Lev Tolstoi và 'Đường sống'

Tại triển lãm sách Tolstoi Ảnh: X.P
Tại triển lãm sách Tolstoi Ảnh: X.P
TP - Cuốn 'Đường sống' xuất bản ở Việt Nam cho thấy thế giới ngày càng nhìn nhận đúng về Lev Tolstoi- không chỉ là nhà văn Nga vĩ đại mà còn ở khía cạnh nhà tư tưởng lớn.
Tại triển lãm sách Tolstoi Ảnh: X.P
Tại triển lãm sách Tolstoi. Ảnh: X.P.

Triển lãm sách và hội thảo về nhà văn lớn của xứ sở Bạch Dương chiều 8-12 tại Đại học Hà Nội, tập trung khắc họa Tolstoi ở khía cạnh tư tưởng. Đây cũng là một trong số sự kiện nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của ông.

PGS.TS. Phạm Vĩnh Cư chủ biên cuốn Đường sống (NXB Tri thức) chia sẻ, năm 2009 ông dành một tháng trời sang Nga sưu tầm tư liệu. “Ngay cả ở Nga cũng không mấy người hiểu Tolstoi đầy đủ ở khía cạnh nhà tư tưởng, ông chủ yếu được đề cao ở tư cách nhà văn”.

Thực tế, ngoài các tác phẩm lớn: Chiến tranh và hòa bình, Anna Karenina, Phục sinh…, Tolstoi để lại cho nhân loại cả kho tư liệu văn, thư nghị luận vô cùng phong phú đến nỗi quê hương Nga của nhà văn cũng chưa khai phá hết.

Đường sống là tác phẩm cuối cùng Tolstoi để lại, cho thấy ông kiên trì đến mức nào theo đuổi học thuyết con đường sống của nhân loại. Thế giới coi ông ngang hàng với Homer, Shakespeare, Goethe và cả Phật Đà, Kito, Martin Luther King. Vì nhân loại xem ông như nhà cải cách tôn giáo sáng lập ra học thuyết mới, dành cho toàn thể loài người.

"Loài người phải lớn lên hơn nữa để hiểu được Tolstoi"

Bộ sưu tập thư từ giữa Tolstoi và Gandhi cho thấy, khi Tolstoi nổi tiếng thì Gandhi còn chưa được thế giới biết tên, sau này Gandhi tiếp thu khá nhiều tư tưởng của Tolstoi.

Có triết gia Nga đương đại đánh giá, Lev Tolstoi đi trước cả thế kỷ về tư tưởng trong nhiều lĩnh vực: giáo dục, đạo đức, quan điểm về khoa học chân chính và công nghệ: “Loài người phải lớn lên hơn nữa để hiểu được Tolstoi”.

Đọc phần tư liệu ngoài văn chương của ông từ hơn trăm năm trước, người ta dễ dàng tôn xưng ông là nhà cải cách giáo dục vĩ đại: Học để làm người thiết thực, để sống với mọi người xung quanh. Sinh thời Tolstoi rất sâu sắc khi đặt vấn đề: Làm sao có đạo đức đích thực? Đây là một trong phần trọng điểm các nhà làm sách muốn chuyển tải đến người yêu mến Tolstoi ở Việt Nam.

Ở Nga hiện lưu giữ hơn một vạn bức thư Tolstoi viết, và hơn năm vạn thư gửi Tolstoi. Theo nhiều nhà phê bình, nhiều khi nghệ thuật thư từ của ông không thua kém ngôn từ văn chương. Viện trưởng Viện Văn học Nga cho biết, toàn tập Lev Tolstoi không chỉ có 90 cuốn, đã tăng lên 120 cuốn sách. Ở Việt Nam, Đường sống là cuốn sách đầu tiên về di sản triết học, chính luận, thư từ của Tolstoi.

Triển lãm giới thiệu sách, ảnh Lev Tolstoi tại Thư viện Đại học Hà Nội diễn ra hết 11-12, do NXB Tri thức, Đại học Hà Nội, Sachxua.net sưu tầm. Chiến tranh và hòa bình, Anna Karenina, Phục sinh có số lượng ấn bản nhiều nhất tại triển lãm, có nhiều cuốn xuất bản trước năm 1970. Nhiều cuốn được huy động từ Thư viện Quốc gia, Thư viện Hà Nội.

Riêng Sachxua.net đóng góp khoảng 50 cuốn quý hiếm khó tìm ở miền Bắc, đặc biệt một số cuốn: Vùng đất hoang vu, Tình trong chiến hào xuất bản trong Nam, hầu hết được dịch từ tiếng Pháp, Anh chứ không phải từ tiếng Nga như sách ngoài Bắc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG