Adrian Tan |
Adrian Tan là “cây đũa” cho đêm nhạc hữu nghị Việt Nam-Singapore tối qua, 21/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trước đêm diễn, anh trò chuyện cùng Tiền phong.
Tại sao một chàng trai 29 tuổi lại làm được một lúc nhiều việc như thế?
Một câu hỏi lớn! (cười). Tôi rất tò mò và muốn xem khả năng sáng tạo của mình đến đâu. Tôi muốn khám phá những nét mới của âm nhạc và mang nó tới người nghe.
Nhưng âm nhạc thính phòng có phải là cái mới đâu?
Anh có thể nghĩ theo cách đó. Nhiều người coi nhạc thính phòng là cũ kỹ, thực sự không như vậy. Nhạc thính phòng có từ hàng ngàn năm nay và luôn được bồi đắp, quan trọng hơn là cách nghĩ về nhạc thính phòng cổ điển như thế nào.
Khi chúng ta nhìn bức tranh sơn dầu, nó vẫn đẹp. Người ta có thể chế tác được những bức tranh trên máy tính, nhưng tranh sơn dầu vẫn không thể thay thế. Tôi đưa cái mới vào nhạc thính phòng. Do đó trong buổi diễn tối 21/8, chúng tôi trình diễn tác phẩm của các nhà soạn nhạc đang sống.
Anh có thể nói về Dàn nhạc New Festival của mình? Nghệ sỹ trong dàn nhạc có sống được bằng nghiệp biểu diễn không?
Điểm đặc biệt của New Festival là trình diễn những tác phẩm được nhiều người biết đến, rất phổ thông, chẳng hạn nhạc phim Chúa tể của nhẫn. Nhưng người nghe vẫn có cảm giác của nhạc thính phòng mà nhạc điện tử không làm được.
Trong lịch sử âm nhạc, hiếm có nhạc sỹ thiên tài nào kiếm tiền được từ việc chơi nhạc vì nghệ thuật thuần túy. Vấn đề này cần phải xử lý hài hòa để vừa sống được vừa có thêm những trải nghiệm âm nhạc. Những nghệ sỹ chơi đàn ở bar, quán cafe có thể kiếm tiền bằng kỹ năng của họ, nhưng một nhạc công thực thụ cần nhiều yếu tố khác nữa.
Nếu có người bảo trợ, nghệ sỹ có thể vươn cao hơn trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Tôi cảm ơn sự giúp đỡ của Keppel Group trong đêm hòa nhạc tối 21/8.
Anh nhận xét gì về nghệ sỹ giao hưởng Việt Nam?
Không chỉ tôi mà nhiều người khi nhận xét về Dàn nhạc Giao hưởng VN, đều khẳng định: Có nhiều tiềm năng, nghệ sỹ sáng tạo và biểu diễn có cảm xúc đặc biệt.
Tại các thành phố châu Âu, mỗi thành phố phải có một dàn nhạc giao hưởng để chứng tỏ sự văn minh phát triển của mình. Dàn nhạc Giao hưởng VN đang phát triển và là biểu trưng cho Hà Nội.
Tôi cùng GS Ho Chee Kong và Bernard Tan đều chung nhận định: Trong 5 năm nữa, Dàn nhạc Giao hưởng VN có thể đại diện cho cả khu vực Đông Nam Á. Nhưng, nghệ sỹ giao hưởng Việt Nam hãy là mình. Trong số nghệ sỹ người Việt được nhận học bổng Keppel du học tại Singapore, Tâm Ngọc là một nghệ sỹ rất chuyên nghiệp và đầy hứa hẹn.
Cảm ơn anh.