Tạ Duy Anh và Bản nhạc con Đà Điểu

Tạ Duy Anh và Bản nhạc con Đà Điểu
TP - Văn viết cho người lớn của Tạ Duy Anh gai góc, ám ảnh, nhưng văn viết cho thiếu nhi của ông lại rất trong trẻo, nhân hậu và thuần khiết. Tạ Duy Anh yêu trẻ con và từng chia sẻ, với ông, nói chuyện với trẻ con không bao giờ chán.
Tạ Duy Anh và Bản nhạc con Đà Điểu ảnh 1
 

“Có những chuyện thường ngày lại y như cổ tích. Một lúc nào đó khi chợt nhớ lại, chính bản thân ta cũng phải ngạc nhiên về sự kì diệu của nó…” Nhà văn Tạ Duy Anh đã mở đầu cuốn sách Bản nhạc con Đà Điểu của mình bằng một tâm sự mộc mạc như thế.

Giống như một cuốn nhật kí ngày thơ bé đầy hồn nhiên nhưng cũng không ít những trải nghiệm lạ kì, tuyển tập truyện ngắn mới nhất viết cho thiếu nhi của cái tên kì cựu trong làng văn này khiến người ta hiếu kì và tò mò ngay từ khi lật giở những trang sách đầu tiên.

Cuốn sách với hơn 30 tác phẩm là những mảnh hồn trong trẻo nhất của nhà văn trải lên trang giấy gửi tặng tuổi thơ - quãng thời gian đẹp và đáng nhớ nhất của mỗi đời người như ông từng khẳng định.

Nếu như ai đó vẫn nghĩ viết văn học thiếu nhi đôi khi phải giả giọng ngây ngô của trẻ thì Bản nhạc con Đà Điểu sẽ khiến họ phải nghĩ lại. Không đơn giản chỉ là nhập vai các cô cậu bé để kể về cuộc sống vốn đã đầy ắp sắc màu và chẳng ít rắc rối của trẻ con, từng câu chuyện nhỏ đều được tác giả mở ra rồi khép lại trong không khí thật thanh bình, êm ả bằng những câu văn đầy bay bổng như gợi nhắc cả những người đọc đã không còn ít tuổi của mình về một thời thơ ấu không có những lo toan, bộn bề để rồi chiêm nghiệm thêm những giá trị cuộc sống không nói thành lời.

Như trong chính truyện ngắn tiêu biểu được chọn làm tên cuốn sách: Bản nhạc con Đà Điểu - câu chuyện chỉ đơn giản là hoài niệm về cả một thời thần tiên với người anh, người bạn tàn tật nhưng lại biết chắp cánh cho ước mơ của hàng chục đứa em nhỏ của mình chỉ bằng tiếng đàn giản đơn.

Hay như người bà bị mù dù có khi chỉ xuất hiện ở những góc rất nhỏ trong tâm trí hai đứa cháu vẫn luôn ở bên vào thời khắc chúng đánh mất niềm tin trong truyện ngắn Vó ngựa trở về…

Có thể khẳng định, những đứa trẻ trong Bản nhạc con Đà Điểu sẽ có thể bầu bạn với cả những độc giả trưởng thành, nhưng nếu phủ nhận chất thiếu nhi trong các sáng tác của Tạ Duy Anh thì lại là một sai lầm. Đó là thứ đặc sản đã biến văn học thiếu nhi của nhà văn này trở nên độc đáo và trộn không lẫn giữa hàng ngàn tác phẩm.

Qua từng trang sách, từng câu chuyện, người đọc đều thấy trong đó lấp lánh những giấc mơ - của con trẻ và của cả những người đã không còn là trẻ con…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).