Bong bóng FanYang trở lại: Không tính lỗ lãi

Các em nhỏ vô cùng thích thú
Các em nhỏ vô cùng thích thú
TP - Trở lại Việt Nam trình diễn, “phù thủy bong bóng FanYang” đang cống hiến cho khán giả những sắc màu bong bóng lộng lẫy tại Hà Nội. Thực tại rực rỡ của anh được khơi nguồn từ những vũng nước của đứa trẻ nghèo không có đồ chơi và một chiếc cầu vồng hiện trong quả bong bóng đậu trên lá cỏ.

> Phù thủy bong bóng trở lại với 10 tấn đạo cụ

Các em nhỏ vô cùng thích thú
Các em nhỏ vô cùng thích thú. Ảnh: Quang Hưng.

Kỳ ảo

FanYang đã trở lại, anh không khác so với năm 2006 về diễn tại Nhà hát Tuổi trẻ. Vì anh có ước mơ, và luôn luôn thực hiện được. Đó là niềm đam mê nhen lên ước mơ trong các em nhỏ, trong cả những người lớn xem anh trình diễn, thích thú, hồi tưởng ấu thơ và sống lại những thời khắc trong trẻo.

Đêm diễn 27-5 vừa qua, không gian Cung văn hóa hữu nghị rực rỡ bởi những tiếng reo hò trong những luồng sáng, những tia sáng tràn ngập sắc màu, soi lấp lánh hàng triệu bong bóng bay tràn ngập các hàng ghế. Trẻ con hét lên sung sướng và vỗ tay cuồng nhiệt đón những quả bong bóng bay lên theo từng cái khoát tay của anh.

Bong bóng kỷ lục trùm kín một con voi
Bong bóng kỷ lục trùm kín một con voi.

Với cái vòng lớn có cái dài, FanYang tạo ra bong bóng dài như một cái giỏ trong suốt, như một cầu vồng lấp lánh xanh đỏ. Chúng thoắt biến thành những quả bóng lớn bồng bềnh trên không trung. Một số dụng cụ đặc biệt khác như những mặt bán tròn nhỏ, những chiếc ống, và dung dịch, và khói…, FanYang tạo nên những quả bóng lồng, những múi bóng đan vào nhau lấp lánh, những quả bóng to trong chứa quả bóng nhỏ đầy khói, những quả bóng lớn phủ xuống các em bé cười hớn hở vì quá ngạc nhiên.

Rồi một quả bóng chữ nhật được anh dâng cao như một bức tường lớn. Rồi bong bóng phun ngập sân khấu lớn như những bông tuyết mỏng, che kín hình ảnh anh đứng với một em bé. FanYang “chơi ánh sáng” và nhạc rất khéo, chúng làm không khí thêm sôi nổi, hào hứng, làm khán giả bị cuốn theo những tiết mục với tất cả niềm háo hức.

Không mấy ai lạ lẫm trò chơi thổi bong bóng với vài quả nhỏ bay lượn, nhưng từ đó cũng thật khó tưởng tượng rằng nghệ sĩ có thể tạo nên những quả bong bóng nhiều kích cỡ trong một không gian bong bóng kỳ ảo…

Bong bóng FanYang trở lại: Không tính lỗ lãi ảnh 3

Về với nơi chôn rau cắt rốn

FanYang đã đi khắp nơi để trình diễn những tiết mục như thế và làm nên những kỷ lục thế giới bằng bong bóng. Từ ước muốn nhỏ nhoi và lãng mạn của cậu bé nghèo muốn chạm tới cầu vồng, muốn tạo ra thêm những quả bong bóng, nhiều hơn và to hơn nữa, anh trở thành người trình diễn hàng đầu với nghệ thuật bong bóng.

Năm 1961, 2 tuổi, FanYang cùng người cha Hungary và người mẹ Việt Nam rời Hải Phòng sang Nam Tư. Anh có một tuổi thơ vất vả, cả gia đình phải làm lụng rất nhiều. Không có đồ chơi, khi 4, 5 tuổi, FanYang hay ra nghịch ở vũng nước. Ánh sáng rọi xuống làm FanYang mê mẩn.

6 tuổi, một lần thổi xà phòng với hộp đồ chơi bạn tặng, FanYang bị cuốn vào cây cầu vồng bé nhỏ hiện lên trong quả bóng đậu trên cỏ... Những hình ảnh ấy nuôi lớn lên trong FanYang bao hy vọng.

Ký ức đó thường được anh chia sẻ với khán giả từ đầu những cuộc trình diễn, như để cùng cháy với người xem những ngọn lửa của khát vọng và nghị lực. Thời thanh niên, 18 tuổi FanYang sang Đức và năm 21 tuổi nhập quốc tịch Canada. Đó cũng là những năm tháng anh đang miệt mài theo đuổi ước mơ bong bóng, mỏng manh, dễ vỡ và dường như cô đơn.

Anh tìm tòi, pha chế, thử nghiệm với nước tinh khiết, xà phòng, đường nước và những đạo cụ tự chế. Quả bóng lớn đầu tiên được 20cm cũng đã là động lực giúp anh “bay” tiếp. Sản phẩm cứ lớn dần và FanYang cứ đắm đuối với nó dù một thời gian dài anh như chỉ chơi để thỏa đam mê. Cho đến năm 1987, một đài truyền hình phát hiện chương trình của anh và đưa lên sóng.

Từ ấy bắt đầu một chặng đường mới, FanYang chia sẻ những ước mơ của mình tới hàng triệu người khác. Anh kể, để có được những màn trình diễn kỳ thú như thế không thể chỉ có một mình. Giúp đỡ anh có hàng chục phụ tá sắp xếp đạo cụ trên sân khấu và vận chuyển hàng tấn thiết bị trị giá nhiều triệu đô đi khắp các nước.

Việc chuẩn bị chu đáo với hệ thống đèn lạnh và không gian sạch bụi góp phần vào những thành công của các cuộc trình diễn. Theo những chuyến đi của anh qua các châu lục, các quốc gia, những “tiểu vũ trụ” bong bóng cứ lớn dần lên, bay cao lấp lánh, hồn nhiên và đầy khát vọng.

Năm 2006, FanYang đã mong ước sẽ mở được một công ty sáng tạo đồ chơi bong bóng và trình diễn nghệ thuật bong bóng rộng rãi ở Việt Nam. Có thể do nhiều lý do khách quan mà anh chưa thực hiện được. Hy vọng vẫn tiếp tục phiêu du cùng những quả bong bóng kỳ ảo của mình, không lâu nữa FanYang và đông đảo khán giả Việt Nam sẽ được toại nguyện.

Tính đến nay, FanYang đã lập 17 kỷ lục Guiness thế giới, trong đó có kỷ lục 1 con voi trong 1 bong bóng năm 2008, bức tường bong bóng dài 51,9m năm 2009, kỷ lục 150 người trong 1 bong bóng năm 2010…

Trở về Việt Nam biểu diễn lần này, FanYang dự tính trước sẽ tự phải bù lỗ do những chi phí vận chuyển phương tiện, thực hiện chương trình. Nhưng anh xác định tinh thần biểu diễn cống hiến cho khán giả quê nhà. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.