Trái tim người mẹ

Trái tim người mẹ
TP - Ngày của Mẹ được kỷ niệm vào những thời điểm khác nhau của năm ở nhiều nước trên thế giới. Riêng Mỹ và một số nước, Ngày của Mẹ là Chủ nhật thứ hai của tháng Năm.

Trong lịch sử, ngày này mang màu sắc tôn giáo, thần thoại (như sự tôn vinh Đức Mẹ Maria trong Công giáo La Mã hay tôn vinh các nữ thần trong thần thoại Hy Lạp). Còn Ngày của Mẹ trong thế giới hiện đại là ngày để người phụ nữ nhận lời chúc tụng, tri ân từ người thân, bạn bè, đặc biệt là những đứa con. Đây cũng là một ngày để những người mẹ như người mẹ trong câu chuyện sau đây có dịp lắng nghe nhịp đập trái tim mình.

“Ba bị cảm à?”, cậu con trai 5 tuổi thỏ thẻ khi thấy trưa nay anh đột nhiên về nhà nằm vật ra sofa. Anh gật gật đầu, phẩy tay như có ý nói “Ừ ba mệt, nghỉ chút thôi không sao đâu”. Thằng bé hấp tấp chạy ra kệ để bình nước tinh khiết, nhón chân hứng một ly rồi chạy vào bếp giật giật tay áo mẹ nó đang lúi húi nấu ăn: “Mẹ ơi cho con thuốc sủi bọt hôm nọ con uống”. Anh lơ mơ nghe vợ khẽ khàng: “Ba mệt đừng làm ồn nha”.

Một lúc, bé cầm ly nước thuốc, lon ton chạy lại: “Ba ơi uống đi cho mau hết bệnh”. Anh nhỏm dậy cầm ly uống một hơi. Thằng bé ghé sát mặt anh chăm chú. Lon ton chạy lên gác lấy cái mền bé xíu của nó đắp cho anh. Đi kiếm một tờ giấy trắng, hí hoáy vẽ rồi bưng ra đưa sát mặt anh. Tờ giấy vẽ hai hình người một to một nhỏ. Thằng bé thì thầm vào tai anh: “Đây là ba và con. Con yêu ba!”.

Từng đó chuyện chỉ xảy ra trong vòng chưa đầy 10 phút. Trong chốc lát, tim chị thắt lại. Vừa hãnh diện vì sự khôn ngoan của con, vừa thoáng ghen tị mơ hồ. Hai mẹ con cả ngày hủ hỉ, vậy mà chưa bao giờ bé làm cái gì tương tự với chị.

Bé mỗi ngày một lớn, tình chồng vợ mỗi ngày một cũ. Con đường làm mẹ phía trước còn dài lắm, rồi không biết những gì sẽ lưu lại trong ký ức. Không biết có bao lần người mẹ tự hỏi sao con mình có những hành động lạ lùng.

Không phải ngẫu nhiên mà chị, cũng như các bà mẹ khác tìm được ngay câu trả lời. Mỗi ngày trôi qua, nhận được từ con những cử chỉ âu yếm, những hành động dễ thương dường như mình đã thấy ở đâu, mới biết rằng con mình không hề vô tình làm những chuyện đó. Con có giọng nói thủ thỉ y như lúc mình nói chuyện với nó, có nụ hôn âu yếm y như khi mình hôn nó, và có những hành động chăm sóc ân cần như mình từng làm.

Như mình đã làm không chỉ với con, mà với ba nó, với những người thân yêu khác. Đến một ngày như bao ngày khác trong cuộc đời làm mẹ, chị bỗng hiểu được vì sao buổi trưa hôm đó cậu con trai 5 tuổi chăm sóc ba nó như vậy. Cậu bé đã làm đúng như chị đã làm với anh mỗi lần anh ngã bệnh, những chuyện mà nó không thấy anh làm cho chị bao giờ.

Chị mỉm cười tự nhủ sẽ kể với anh chuyện này. Biết đâu con sẽ có dịp chứng kiến những việc làm tương tự của ba dành cho mẹ. Để không chỉ bắt chước theo, chăm sóc mẹ, mà còn chăm sóc vợ nó sau này.

Dạy dỗ con cái đôi khi chẳng có gì quá lớn lao, mà chỉ giản đơn như vậy. Gánh nặng làm mẹ sẽ vơi đi nếu ta biết rằng tình thương yêu con cái, những hành động bình thường mà phi thường của người mẹ, người vợ sẽ nuôi lớn nhân cách của những đứa con.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.