Mặc phản cảm hết cửa lên truyền hình

Không như Hà Anh (trái), người mẫu Thái Hà suy sụp sau sự cố hở ngực bị phạt 5 triệu đồng
Không như Hà Anh (trái), người mẫu Thái Hà suy sụp sau sự cố hở ngực bị phạt 5 triệu đồng
TP - Ca sĩ, người mẫu như Thu Minh, Minh Hằng, Thái Hà từng bị xử phạt sẽ bị cấm xuất hiện trên truyền hình, theo nội dung văn bản do Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh ký gửi các đài truyền hình, phát thanh và nhiều đơn vị khác đề nghị phối hợp chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thời trang.

> Lại chấn chỉnh mặc phản cảm, hát nhép

Thu Minh, Minh Hằng, Hà Anh... hết cửa?

Lời hứa của Bộ trưởng VHTT&DL tại cuộc họp chấn chỉnh hoạt động biểu diễn đầu tháng trước thành hiện thực.

Bộ gửi văn bản đến Tổng giám đốc, Giám đốc các đài truyền hình, phát thanh từ trung ương đến địa phương, yêu cầu phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế sai phạm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thời trang đặc biệt đối với những vi phạm gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Thu Minh bị phạt 3,5 triệu đồng vì ăn mặc phản cảm. Người mẫu Thái Hà sau sự cố hở ngực chịu mức phạt 5 triệu đồng, bằng mức phạt của ca sĩ Minh Hằng. Trước đó người mẫu BB Phạm, Hà Anh cũng nằm trong danh sách phạt vì lộ nội y, tổng cộng 11 triệu cho cả đơn vị tổ chức lẫn người mẫu.

Dẫu mức phạt chưa đáng kể, nhưng vi phạm dồn dập này khiến Bộ VHTT&DL vào cuộc tổ chức liền Hội nghị giao ban trực tuyến, ngay sau đó là Hội nghị triển khai thông tư của Bộ trưởng về chấn chỉnh các hoạt động biểu diễn chỉ cách nhau hai tuần.

Ngoài phạt hành chính, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đang trình Chính phủ sửa quy định xử phạt, theo đó tiến tới cấm diễn có thời hạn, ít nhất 3 tháng tùy mức độ.

Nay, Bộ quyết liệt hơn bằng gửi văn bản đề nghị các đài truyền hình, phát thanh không tổ chức, cho phép tổ chức hoặc phát sóng các chương trình, tiết mục biểu diễn có nghệ sĩ, người mẫu sử dụng trang phục, hóa trang không phù hợp thuần phong mỹ tục; sử dụng các phương tiện kỹ thuật để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn; lợi dụng giao lưu với khán giả để có hành vi hoặc phát ngôn không đúng với chương trình, tiết mục, vở diễn đã được duyệt, cấp phép.

Trong văn bản này, Bộ yêu cầu không mời nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, người mẫu đang bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hoặc đã bị xử lí vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa tham gia vào các chương trình biểu diễn, vì có thể gây phản cảm về hình ảnh trong khán giả, tác động xấu đến giáo dục thẩm mỹ, nhân cách đặc biệt trong giới trẻ.

Không nên nhận hợp đồng quảng cáo có sử dụng hình ảnh của các nghệ sĩ, ca sĩ, người mẫu có sai phạm như trên.

Thêm nữa, hạn chế hợp tác với các đơn vị tổ chức biểu diễn, quản lí người mẫu đang bị xử phạt hoặc đã bị xử phạt hành chính trong hoạt động văn hóa. Cứ đúng nội dung trên, những ca sĩ, người mẫu vi phạm khó có cơ xuất hiện trên truyền hình, kể cả trong các mẩu quảng cáo.

Khả thi đến đâu?

Chưa bao giờ Bộ VHTT&DL quyết liệt chấn chỉnh hoạt động biểu diễn thời gian gần đây. Sắp tới Bộ có khi làm không hết việc, vì bận rộn giám sát, xử phạt người mẫu, ca sĩ vi phạm xuất hiện trên truyền hình.

Ngoài các đài truyền hình, phát thanh Bộ cũng gửi công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương có ý kiến đến các cơ quan thông tấn, báo chí lựa chọn và xử lý kỹ thuật khi đăng tải, phát sóng hình ảnh phản cảm của những trường hợp vi phạm.

Đặc biệt, Bộ yêu cầu cơ quan báo chí, phóng viên nào phát hiện và có tư liệu về các sai phạm biểu diễn, đề nghị gửi tư liệu về cơ quan thanh tra có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xưa nay, Thanh tra từ Bộ đến Sở đều than lực lượng mỏng, khó giám sát. Nay Bộ có thể nhờ đông đảo khán giả xem truyền hình giám sát thay. Đề xuất có đường dây nóng để nhận phản ánh sai phạm như ở hội nghị chấn chỉnh lần trước xem ra có đất dụng.

Cấm các người mẫu lên sóng còn khả thi, chứ Thu Minh mới được mời làm giám khảo gameshow The Voice (Giọng hát Việt)-chương trình truyền hình thực tế Việt hóa lần đầu xuất hiện, sắp lên hình.

Minh Hằng không chỉ đang xuất hiện trên truyền hình trong Bước nhảy hoàn vũ, mà còn xuất hiện trong ít nhất 2 mẩu quảng cáo. Đây cũng là hai gương mặt quen thuộc trong nhiều chương trình truyền hình.

Liệu đài truyền hình có dám liều hủy hợp đồng với Thu Minh, hủy hợp đồng quảng cáo của Minh Hằng bởi mỗi chương trình, đoạn quảng cáo được quy ra rất nhiều tiền.

Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam trực thuộc Chính phủ, nên văn bản của Bộ có chăng mang ý nghĩa tham khảo, trừ phi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu. Hơn nữa, trong hai cuộc hội nghị gần đây, nhiều nghệ sĩ phản ánh, chính Đài truyền hình khơi mào hát nhép, sao nói được ai.

Nhà đài viện lí do phục vụ chương trình truyền hình trực tiếp quy mô lớn, diễn ra ở sân vận động và do hệ thống âm thanh, kỹ thuật không đủ tốt để thu âm trực tiếp. Tranh cãi chưa đến hồi kết. Dư luận chờ đợi xem các nhà đài có chịu bắt tay với Bộ VHTT&DL.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG