Kevin Bowen và 'Khúc hát thành Cổ Loa'

Kevin Bowen ký tặng sách cho độc giả Hà Nội Ảnh: Hồng Vĩnh
Kevin Bowen ký tặng sách cho độc giả Hà Nội Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Được xem như người quen của đất nước Việt Nam hai chục năm nay, Kevin Bowen đến bây giờ mới có dịp ra mắt tập thơ 'Khúc hát thành Cổ Loa', tập hợp thơ viết về Việt Nam.
Kevin Bowen ký tặng sách cho độc giả Hà Nội Ảnh: Hồng Vĩnh
Kevin Bowen ký tặng sách cho độc giả Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Như cách nói của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, lễ ra mắt tập thơ Khúc hát thành Cổ Loa chỉ là cái cớ. Thơ chỉ là một phần, chủ yếu dịp này là để văn giới và công chúng thêm hiểu về người bạn Mỹ Kevin Bowen- nhận giải thưởng Quỹ văn hóa Phan Chu Trinh ngày 24-3 tại TPHCM.

Buổi giới thiệu Khúc hát thành Cổ Loa ở Nhà văn hóa học sinh sinh viên Hà Nội tối 22-3, ngoài Kevin Bowen còn có vợ ông, bà Leslie- người mà các nhà văn Việt Nam luôn dành từ “tuyệt vời” để mô tả, và cô con gái 18 tuổi.

Gia đình Bowen ở đây để đón nhận tình cảm chân thành từ những bạn văn, thơ: Hữu Thỉnh, Nguyễn Quang Thiều, Lê Lựu, Đỗ Chu, Trung Trung Đỉnh, Chu Lai, Trần Quang Quý... Ngắn gọn khi mở màn đêm thơ, Kevin nói về niềm hạnh phúc khi Khúc hát thành Cổ Loa ra mắt ở Việt Nam, cứ như thể đây là tập thơ đầu tiên của ông.

Giới trẻ đến đêm thơ có thể khó quen với không khí hơi lạ. Bởi thơ không phải trọng tâm, lại được thể hiện qua cách ngâm của nghệ sỹ chèo.

Nghệ sỹ Nhà hát chèo Việt Nam cho rằng sự kết hợp giữa thơ Mỹ ít vần điệu của Kevin Bowen và chèo làm nên ấn tượng đặc biệt: “Phải biểu hiện thơ Kevin như quả chín đã đến độ tỏa hương. Và chúng ta phải tìm mọi cách để hưởng thụ thơ Kevin”. Những người bắt ốc thành Cổ Loa, Thiền tịnh ở chùa Từ Hiếu, Phố Hai Bà Trưng, Chơi bóng rổ với Việt Cộng được thể hiện theo cách đó.

“Thành Cổ Loa sâu thẳm trong truyền thuyết/Khi những hồn ma núi Tam Đảo ngăn cản xây thành/Bằng cách hất đổ những ngọn núi, những quả đồi/Nhưng không biết từ đâu giữa đêm đen/Thần Kim Quy hiện lên trao cho Vua vũ khí/Cánh cung ngợp sức mạnh giết chết những hồn ma Tam Đảo/Và thành Cổ Loa dựng lên từ vỏ ốc, vỏ sò” (Những người bắt ốc thành Cổ Loa).

Một số bạn trẻ không đủ kiên nhẫn chờ qua các màn tặng hoa, quà kỷ niệm nên về sớm, bỏ lỡ cơ hội nghe thơ bạn bè Việt Nam viết tặng Kevin. Nhà văn Đỗ Chu đọc thơ tặng, còn Nguyễn Quang Thiều đọc thơ và kể câu chuyện:

18 năm trước, một bé gái hai tháng tuổi khóc ngằn ngặt bên bến cảng Boston. Cha mẹ không dỗ nổi. Một người đàn ông đến từ bên kia đại dương, bế cô bé và hát mấy điệu dân ca. Cô bé thiếp ngủ. Người đàn ông ấy là nhà thơ Hữu Thỉnh. Cô bé ấy là con gái Kevin Bowen, giờ là thiếu nữ “mái tóc dài vô tận”- lời Nguyễn Quang Thiều. Kevin khẳng định hình ảnh bên bến cảng năm đó đọng lại mãi trong ông.

Kevin Bowen- cựu binh trong chiến tranh Việt Nam, hiện là giám đốc trung tâm William Joiner, nơi hàn gắn vết thương chiến tranh cho lính Mỹ. Nơi này cũng trở thành cầu nối văn hóa Việt-Mỹ, đưa văn học Việt Nam vào Mỹ.

Nhờ những đóng góp này, Kevin Bowen nhận giải thưởng Quỹ Văn hóa Phan Chu Trinh. Tập thơ Khúc hát thành Cổ Loa gồm 42 bài thơ viết về Việt Nam, mở đầu bằng bài Núi Bà Đen, kết thúc bằng Ngựa trắng bến Hiệp, rút trong tập thơ mới xuất bản ở Mỹ.

“Vẻ đẹp và chiều sâu tâm tưởng” được dùng thay lời tựa, do nhà thơ Hữu Thỉnh chấp bút: “Thơ Kevin Bowen bất thường vì viết về những cái bình thường. Có vẻ đẹp chung là sự dung dị, một sự dung dị sau khi đã quá hiểu thế nào là sự nguy hiểm của bệnh khoa trương”.

Điều dễ nhận thấy trong tập Khúc hát thành Cổ Loa là gần như tất cả các bài thơ đều bắt đầu bằng một địa danh: Núi Bà Đen, Hồ Thiền Quang, Cổ Loa, Tây Ninh, Thái Bình.  

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG