Lương Mạnh Hải: Đàn ông thì phải rộng lượng

Lương Mạnh Hải: Đàn ông thì phải rộng lượng
TP - Đủ đẹp trai để vào những vai công tử, đủ tinh tế để vào vai khó diễn, và đủ khôn ngoan để biết nói có hoặc không. Thông minh trong mọi mối quan hệ và trong các cuộc phỏng vấn. Đó là Lương Mạnh Hải, người đàn ông Hà Nội, sống và làm việc tại Sài Gòn.

>> Lương Mạnh Hải vui đời độc thân

Đang làm báo, rẽ ngang làm diễn viên, đạo diễn thì giỏi mà diễn viên thì toàn các cô vừa xinh vừa nổi tiếng. Nhiều người nói rằng Hải đang ở bên những tên tuổi để làm tốt thêm hình ảnh của mình!

Lương Mạnh Hải cũng là một tên tuổi tốt và người ta cũng muốn ở bên cạnh mình đấy chứ. Hải nghĩ rằng khi người ta muốn mời Hải là bởi vì mình làm được việc, làm việc nghiêm túc và cầu toàn. Cái gì cũng phải có lý do của nó.

Rất nhiều người nói rằng hãy chọn những người đàn ông không bị nghi ngờ về giới tính để đăng trên một tạp chí dành cho đàn ông. Cảm giác của Hải thế nào trước những phản ứng như thế?

Hải nghĩ đó là chuyện hết sức bình thường, bởi vì có nghi ngờ hay không nó cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều. Một người nghệ sĩ khi đã chọn con đường đi của mình rồi thì họ luôn tin con đường đó là đúng. Còn Hải sẽ không quan tâm đến những lời bàn tán đó, vì tờ báo đã chọn phỏng vấn Hải mới là điều quan trọng. Câu chuyện ở đây không phải là tờ báo dành cho đàn ông thì phải phỏng vấn đàn ông. Một cuộc phỏng vấn còn rất nhiều chuyện khác để nói chứ không phải chỉ có chuyện đàn ông và đàn bà.

Gần như cả năm nay, Lương Mạnh Hải không có hoạt động gì hết, vì sao vậy?

Khi làm một dự án phim thì thời điểm rất quan trọng, công việc làm phim không đơn giản như công nhân viên chức được, có những diễn viên rất chăm chỉ, làm nhiều công việc một lúc và họ sẽ kiếm được nhiều tiền, nhưng Hải không thể làm được điều đó.

Hải vẫn luôn tâm niệm rằng mình làm cái gì đam mê thì sẽ phải hết mình và sống chết với nó. Hải sẽ không chọn số lượng và chỉ chọn một dự án thật hay, và cho đến bây giờ mọi thứ đã chứng minh là Hải hoàn toàn đúng. Bây giờ có những diễn viên bật liền một lúc 3 kênh lên thì đều thấy họ xuất hiện. Hải không bao giờ cảm thấy chột dạ hay thấy vị trí của mình đang bị lung lay... Bởi vì mình đã có kế hoạch của mình, tất cả sự xuất hiện đều đã có tính toán.

Ở Việt Nam người nghệ sĩ nhiều khi không được lựa chọn chiến lược mà do ê-kíp, đạo diễn sắp đặt. Có khi nào những tính toán đó không được như ý?

Ở Việt Nam bây giờ một diễn viên muốn đóng phim truyền hình rất dễ, vì có rất nhiều hãng phim mới ra đời. Nhưng riêng đối với Hải, như đã nói, chọn bộ phim nào để xuất hiện là đã có sự phân vân nâng lên đặt xuống rất kỹ lưỡng, cơ hội không phải là ít nhưng mình không muốn xuất hiện ồ ạt. Và với mỗi dự án, mình cũng không cần phải PR một cách quá lố mà cứ âm thầm làm thôi, và khi nó ra đời, được công chúng đón nhận đã là thành công rồi, hay hay dở xét sau!

Chứ không phải vì Hải và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có xích mích với nhau cho nên năm vừa rồi Hải không đóng phim?

Không hề. Hiện nay Hải vẫn đang trong quá trình thực hiện bộ phim "Hotboy nổi loạn và cậu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt" với anh Đãng và ra Tết sẽ bắt đầu quay.

Bộ phim này cũng đề cập đến mối quan hệ đồng tính của các nhân vật, có phải là chạy theo mốt thời thượng hiện nay?

Thực ra phim ảnh luôn đề cập đến mọi mặt của cuộc sống bình thường, có người thường, có les, có gay, có da màu, da trắng... Đó là vấn đề hết sức bình thường, nhưng vì điện ảnh Việt Nam chúng ta đi sau thế giới rất lâu cho nên báo chí mới vu rằng chúng ta chạy theo mốt, câu khách. Báo chí lại không bao giờ nhìn nhận vào nội dung, câu chuyện của bộ phim đó là gì mà chỉ chăm chăm vào việc phim đó có cảnh nóng hay không, có đồng tính hay không, thậm chí hai người hôn nhau cũng được gọi là cảnh nóng. Nếu phim nó chỉ có một cảnh gọi là “nóng” thôi thì bị báo chí tâng lên thành 10 cảnh. Chỉ khổ khán giả khi xem phim thì thất vọng vì chẳng có gì gọi là “nóng”.

Lương Mạnh Hải: Đàn ông thì phải rộng lượng ảnh 1

Hơn nữa, hiện nay quan niệm về đời sống của mọi người cũng cởi mở cho nên các nhà làm phim cũng đưa vào trong phim nhiều cảnh đó hơn. Nhưng có cái dở là cũng là cảnh nóng, cũng là câu chuyện đồng tính, nhưng nếu không phải của Việt Nam mà lại là của Mỹ, Hàn Quốc thì lại được đánh giá cao, tóm lại cứ cái gì của Việt Nam là dở, là bắt chước. Làm phim cũng giống như làm dâu trăm họ vậy.

Hotboy thực ra là một bộ phim có đề tài không mới về giới gay, bởi trước đó đã có Trai Nhảy, Hồn Trương Ba Da hàng thịt. Thực ra anh Đãng muốn Hải đóng vai của Hồ Vĩnh Khoa, nhưng Hải đã từ chối và muốn vào vai của nhân vật làm trai bao, bởi vì diễn viên hay hay dở chưa xét nhưng cái mới mẻ và khác biệt mới là điều nên làm. Vai của Khoa cũng rất hay nhưng những cảm xúc đó mình đã trải qua rồi, mình phải làm điều gì đó khác biệt.

Từng theo học ngành ngân hàng, sau đó là một người viết báo rồi mới làm diễn viên, có bao giờ Hải nghĩ rằng tại sao mình không học điện ảnh ngay từ đầu để cho đỡ tốn thời gian không?

Nếu như vậy thì sẽ không có một Lương Mạnh Hải như bây giờ. Tất cả đã là số phận và nó phải đi theo con đường đó. Mặt khác chuyện từng học ngân hàng, rồi đi làm báo đến khi gia nhập vào ngành giải trí cũng giúp Hải nhận ra được những cám dỗ, phù phiếm, biết cái nào là có lợi và cái nào là có hại đối với mình.

Từ khi nào Hải thấy mình thích đóng phim?

Từ nhỏ đã rất thích rồi, nhưng giữa việc thích và có thể đóng được là hai câu chuyện khác nhau, không phải muốn là được, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Với một người mê phim như Hải mà lần đầu tiên chạm ngõ phim ảnh đã được đóng phim của Lê Hoàng, Đinh Anh Dũng thì rất khó để từ chối.

Tại sao khi đó Hải lại được Lê Hoàng chọn cho phim của mình?

Ban đầu chỉ là một câu bông đùa của anh Hoàng rằng “Trời ơi sao mày đẹp trai thế này mà không đi đóng phim”, nhưng đối với anh Hoàng thì ai chả đẹp, xinh và lộng lẫy, nên lúc đó Hải cũng nghe là nghe thế thôi.

Đến mấy tháng sau thì anh Hoàng mời mình đi casting. Ban đầu cũng chỉ nghĩ rằng mình là một phóng viên hoạt động trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật thì mình nên dấn thân vào những hoạt động như thế để tìm hiểu xem một buổi casting nó như thế nào, đơn thuần chỉ là sự tò mò.

Khi mà trò chuyện với Hải tôi thấy anh có vẻ xù lông với mọi thứ xung quanh, thường những người bị chèn ép, hiếp đáp quá nhiều thì mới như thế!

Con người Hải luôn có sự phản biện lớn hơn người khác, đôi khi hơi quá mức. Bản thân Hải cũng nhận thấy mình có một sự mâu thuẫn rất lớn giữa tính cách và ngoại hình, cho nên có nhiều người nói rằng thần thái của Hải khi chụp hình so với lúc ngồi vỉa hè uống nước với mọi người sao mà lại khác nhau đến thế. Đơn giản là bởi vì Hải hiểu được vị trí công việc của mình, lúc này bạn cần khéo léo, lúc khác bạn cần phải mềm mỏng.

Lương Mạnh Hải: Đàn ông thì phải rộng lượng ảnh 2

Hải đã bao giờ bị ai đó đặt điều?

Hải nghĩ rằng một người không nổi tiếng đã bị đặt điều rồi, huống chi là một người của công chúng. Hơn nữa, tâm lý con người ta, vẫn cứ tự nhủ với mình rằng “ai chê tôi là thầy tôi” nhưng vẫn rất thích khen hơn chứ. Bởi vậy nên nghe thấy mọi người nói rằng tôi cảm ơn những lời chê, góp ý... Hải nghĩ là họ nói dối, bởi ai mà chả thích được khen. Vì vậy, nếu bị chê bai mình vẫn thấy tức chứ, mình phải phản ứng lại chứ không thể nào để yên được, bởi Hải là người thường chứ có phải Phật đâu để mà không sân si, không bon chen.

