Cơ hội nào cho mộc bản Vĩnh Nghiêm?

Cơ hội nào cho mộc bản Vĩnh Nghiêm?
TP - Bắc Giang đang nỗ lực đưa mộc bản kinh phật chùa Vĩnh Nghiêm trở thành Di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong lần đệ trình lên UNESCO vào tháng Năm vừa qua, hơn 3.000 mộc bản Kinh phật chùa Vĩnh Nghiêm được đề cử danh hiệu Di sản tư liệu thế giới của UNESCO nhưng đã không được thông qua tại các vòng bỏ phiếu sau đó. Giải thích điều này, bà Hoàng Thị Hoa, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Giang cho rằng năm nay số lượng hồ sơ đăng ký tăng vọt, trong khi đó Việt Nam có tới 2 trong tổng số 85 hồ sơ đệ trình lên UNESCO (bao gồm mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm và bia tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám).

UNESCO đánh giá như thế nào về những giá trị của mộc bản Vĩnh Nghiêm, thưa bà?

Chúng tôi không được tham gia các vòng bỏ phiếu cũng như không biết UNESCO đánh giá thế nào về mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm. Song, thời gian qua có rất nhiều đoàn công tác của UNESCO đến tìm hiểu kho mộc bản này. Tất cả đều đánh giá cao những bản mộc thư này vượt ra ngoài tầm vóc của một địa phương, một quốc gia. Không chỉ có giá trị về kiến trúc, nghệ thuật và với lịch sử vài trăm năm mà còn có giá trị lưu giữ tư tưởng của Thiền phái Trúc Lâm có sức lan tỏa mạnh mẽ và giá trị nhân văn lớn.

Bà Hoàng Thị Hoa
Bà Hoàng Thị Hoa.

Liệu mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm có trở thành di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương?

Trước đây, đích thân ông Ray Edmonson, Trưởng Ban điều phối Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO đã đến thăm chùa Vĩnh Nghiêm và kho mộc bản này. Chúng tôi tin rằng mộc bản Vĩnh Nghiêm sẽ được vinh danh trong đợt bầu chọn này.

Hiện, Bắc Giang đang làm gì để bảo tồn và phát triển những giá trị của kho mộc bản này?

Chúng tôi tin rằng mộc bản Vĩnh Nghiêm sẽ được vinh danh trong đợt bầu chọn di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Chúng tôi bảo tồn không phải chỉ để đưa lên UNESCO mà muốn dịch, sau đó in thành sách để tuyên truyền trong nhân dân. Bởi mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm không chỉ nêu những giáo điều Phật học mà còn hướng dẫn con người ta sống như thế nào cho tốt. Khuyên ta không phải lên non cao để tu mới thành Phật mà trước hết phải tu tâm, dưỡng tính ngay giữa đời thường: “thứ nhất là tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa”.

Hiện nay, chúng tôi đang cho phân loại, số hóa và dịch toàn bộ những bản khắc gỗ này tạo điều kiện biên soạn thành sách để phát huy những giá trị tư tưởng của những mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm và Thiền phái Trúc Lâm.

Xin cảm ơn bà!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG