Tranh biếm hoạ của Đức |
Ông Dũng đã từng học tại Đại học Kiến trúc Bauhaus, Weimar những năm 1960 và đã quay trở lại làm việc tại đó.
Thời gian ấy, ông đã cộng tác vẽ tranh biếm hoạ cho tờ báo hài "Eulenspiegel" uy tín của Đức.
Ở Đức, tranh biếm hoạ chính trị đã có một truyền thống dài, từ các tờ rơi vẽ tay tới các bức biếm hoạ kĩ thuật số trên mạng ngày nay.
Có lẽ không ở đất nước nào lại có nhiều hoạ sĩ đồ hoạ sống được bằng các bức tranh châm biếm như ở Đức.
Trong các thể loại nghệ thuật đồ hoạ thì biếm hoạ là thể loại thích hợp nhất cho việc thể hiện các diễn biến văn hoá và chính trị trong một hình thức cô đọng.
Vì vậy, lịch sử tranh biếm hoạ không những phản ánh sự phát triển của chính trị mà còn cả sự đổi thay về phong tục tập quán của một đất nước.
Từ ngày trở về làm việc ở Việt Nam, ông đã vẽ rất nhiều tranh biếm hoạ cho các tờ báo khác nhau. Trong kho tư liệu của Lý Trực Dũng về tranh biếm hoạ Việt Nam và quốc tế, với tâm điểm là tranh biếm hoạ Đức, có tới hàng nghìn mẫu tranh khác nhau.