Tác giả 'Nỗi buồn hoa phượng' với mùa thu Hà Nội

Tác giả 'Nỗi buồn hoa phượng' với mùa thu Hà Nội
TP - Đêm nhạc Thanh Sơn diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 20h ngày 25-10. Đêm nhạc nằm trong loạt chương trình Chân dung âm nhạc của truyền hình di động VTC Mobile.
Nhạc sỹ Thanh Sơn và vợ thời trẻ
Nhạc sỹ Thanh Sơn và vợ thời trẻ.

Nhạc sĩ Thanh Sơn tên thật là Lê Văn Thiện, sinh năm 1938 tại Sóc Trăng, là con thứ mười trong một gia đình có 12 anh chị em. Ông học nhạc từ tiểu học với thầy Võ Đức Phấn (em ruột nhạc sĩ Võ Đức Thu). Năm 1955, ông lên Sài Gòn học nhạc với thầy Lê Thương. Để nuôi ước mơ trở thành ca sĩ, ông đã từng đi làm thuê, ở mướn...

Năm 1959, ông tham gia cuộc thi tuyển ca sĩ của Đài phát thanh Sài Gòn, đoạt giải nhất. Ban giám khảo cuộc thi có những tên tuổi như: Dương Thiệu Tước, Võ Đức Thu, Thẩm Oánh, Nghiêm Phú Thi… Sau khi đoạt giải ông được mời đi hát trong ban Tiếng Tơ Đồng của Hoàng Trọng.

Trở thành ca sĩ, ông mày mò học sáng tác nhạc với cuốn Để sáng tác một ca khúc của Hoàng Thi Thơ.
Ca khúc đầu tiên của ông là Tình học sinh, viết năm 1962. Năm sau, Nỗi buồn hoa phượng ra đời, đã đem lại tên tuổi cho nhạc sĩ.

Nhân đà này, Thanh Sơn cho ra một loạt sáng tác về thời học sinh và mùa hè: Ba tháng tạ từ, Màu áo hoa phượng, Lưu bút ngày xanh, Hạ buồn, Ve sầu mùa phượng

Những ca khúc nổi tiếng khác của ông: Nhật ký đời tôi, Trả lại thời gian, Mùa hoa anh đào... được nhiều tầng lớp khán giả đón nhận. Đến nay, ông đã viết trên 500 bài hát, trong đó không ít bài trở nên rất quen thuộc trong dân chúng.

Năm 1963, ông thôi hẳn nghề ca sĩ, chuyên tâm sáng tác. Từ 1973, ông chuyển hướng sang đề tài quê hương. Từ thập niên 1990, những ca khúc mang âm hưởng dân ca của ông được đón nhận, gợi mở cho ông hướng khai thác chất liệu dân ca Nam Bộ.

Nhiều bài hát trong giai đoạn này trở nên nổi tiếng như Hình bóng quê nhà, Hành trình trên đất phù sa, Bạc Liêu hoài cổ... Từ năm 2000 đến nay, ông làm phụ trách biên tập chương trình cho trung tâm băng nhạc Rạng Đông.

Chân dung âm nhạc lần này là dịp để nhạc sĩ Thanh Sơn trải lòng mình với khán giả thủ đô qua những câu chuyện thú vị về nghề nghiệp và đời sống.

NPV

MỚI - NÓNG
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
TPO - TIN NÓNG ngày 28/3: Thêm một Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt vì nhận hối lộ; Tạm giữ hình sự tài xế lái xe khách tông chết người rồi bỏ trốn; Người đàn ông bị ‘bắt cóc’ lên ô tô đưa đi ký giấy nợ mua bán thiên thạch; Nhà hàng tuyển cả trăm tiếp viên múa thoát y, bán dâm cho khách nam và nữ...