Tổng giám đốc - Tổng biên tập Nguyễn Quý Thao ký, khẳng định.

Trao đổi với chúng tôi ngày 5/6/2009, ông Liễu vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị  cơ quan chức năng giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật về bản quyền.  Phải  thu hồi toàn bộ số sách đã in và làm rõ trách nhiệm của NXB với quyền, danh dự của tác giả bị xâm hại. Ông không chấp nhận cách giải quyết của nxb Giáo dục.

Ngày 16/6/2009, một cán bộ của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông   cho biết, cơ quan này đang tiến hành xem xét vụ việc. 

“Khoản 4 Điều 19 của Luật Sở hữu trí tuệ quy định: không cho người khác sửa chữa, cắt xén tác phẩm trừ trường hợp có thoả thuận của tác giả”. (trích Điều 22, Nghị định “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Dân sự, Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan”).
MỚI - NÓNG