Nhưng rồi đến bây giờ thì mình nghĩ là mình là diễn viên, hàng ngày xuất hiện trên tivi, báo chí, website... thì tất nhiên mình sẽ bị bình phẩm. Ba năm trước Hải đã xác định mình là một “sản phẩm”, và khi là một sản phẩm thì mình phải chấp nhận bị người ta sờ, nắn, bình luận theo những gì mà người ta muốn, có người yêu thì phải có người ghét mà càng có nhiều người yêu thì càng nhiều người ghét. Lúc mới đầu bước chân vào nghề thì cũng rất bực và xù lông, nhưng bây giờ thì học cách sống chung với nó.

Nghĩa là bây giờ nếu ai đó động chạm đến Hải là Hải có thể bỏ qua được?

Mình có nhiều cách để chứng minh cho họ rằng họ đã sai, quan trọng là phải hành xử có văn hoá. Bây giờ nếu bị ai đó nói sai, ngay lúc đó Hải sẽ im lặng, không có phản ứng gì, nhưng Hải sẽ giữ mãi chuyện đó ở trong lòng. Tóm lại Hải là một người thù dai.

Việc đó cũng làm cho mình lớn lên rất nhiều, mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống rất quý giá, không thể quay trở lại được. Trong cuộc sống một con người không thể có tất cả mọi thứ được, nếu không bị ai chửi bới, chê bai thì anh có cố gắng nữa không? Giống như fans của mình, họ luôn khen mình dù mình có sai hay đúng đi chăng nữa, bởi vậy nếu mình cứ sống với những lời khen đó thì mình sẽ cứ bay mãi, thì cũng phải có người chửi vào mặt mình để hiểu ra và hạ cánh chứ. Hơn nữa, mình cũng là một người đủ tri thức để biết được rằng họ chê đúng hay là sai.

Trong cuộc sống thì thế, vậy trong tình yêu Hải có phải là một người “thù dai” không?

Cũng thế! Lúc bình thường thì không sao, nhưng đến khi cãi nhau thì Hải sẽ nhớ ra hết để mà đốp lại. Hơn nữa, Hải cũng muốn một sự thẳng thắn trong tình yêu. Tại sao tỉ lệ ly hôn trong giới trẻ Việt Nam ngày càng cao, bởi vì khi yêu thì chiều chuộng, mơ mộng nhưng đến khi về sống với nhau mới ngã ngửa ra.

Suy nghĩ đó có làm ảnh hưởng đến việc lựa chọn người bạn đời trong tương lai không?

Không, bởi vì nồi nào úp vung nấy, Thị Nở sẽ có Chí Phèo, nhưng có thể Thị Nở sẽ lấy Brad Pitt chẳng hạn, bởi vì cô ta sẽ có cái gì đó hơn là ngoại hình, cho nên đừng bao giờ đặt câu hỏi rằng tại sao một chàng nhỏ con, xấu trai như vậy mà lại lấy được cô gái vừa xinh vừa giỏi. Cuộc sống này cái gì cũng có lí do của nó.

Lương Mạnh Hải: Đàn ông thì phải rộng lượng ảnh 3

Thời gian rảnh Hải thư giãn bằng cách nào?

Mọi người rất bất ngờ vì Hải thích... ở nhà, thích ở một mình và làm những việc mà mình thích.

Ở nhà một mình... nghe có vẻ hơi cô đơn!

Thích một mình không có nghĩa là cô đơn. Hơn nữa có rất nhiều thú vui mà mình không cần phải ra ngoài đường. Công việc của Hải cũng khiến cho Hải thích ở nhà. Khi ra ngoài lại phải tươi cười, vẫy tay chào hồ hởi này khác. Khi xung quanh bạn là đám đông thì có lẽ sẽ thích ở nhà hơn.

Khi có gia đình, Lương Mạnh Hải sẽ là người như thế nào?

Rất quan tâm đến gia đình, vì Hải là người biết nấu ăn, biết làm việc nhà và quan tâm đến mọi người. Hải rất khâm phục phụ nữ Việt Nam bởi vì họ cam chịu quá, và chính như thế sẽ làm hỏng người đàn ông.

Bài: Ngọc Đinh
Ảnh: Phạm Hoài Nam, Maika
Nam Châm

Thích giống con vật nào trong 12 con giáp?

Hải thích con ngựa, nhìn thấy sức mạnh nhưng có sự lịch lãm, chứ không phải theo kiểu hổ, báo.

Khi nhìn một cô gái đẹp, điểm gì sẽ thu hút Hải đầu tiên?

Đó là đôi chân. Dài và thon. Eo phải không có mỡ, kể cả đã sinh con.

Nếu dùng vài từ để nói về mình, sẽ là từ gì?

Sôi nổi và hơi cực đoan - mọi người nói Hải như thế. Hải chơi thân với nhiều người lớn tuổi và mọi người nói rằng bây giờ mình vẫn còn trẻ con cho nên mới như thế.

Theo Hải người đàn ông bao nhiêu tuổi thì thích hợp để lấy vợ?

Hải nghĩ 30-35 là hợp lý.

Tính cách quan trọng nhất của người đàn ông là gì?

Rộng lượng!

Theo Viết
MỚI - NÓNG