Canh 'ba ba' ra thế giới

Canh 'ba ba' ra thế giới
TP - Phim ngắn của nhóm Yeti (TPHCM) đoạt giải ba phim xuất sắc trong hơn 100 phim của dự án Làm phim 48h trên thế giới.

> 48 giờ làm phim 'Két an toàn'

“Ngay từ đầu việc tham gia dự án phim 48h là một cuộc mạo hiểm vui là chính. Bởi bộ phim của chúng tôi cũng khá đơn giản nên không hề nghĩ rằng nó sẽ được đón nhận nhiều như thế.

Chúng tôi thực sự không có hy vọng gì lớn”, đại diện nhóm Yeti chia sẻ. Canh ba ba (nhóm Yeti), giải Nhất Làm phim 48h cuối năm ngoái (khu vực TPHCM), cùng Két an toàn của nhóm Lam Thiên (Hà Nội) tranh giải với hơn 100 phim ngắn nhiều thành phố trên thế giới dự thi tại New Mexico (Mỹ) đầu tháng ba và chung cuộc đoạt giải ba thế giới.

Ngoài cảnh quay hiện trường, Canh ba ba có thêm cả phần đồ họa ngộ nghĩnh, hợp với hai nhân vật nhí. Dựng phim hợp lý, đủ cả dẫn dắt, cao trào, hành động.

Kể ra nhóm có thể xử lý tốt hơn ở phần phục trang cho diễn viên-hai đứa trẻ đường phố có vẻ tinh tươm quá.

Nhưng cứ thử đặt mình vào nhóm làm phim trong 2 ngày sẽ thấy lời phát biểu của giám khảo Phillip Noyce có lý: “Tôi chưa bao giờ có cơ hội làm phim trong 48 giờ, bình thường tôi mất 48 tháng hoàn thành kịch bản. Tôi nghĩ điều đó bất khả thi, có lẽ do tôi chủ quan nên chưa bao giờ thử làm”.

Tsering Tashi Gyalthang, trưởng nhóm Yeti nói rằng, thực ra dòng phim Trộm cướp (Heist film) không phải là thể loại họ hy vọng, nên không có sự chuẩn bị tinh thần.

Sau khi gắp thăm, nhóm khôn khéo xử lý đề tài một cách đơn giản nhất. 48h để làm bộ phim hoàn chỉnh không dễ ăn. Kinh nghiệm xương máu là năm 2010, Yeti không kịp hoàn thiện phim River (Dòng sông) đúng hạn. Phim chỉ được giải trailer 48 giây xuất sắc.

“Khi nghĩ đến thể loại phim trộm cắp, chúng ta thường liên tưởng đến những tình huống như trộm tiền hoặc trang sức quý. Nhóm chúng tôi muốn làm một điều gì đó khác hơn và có tính cá nhân nhiều hơn.

Bản thân tôi chưa bao giờ nghĩ đến những vụ trộm ngân hàng, nhưng lại mơ tưởng về chuyện giải thoát cho những con vật từ các bồn hải sản ở trước các nhà hàng.

Chính những tưởng tượng trẻ con này đã góp phần hình thành câu chuyện cho bộ phim của chúng tôi”, Tsering Tashi Gyalthang nói.

Yeti được biết đến là nhóm làm phim độc lập, quy tụ người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam và một số thành viên người Việt. Trong quá trình làm Canh ba ba, nhóm biết được thế mạnh sự phân công chuyên nghiệp và sẵn sàng cầu viện bạn bè.

Nam Quản, một nhiếp ảnh gia trẻ là người quay chính, góp luôn camera và ống kính. Alan Hayslip, người thiết kế âm thanh, hỗ trợ mảng thu âm hiện trường và phối âm.

Nguyễn Nhật Nam không thuộc Yeti, nhưng trợ giúp với vai trò tay máy quay thứ hai và thu âm hiện trường. Josh Breidenbach, làm việc tại Rice Creative cứu nguy vào phút cuối với phần nhạc gốc cho phim.

Các thành viên khác của nhóm: Xinh và Ngọc phụ trách vẽ và dựng đồ họa trong lúc cả nhóm đang quay bên ngoài. Nadege và Kim Khuê điều phối sản xuất, trong khi Sita quản lý các diễn viên, trang phục và đạo cụ.

Tsering, trưởng nhóm kiêm đạo diễn. Về phần diễn viên, Bảo Ngọc hỗ trợ với vai cô đầu bếp. Nhóm còn mời bác Lê Văn Phẩm từ nhà dưỡng lão dành cho nghệ sĩ, tham gia với vai trò ông bảo vệ kỳ quặc. Hai đứa bé Tâm và Hậu được tìm thấy từ một lớp học tình thương cho trẻ em đường phố.

Đại diện Yeti chia sẻ, họ cũng phải chờ đến 3h sáng mới hoàn thành kịch bản, đề tài gắp thăm từ 7h tối hôm trước. Tìm diễn viên thích hợp là một trong yếu tố quyết định thành bại.

Như trưởng nhóm tâm sự, hai diễn viên nhí chưa bao giờ đứng trước máy quay, cũng là hai đứa trẻ đường phố thực sự. Hơn nữa phim có trẻ con và các con vật rất khó làm, nhiều đứa trẻ khá khó khăn khi tiếp xúc với người lạ.

“Linh động theo các bé, con vật, và bà mẹ thiên nhiên là điều cần thiết”, đó là điều trưởng nhóm rút ra sau khi hoàn tất Canh ba ba. Trong ngày quay, trời đổ mưa và nhóm lại một lần nữa thuận theo lẽ tự nhiên, đưa cảnh quay vào kịch bản.

Canh ba ba nhận giải ba (Second runner up for Best Film) và bằng khen cho kịch bản (Honorable Mention for Writing). Phim dài chừng 5 phút, là hành trình của hai đứa trẻ đường phố giải cứu con ba ba sắp bị biến thành món canh đặc sản ở nhà hàng.

Canh ba ba cùng In Captivity của nhóm Jpixx Films đến từ Hampton Roads (bang Virginia, Mỹ) đoạt giải Nhất, My Darling, I’m so Sorry của nhóm so36portraits đến từ Berlin (Đức) đoạt giải Nhì, và một số phim khác được lựa chọn trình chiếu tháng 5 tới, tại LHP Cannes 2012 trong hạng mục Góc phim ngắn.

Làm phim 48h do hai nhà làm phim Mỹ Mark Ruppert và Liz Langston sáng lập năm 2001, dành cho các nhà làm phim độc lập trẻ ở nhiều thành phố trên thế giới, có độ dài từ 4 đến 7 phút.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.