Vẫn treo ba hồ sơ Giải thưởng Hồ Chí Minh, Nhà nước

Vẫn treo ba hồ sơ Giải thưởng Hồ Chí Minh, Nhà nước
TP - Đó là hồ sơ xin xét tặng giải thưởng Nhà nước và danh hiệu NSND của ông Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh VN; nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Liễn xin xét tặng Giải thưởng Nhà nước; và hồ sơ Giải thưởng Hồ Chí Minh của cố họa sĩ Nguyễn Gia Trí.

> Công bố giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT

Trong buổi họp báo công bố quyết định của Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT và danh hiệu NSND, NSƯT chiều 15-5 tại Bộ VH-TT&DL, ông Nguyễn Hải Anh, Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng giải thích: Sau khi Hội đồng cấp Nhà nước bỏ phiếu và công bố danh sách hôm 3-4, ba trường hợp nêu trên nhận được ý kiến chưa đồng thuận, nên phải tạm để lại, xác minh và thẩm tra từ Hội đồng cấp cơ sở đến Hội đồng cấp Nhà nước.

Ông Nguyễn Hải Anh cho biết: Trường hợp ông Đặng Xuân Hải, ý kiến của hai ông Trần Hinh, Doãn Huyến nêu trong đơn không thực sự mang tính xây dựng. Bởi vì trong hồ sơ của ông Đặng Xuân Hải kê khai đúng, trung thực thành tích công tác.

Bộ sau khi thẩm định có kết luận sơ bộ theo tinh thần ủng hộ kết quả của Hội đồng cấp Nhà nước công bố trước đó - ông Đặng Xuân Hải có tên danh sách phong tặng NSND và Giải thưởng Nhà nước.

Về cố họa sĩ Nguyễn Gia Trí, hội đồng chuyên ngành rất ủng hộ vì đánh giá những tác phẩm sơn mài của ông có giá trị nghệ thuật cao, xứng đáng được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh (ban đầu Hội đồng cấp cơ sở xét Giải thưởng Nhà nước).

Bộ cũng làm việc với Bộ Công an để làm rõ, theo đó chưa có bằng chứng nào chứng tỏ ông tham gia các hoạt động chính trị phức tạp trong giai đoạn trước cách mạng.

Tương tự, nhà nghiên cứu Vũ Ngọc Liễn cũng nhận được sự ủng hộ của Hội Nghệ sĩ Sân khấu, UBND tỉnh Bình Định. Kết luận sơ bộ này được trình cấp trên và chờ quyết định cuối cùng của Chủ tịch nước.

Lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh và danh hiệu NSND tổ chức sáng 19-5 tại Nhà hát Lớn. Tiếp đó các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trao Giải thưởng Nhà nước và danh hiệu NSƯT của đơn vị, địa phương mình.

Theo quyết định của Chủ tịch nước ký ngày 27-4, đợt này có 12 tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình về văn học nghệ thuật nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh; 128 Giải thưởng Nhà nước; phong tặng 73 danh hiệu NSND và 356 NSƯT.

Tác giả được Giải thưởng Hồ Chí Minh nhận 200 triệu đồng, Giải thưởng Nhà nước 120 triệu đồng. Danh hiệu NSND, NSƯT: 12 và 7 triệu đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG