Cứ tưởng trượt Sao Mai vì thấp bé

Vũ Ngọc Ký
Vũ Ngọc Ký
TP - Vũ Ngọc Ký phi lộ như vậy về nỗi âu sầu từng ám ảnh anh sau nhiều lần trượt vỏ chuối tại giải Sao Mai. Gương mặt đoạt giải Nhì dòng Dân gian giải Sao Mai 2009 vừa ra mắt album đầu tay Khát vọng tình yêu mang phong cách bán cổ điển.
Vũ Ngọc Ký
Vũ Ngọc Ký .

Có thể coi Vũ Ngọc Ký là một trong những kỷ lục gia của giải Sao Mai với 3,5 lần thử sức tại cuộc thi này. Năm 2003, Ký dừng lại ở vòng thi tỉnh nên nhất định chỉ cho mọi người tính là nửa lần. Hai lần khác là Sao Mai 2005 và 2007, đều trắng tay. Trước khi bứt phá giành giải Nhì dòng Dân gian, Vũ Ngọc Ký là một trong hai thí sinh đến với đêm chung kết Sao Mai 2009 bằng vé vớt.

“Trước đây có người bảo tôi hát cũng hay, giá cao hơn chút nữa thì đoạt giải lâu rồi. Tôi tin lắm, nghĩ rằng 2005 và 2007 mình trượt là vì thấp, về nhà trách móc bố mẹ mãi. Về sau có người động viên, bảo trông tôi còn đẹp trai hơn Trọng Tấn, cố hát hay lên thì sẽ đoạt giải! Thế là lại phấn chấn, thi tiếp. Mãi đến khi đoạt giải Nhì mới biết là trước đây mình trượt vì chọn bài không tốt chứ không phải vì không cao”- ca sĩ gốc Nam Định nói.

Trước khi đầu quân vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Vũ Ngọc Ký tốt nghiệp Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật Nam Định. Gia đình muốn Ký trở thành giáo viên dạy nhạc để sớm ổn định và giúp đỡ bố mẹ nuôi hai em ăn học. Ước mơ thành ca sĩ khiến cậu cả bí mật trốn bố mẹ, vay tiền bạn bè lên Hà Nội thi.

Năm đó, Vũ Ngọc Ký đỗ thủ khoa khoa Thanh nhạc (hệ Trung cấp) Nhạc viện Hà Nội. Bố mẹ nhượng bộ. Bù lại, Ký tự hứa sẽ đi làm để có tiền ăn học, không làm nặng thêm nỗi lo cơm áo của gia đình. Giấc mộng ca sĩ và hành trình “bôn ba” qua các cuộc thi hát của Vũ Ngọc Ký bắt đầu từ đó.

3,5 lần thi Sao Mai hóa ra mới chỉ là con số ban đầu về những lần đi thi của Vũ Ngọc Ký. Ký còn tham gia rất nhiều cuộc thi hát nho nhỏ khác. Ký phân bua: “Không bon chen sao được, tôi sống cùng nhà trọ với Lê Anh Dũng (giải Nhất dòng Thính phòng, Sao Mai 2007) và Quang Hào (giải Nhì dòng Dân gian, Sao Mai 2005) mà. Họ được giải mà mình không được thì tức lắm. Ba anh em đi hát chung, khán giả chỉ nhìn hai sao kia thôi. Chẳng ai để ý đến mình. Ghen tị lắm! Thế nên phải thi cho bằng đoạt giải mới thôi”.

Ký cũng tiết lộ, một trong những bí quyết giúp Ký thành công với dòng nhạc Dân gian ở Sao Mai 2009 là nhờ học lỏm Quang Hào mỗi khi Hào soi gương tập hát!

MỚI - NÓNG