Sân chơi cho trẻ: Lựa chọn nào?

Sân chơi cho trẻ: Lựa chọn nào?
TP – Sát dịp Quốc tế thiếu nhi 1-6 năm nay, các bậc cha mẹ mừng thầm vì nở rộ hàng loạt chương trình nghệ thuật. Nhưng chuyện sân chơi lâu dài cho trẻ suốt kỳ nghỉ hè không hề đơn giản.

Mùa vụ: Bội thực

Đúng dịp các trường tổng kết năm học, phụ huynh có nhiều cơ hội lựa chọn. Từ bảo tàng tới các nhà hát, đâu đâu cũng trưng poster chương trình cho thiếu nhi. Không nhiều yếu tố mới mẻ, các gương mặt và chương trình nghệ thuật cho thiếu nhi gây cảm giác đến hẹn lại lên.

Từ 28-5 đến 1-6, trẻ có thể chạy sô gần chục chương trình. Xuân Bắc, Tự Long được đánh giá khá thành công khi diễn và giao lưu với trẻ, năm nay trở lại với Truyền thuyết ngọc rồng, 4 suất/ngày tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội. Cùng thời điểm này, Ngôi nhà của bé do NSND Lê Hùng dàn dựng, diễn tại Nhà hát Tuổi trẻ.

Nhà hát Lớn sáng đèn cho Nụ cười thiên thần của NSƯT Đức Hải và Mai Đình Tới, nhiều suất diễn trong ngày, đúng 1-6 còn trực tiếp trên Đài TH Hà Nội. Cung thiếu nhi 3 suất/ngày Cười tặng bé. Chưa kể điểm hẹn quen thuộc ở xiếc, những ngày này Rạp xiếc T.Ư liên tục phục vụ vở kịch xiếc Xứ sở phù thủy và chàng trai dũng cảm.

Yếu tố mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, đó là vở hài kịch hiếm hoi của Nhà hát chèo Hà Nội Quả táo thần, với tiếng cười Minh Vượng, tại rạp Đại Nam. Chương trình ngoại hiếm hoi là Huyền thoại bong bóng Fan Yang, nghệ sỹ bong bóng nổi tiếng thế giới.

Bảo tàng Dân tộc học vốn là điểm đến khá thú vị của trẻ em, dịp này tổ chức Làm quen với Đông Nam Á ngày 28, 29-5. Đây được xem là cơ hội cho trẻ em Việt Nam và các nước ASEAN ở Hà Nội tự giới thiệu về văn hóa đất nước mình: Trình diễn trang phục, múa, hát, chơi trò dân gian. Một số nơi mở hội chợ quà tặng, vui chơi cho trẻ dịp này: Công viên Thống nhất, Triển lãm Vân Hồ…

Nhiều chương trình cùng thời điểm không chỉ khiến khán giả quá tải, mà còn tăng sức ép cho nhà tổ chức. NSƯT Hoài Oanh- bầu sô nhiều chương trình thiếu nhi, than vé bán khó. Chương trình của Fan Yang đắt hàng hơn cả, một phần nhờ mới mẻ. Tại thời điểm này, các nhà tổ chức chưa công bố tiếp tục phục vụ thiếu nhi suốt mấy tháng hè ra sao.

Lựa chọn nào?

Chương trình nghệ thuật dịp đầu hè phong phú là vậy, nhưng mất cân đối trong suốt thời gian nghỉ hè. Theo ông Trương Nhuận- Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, mỗi năm nhà hát cũng chỉ có kinh phí nhà nước đủ dựng một vở kịch cho thiếu nhi. Còn lại, nhà hát cố gắng xã hội hóa, phục vụ các em từng thời điểm trong năm.

Còn nhớ năm ngoái bên lề Liên hoan Sân khấu thiếu nhi quốc tế tại Hà Nội, NSND Lê Hùng nói: “Đan Mạch có khoảng 200 nhà hát dành cho thiếu nhi. Việt Nam chưa có nổi một nhà hát chuyên như thế”. Có một nhà hát cho các em, nuôi dưỡng lượng khán giả sân khấu từ thế hệ mầm non - là ước mơ của nhiều nghệ sĩ.

Chính thế mà cứ sau mỗi kỳ tổng kết năm học, phụ huynh bắt đầu cuộc kiếm tìm sân chơi cho con trong dịp hè. Lựa chọn truyền thống là gửi con theo học đủ các khóa ở Cung thiếu nhi. Chiêu sinh dịp từ tháng 6 đến hết tháng 8, nơi này có nhiều lựa chọn cho trẻ 4 đến 15 tuổi: Học đàn organ, piano, guitar, hát, múa, khiêu vũ, kể chuyện, mỹ thuật, nhiếp ảnh… đến các khóa ngoại ngữ, giáo dục tổng hợp, và các môn thể thao vận động.

Ở CLB khiêu vũ thể thao của kiện tướng Chí Anh, dịp hè này số học viên trẻ em 4 đến 14 tuổi tăng lên gấp đôi so với thường lệ. Chí Anh cho biết, xu hướng này bắt đầu rõ nét khoảng 3 năm lại đây. Không chỉ giúp trẻ ưa vận động hơn, dancesport đưa trẻ em Việt tiến gần hơn với trình độ, nhu cầu nghệ thuật trên thế giới.

Các trại hè, chuyến dã ngoại và lớp dạy kỹ năng sống hướng trẻ đến lối sống lành mạnh, cởi mở hơn. Vì thế mà ngày càng nở rộ lớp dạy trẻ kỹ năng sống, kỹ năng tư duy sáng tạo, giao tiếp, thuyết trình.

Cung thiếu nhi tiếp tục tổ chức Trại hè xanh 2011, với nhiều hoạt động: Học làm người có ích, Sức mạnh ý chí, Trải nghiệm những yêu thương, Thép đã tôi thế đấy… tại các khu du lịch sinh thái Hòa Bình, Vĩnh Phúc từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần.

Hoạt động ngoại khóa đòi hỏi sức khỏe, phải tham gia đủ hoạt động, tuân thủ nghiêm ngặt nội quy. Các bậc phụ huynh ngoài chuẩn bị hành trang tốt cho con tham gia, có thể thăm nom con vào giờ nghỉ hàng ngày. Loại hình này thường phù hợp với trẻ 8 đến 15 tuổi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.