Lại nóng kịch đồng tính nam

Kịch đồng tính nam “Cầu vồng lục sắc” Ảnh: BTC
Kịch đồng tính nam “Cầu vồng lục sắc” Ảnh: BTC
TP - Cầu vồng lục sắc của đạo diễn NSƯT Anh Tú diễn ba đêm liên tiếp ở Nhà hát Tuổi trẻ. Người trong cuộc và khán giả được dịp chạm tới những số phận lâu nay vẫn chịu kỳ thị.

> Kịch đồng tính và lá thư gửi bộ trưởng

“Vở kịch xúc động. Họ chạm được đến đáy vấn đề, đề cập trực diện. Khán giả không có cảm giác bị lên lớp. Vở kịch chỉ cần làm thay đổi số phận một người, nhận thức của một gia đình, cộng đồng nhỏ cũng quý lắm rồi”, một chuyên gia truyền thông của tổ chức nước ngoài phát biểu sau buổi tổng duyệt.

Hoàng (Tùng Linh) sau khi bị mẹ phát hiện yêu chàng trai tên Minh (Đức Tâm), phải chấp nhận sự ép của mẹ - cưới Lan (Thu Trang) và có con.

Năm năm sau đó, bản năng không ngăn nổi Hoàng say đắm Minh, nhưng cũng đầy dằn vặt vì mối tình trong bóng tối.

Cái kim trong bọc lâu ngày, mọi sự vỡ bung đẩy bi kịch lên tận cùng, vì rút cuộc không ai thoát khỏi sự giằng xé vì quyết định sai lầm.

Đỏ, cam, vàng, lục, lam, tím là bản dựng đầu tiên của NSƯT Trần Ngọc Giàu, được dư luận đón nhận cuối năm ngoái trong TPHCM.

“Theo tôi được biết, Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ (PEPFAR) chọn lựa, khảo sát nhiều thành phố mới ra được kịch bản tốt như thế. Tôi thấy có đất để dàn dựng, khai thác và có thay đổi đôi chút, nhưng cấu trúc và tuyến nhân vật giữ nguyên”, NSƯT Anh Tú chia sẻ.

Đưa lên sàn diễn Nhà hát Tuổi trẻ, đạo diễn đổi tên thành Cầu vồng lục sắc, vừa gọn lại chính là màu cờ giới đồng tính.

Thở hắt ra sau buổi tập lần cuối trước khi lên sàn diễn, Anh Tú bảo muốn gì thì vở kịch cũng phải chân thật, sinh động, trẻ trung và hấp dẫn cái đã, thông điệp tính sau.

Ngoài phần bi, đạo diễn đan cài những mảng miếng hài, tuy vậy hiệu ứng sẽ tốt hơn nếu bớt đôi chỗ hơi quá đà. Diễn viên khá ổn, nhưng anh muốn khắt khe hơn vì diễn viên phải nhập vai, chứ không chỉ minh họa và khóc, cười như thể chuyện ai khác.

Anh Tú cũng hi vọng sau mỗi đêm diễn, diễn viên cọ xát với khán giả, nhuần và sâu hơn. Cầu vồng lục sắc là dự án do PEPFAR tài trợ, đạo diễn được khoán gọn 100 triệu đồng.

Tò mò sao kịch đồng tính của anh không “chơi” cảnh gây sốc, mà chọn hướng thi vị hóa, Anh Tú cười: “Tôi có kinh nghiệm bị duyệt vở nhiều rồi, bản thân cũng “dính” nhiều cảnh nhạy cảm ở các vở trước. Rất khó qua hội đồng duyệt.

Nói về đồng tính thì tả tình yêu thôi, mà yêu nhau thì thiếu gì cái để tả, cứ gì phải thật nóng, hay phản cảm. Tôi cảm thấy như thế người lớn hơn”.

Còn chờ đợi đo cảm xúc của người trong cuộc, nhưng hội đồng duyệt có vẻ hài lòng, thậm chí có thể nghĩ đến chuyện dự Hội diễn sân khấu toàn quốc tháng 7 tới tại Huế.

Anh Tú khiêm tốn: “Dù là vở kịch làm truyền thông, nhưng cả đoàn hết sức nghiêm túc: Nhà hát không chỉ có những nhiệm vụ cơ bản mà cần quan tâm đến cộng đồng, với những chương trình từng thành công kêu gọi chống bạo hành phụ nữ và trẻ em; chương trình về ma túy, mại dâm”.

Anh nói thêm, giá có thêm nguồn tài trợ để đưa vở diễn về một số trường đại học, địa phương khác, chứ dựng một vở chỉ diễn ba đêm thì hơi tiếc.

Cầu vồng lục sắc, đạo diễn NSƯT Anh Tú, tác giả kịch bản Như Thúy diễn ba đêm 15, 16 & 17-5 tại Nhà hát Tuổi trẻ, vé mời miễn phí.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
TPO - TIN NÓNG ngày 19/4: Chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư, hai lãnh đạo Công ty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát bị bắt giữ; Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ thất thoát hơn 53 tỷ đồng quỹ di tích làng Đồng Kỵ; Biến tướng chiêu trò lừa đảo liên quan giải chạy marathon; Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố...