'Chân trời trắng' bị sinh viên ngành Y phản ứng

'Chân trời trắng' bị sinh viên ngành Y phản ứng
TP - Trên các diễn đàn, nhiều sinh viên ngành Y phản ứng với phim “Chân trời trắng” (VTV3) vì chất lượng và tính chân thực của bộ phim này.

Được khởi chiếu trên VTV3 từ giữa tháng 3 đến nay, “Chân trời trắng” đã đi được đến tập thứ 14 (trong tổng số 38 tập).

Lẽ ra, bộ phim này cũng chẳng có gì đáng nói bởi “tính cách” của nó cũng nhạt nhẽo như nhiều bộ phim truyền hình khác đang xếp hàng để lên sóng, chỉ khác ở chỗ: bộ phim này đang làm nhiều sinh viên ngành Y phản ứng.

Với những gì đã diễn ra, khán giả được chứng kiến những câu chuyện xung quanh hai tính cách trái ngược nhau cũng như sự trưởng thành của hai chị em cùng là sinh viên trường Y: Hồng và Hà, bên cạnh những người bạn của họ là Hạnh, Huy, Vân, Loan, Cường, Sính…

Như những gì mà các nhà làm phim cố gắng thể hiện, nhân vật chính Hà (Diệp Anh thủ vai) – là em gái, cô biết thương mẹ, dồn sức vào học hành, sống rất dè xẻn và có lòng tự trọng.

Hà - nhân vật chính trong 1 cảnh quay
Hà - nhân vật chính trong 1 cảnh quay.

Hồng (do Thu Huyền thủ vai) là chị của Hà lại mang tính cách ngược lại. Cô lười nhác, đua đòi và thực dụng.

Đi cùng với quá trình sống và học của các sinh viên là mối quan hệ đan xen, chồng chéo từ các tuyến nhân vật: gia đình, thày trò…

Có thể nói, “Chân trời trắng” đã lựa chọn đề tài khá hóc búa: Y đức, “món” vốn bị dư luận phàn nàn, ca thán trong nhiều năm trở lại đây.

Khi bộ phim bắt đầu bấm máy, những người làm phim tuyên bố: “Đây sẽ là bộ phim phản ánh những mảng sáng, tối của ngành y, là góc nhìn thẳng thắn về vấn đề nhức nhối liên quan đến lương tâm, đạo đức cũng như lối sống thực dụng ở một bộ phận sinh viên trường y nói riêng và ngành y nói chung”.

Phim quy tụ đến ba đạo diễn (thêm một tổng đạo diễn), có vẻ quá nhiều với một sản phẩm nhạt nhẽo, nhiều sạn cùng một cái nhìn khá đơn giản về y đức.

Cái yếu đầu tiên phải kể đến kịch bản, được biết “Chân trời trắng” được xây dựng dựa theo tiểu thuyết “Màu trắng không im lặng” của Phan Cao Toại (và chính tác giả này cũng tham gia vào công tác biên kịch của bộ phim).

Hồng - cô gái bị sa ngã bởi những cám dỗ trong đường đời
Hồng - cô gái bị sa ngã bởi những cám dỗ trong đường đời.

Chúng tôi không bàn đến cuốn tiểu thuyết, nhưng kịch bản của phim thì rất có vấn đề với những đoạn diễn giải lê thê, nặng tính văn học mà thiếu chất điện ảnh.

Diễn biến của phim rất chậm chạp, loãng, thoại quá nhiều. Đến nỗi, nhiều khán giả phải kêu: Tôi đang xem hay đang đọc, đang nghe phim truyền hình đây?

Ngay từ phân đoạn mở đầu bằng hồi tưởng, khi ba mẹ con ôm lấy nhau vì cái tin đỗ đại học Y, người ta đã nhìn thấy cái sự “giả”.

Thế nên, thay vì khán giả xúc động về cái ước muốn của người mẹ - vốn là bác sĩ làng - muốn hai cô con gái nối nghiệp mình sắp trở thành hiện thực - thì người xem lại phản cảm.

Rồi bắt đầu xuất hiện những tình tiết kỳ quặc: hai cô gái tỉnh lẻ, được cho là giáo dục tử tế vừa lên thành phố ngày đầu tiên lại cầm tiền của bạn đưa cho một cách rất hồn nhiên, chả thấy ngượng ngùng gì. Hà cầm tiền rồi nói với chị mình bằng cái vẻ cho có: Chị đếm lại bao nhiêu để mai mốt trả lại cho anh ấy. Còn Hồng ra dấu em mình im lặng để “lơ” luôn (?!).

Đạo diễn trẻ Phạm Gia Phương
Đạo diễn trẻ Phạm Gia Phương.

Có cả một tập phim dài 45 phút, quanh đi quẩn lại chỉ để giới thiệu nhân vật và tình huống gay cấn nhất là Hà bị giật giỏ xách khi vừa bước chân lên thành phố.

Trong đa phần diễn biến của phim, các diễn viên đi lại gượng gạo, nói thoại khô cứng. May mắn, có Kim Oanh, Việt Anh… còn thể hiện được chút sinh động.

Lại có cả một tập phim chỉ để tả sự sợ hãi xác chết của Hồng. Nhân vật sợ đến la hét, khóc lóc, vật vã, bỏ ăn, bỏ trốn, đòi nghỉ học... Những hành động dễ chấp nhận được ở bé gái lên mười, chứ không phải ở một cô sinh viên Y.

Phim “Chân Trời trắng” của hãng phim VFC, chiếu lúc 15h, thứ 7 và Chủ Nhật trên VTV3.

Đạo diễn chính Phạm Thanh Phong, Phạm Gia Phương, Nguyễn Đức Hiếu; tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

Với những cảnh được đầu tư để rùng rợn, ma quái như kể chuyện ma quỷ hay mổ tử thi thì tất cả các hiệu ứng trong phim (từ cách quay, ánh sáng đến âm nhạc) lại quá thô sơ khiến nhiều khán giả buồn cười, chứ không hề sợ hãi.

Trải dài trên các tập phim, người ta chỉ nhìn thấy nhiều sinh viên Y rơi vào những câu chuyện vô bổ. Theo bộ phim thì các bác sĩ tương lai này không say mê với ngành nghề mình đã lựa chọn, mà họ mê Spa làm đẹp, đua đòi, hám giàu sang.

Chính vì vậy, nên ngay khi tập 1 ra mắt và được tải trên các trang mạng, trên Youtube, khá nhiều nick name tự giới thiệu là sinh viên trường Y đã nổi đóa và phản ứng dữ dội qua comment.

Nhiều ý kiến đánh giá: bộ phim có cái nhìn sai lệch và méo mó về ngành Y. Có những ý kiến phân tích tỉ mỉ hơn, vạch ra những “sạn”, tiêu biểu như: Đến chiếc áo blouse mà các nhân vật cũng không biết mặc đúng cách, chẳng ở đâu có thầy cô lên lớp lại phanh hết cúc áo ra?!

“Chân trời trắng” vẫn còn đang phát tiếp. Liệu có cách nào khắc phục được những hạn chế hay là không thể?

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG